Người Việt Odessa
Tin Tức

Thông tin về chủ trương tổng động viên một bộ phận của Chính phủ Ukraine

Thứ ba, 29/07/2014 | 22:13
Những ngày gần đây, bà con trong cộng đồng rất hoang mang trước thông tin Chính phủ Ukraine tiến hành tổng động viên cục bộ. Báo Người Việt Odessa đã tìm hiểu vấn đề này.
Xuất phát từ tình hình chính trị bất ổn hiện nay với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, người ta đã tính đến khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh ở diện rộng hơn (dù các bên đều đang cố gắng hạn chế tối đa khả năng đó), Quốc Hội Ukraine đã thông qua Luật tổng động viên, nhưng hiện tại chỉ dừng ở mức độ tổng động viên cục bộ, trước hết chỉ tổng động viên những người đã từng phục vụ trong quân đội hoặc thanh niên từ 18 đến 25 tuổi, chưa từng phục vụ trong quân đội và  được đào tạo về quân sự cũng có thể gọi nhập ngũ vào lực lượng dự bị hoặc những người đã qua đào tạo quân sự tại các trường đại học.
Để thực hiện chủ trương tổng động viên, Uỷ ban quân sự các quận huyện gửi giấy triệu tập theo địa chỉ đăng kí sinh sống. Chính quyền cũng tiến hành kiểm tra giấy tờ của công dân ở những nơi tụ tập đông người, cả những người nước ngoài đang sinh sống tại Ukraine, trong đó có người Việt Nam. Ngày 28/07/2014, chính quyền kiểm tra tại chợ “Cây số 7”.  Sau khi kiểm tra đã phát hiện một số trường hợp được cấp hộ chiếu Ucraina tại Kherson không hợp lệ và chính quyền đã áp dụng một số biện pháp xử lý hành chính như: Nhắc nhở, phạt tiền, chưa có trường hợp nào bị trục xuất.
Phần lớn bà con người Việt tại Odessa đều có giấy tờ hợp pháp và những người có hộ chiếu Ukraine cũng không nằm trong đối tượng tổng động viên cục bộ lần này nên bà con hoàn toàn có thể yên tâm sinh sống và làm việc bình thường. 
Ngay khi có những thông tin mới, Đại sứ quán, Hội người Việt và báo Người Việt Odessa sẽ kịp thời thông tin đến bà con. 
Phóng viên