Người Việt Odessa
Tin Tức

Thái độ người Việt tại Odessa trước tình hình chính trị

Thứ sáu, 18/07/2014 | 02:42

Cũng giống như bao người dân Ucraina và những người yêu chuộng hòa bình, người Việt tại Odessa không mong muốn chiến tranh xảy ra. Bởi sẽ chẳng có bên nào thực sự chiến thắng, chỉ có người dân là phải chịu nhiều mất mát, đất nước thì bị tàn phá. Mọi người luôn cầu mong xung đột tại đất nước này sẽ sớm chấm dứt, các bên tìm được biện pháp để giải quyết trong hòa bình. Nhưng giờ đây, hi vọng đó đã quá mong manh sau khi Tổng thống ra quyết định chấm dứt ngừng bắn và tiếp tục chiến dịch chống khủng bố. Những ngày qua,tại các tỉnh miền Đông Ucraina đã xảy ra chiến sự căng thẳng...
Trước tình hình đó, bà con người Việt đã thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng. Bằng các hình thức liên lạc khác nhau như điện thoại, facebook…mọi người thông tin cho nhau về chiến sự tại các nơi, có người còn quay clip hay dẫn link các bài báo trên facebook cá nhân. Đặc biệt, họ nhắc nhở và hướng dẫn người thân, bạn bè về việc sơ tán kịp thời, tìm đến đúng nơi để nhận sự hỗ trợ...
Thành phố Odessa cách xa vùng chiến sự căng thẳng nên tình hình hiện tại vẫn ổn, nhưng bà con người Việt cũng khá lo lắng và đã có tâm lý chuẩn bị cho tình huống xấu.
“Chiến tranh dù kết thúc với phần thắng thộc về ai thì vẫn còn đó sự thù hận ngày càng khoét sâu, mầm mống để bùng nổ những cuộc chiến khác sau này. Chỉ hòa giải và đối thoại may ra mới tạo ra được Hòa bình bền vững”, ý kiến của người có tài khoản facebook là Scoundrel Nguyen.
Tho Pham Tuan:  “chiến sự có hai mức độ: Nội chiến giữa quân đội của Ucraina với quân ly khai thì dân phía Đông Ucraina nên sơ tán để tránh chiến tranh. Khả năng này thì chắc chắn xảy ra. Còn ở mức cao là quân đội Nga với quân đội Ucraina thì là cuộc chiến tổng lực, sẽ có NATO tham chiến thì khó biết sơ tán đi đâu,nhưng rất khó xảy ra. Tôi hy vọng chiến sự sẽ sớm kết thúc thôi”.
Cao Thu Huong: “Mong người Việt ở Ucraina được bình yên! Chiến tranh chẳng có ai thắng cả”. 
Ngày hôm qua 17/7, chiếc máy bay dân sự MH17 của hãng hàng không Malaysia đã bị trúng tên lửa và rơi tại khu vực biên giới phía Đông Ucraina - nơi đang có chiến sự. Vụ tại nạn khiến cho 298 người thiệt mạng đã càng dấy lên làn sóng phản đối chiến tranh, phản đối xung đột.
Bà con người Việt đều bày tỏ sự xót xa khi chứng kiến những hình ảnh thương tâm. Có người đã thốt lên: "Đau xót quá! Đất nước đang yên bình thì bị tàn phá. Chết chóc từ đâu ập đến! Chia buồn với gia đình những người xấu số!"
Một số người đặt ra câu hỏi nghi vấn: "liệu vụ tai nạn có phải là một mưu đồ chính trị bẩn thỉu! Dù là kẻ nào đã nghĩ ra trò tàn ác này thì cũng sẽ bị xuống địa ngục!"
Trên facebook của anh Lê Thái Kỳ (Odessa), một người Việt đã vào cung cấp thêm thông tin và nhắc nhở bà con tránh đi các chuyến bay đi qua vùng chiến sự.
Dù có những quan điểm khác nhau về tình hình chiến sự, về vai trò và trách nhiệm của hai chính quyền Ucraina và Nga, nhưng tiếng nói chung của bà con người Việt vẫn là lời ước nguyện cho hoà bình trở lại. Người dân đã quá mệt mỏi vì chiến sự kéo dài, đất nước tươi đẹp, bình yên bị tàn phá, gia đình, bạn bè phải li tán, đời sống bà con bị đảo lộn. 
Người Việt Nam luôn yêu chuộng hoà bình, vì vậy bà con không theo một bên nào để xung đột với bên còn lại. Người Việt Nam chỉ ủng hộ một phía - phía HOÀ BÌNH. 
 
Phóng viên

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN