Người Việt Odessa
Tin Tức

Một căn hộ tại Làng sen bị lục soát

Thứ ba, 15/07/2014 | 12:58
Ngày 15/07/2014, một nhóm công an thành phố Kiev đã vào nhà vợ chồng anh chị Thanh Thực ở Làng sen để lục soát.
 
Vào khoảng 17 giờ 00 ngày 15/07/2014, Valera  là người Ucraina, có căn hộ ở khu B Làng Sen, vừa ra khỏi cổng Làng bị công an giữ và kiểm tra xe. Ngay lập tức, một tổ công an khác gồm 2 người cùng với 2 người làm chứng ập vào nhà anh chị Thanh Thực - ở khu A, họ giới thiệu là công an thành phố Kiev và muốn khám nhà. Anh chị Thanh Thực không hiểu tiếng nên gọi ngay cho ông Đỗ Xuân Văn - Trưởng ban quản trị Làng đến để xem sự việc thế nào.
Khi ông Văn đến, phía công an có trình quyết định của tòa án quận Golosievski thành phố Kiev cho phép kiểm tra căn hộ của anh chị. Trong quyết định của tòa, công an thành phố Kiev đang điều tra vụ án kinh tế trong đó tình nghi công dân Ucraina Valera  tiếp tục có những hành động buôn bán phi pháp.  Theo lời  khai của một số nhân chứng trong vụ án kinh tế, anh Valera thuê căn hộ của vợ chồng anh chị Thanh Thực để làm văn phòng.
Chị Thanh chủ căn hộ bị lục soát bức xúc kể lại: Tôi đang chuẩn bị đi biển thì nghe đứa cháu bảo có công an kiểm tra ở cổng Làng sen, Nhìn qua cửa sổ thấy xe Valera bị lục tôi đã linh cảm ngay chuyện chẳng lành. Hai phút sau có một nhóm người lạ mặt bấm chuông, vợ chồng tôi quyết định mở cửa ngay vì đã gần một năm nay vợ chồng tôi không làm ăn gì, mà trong nhà cũng chẳng có gì. 
Anh Thực đầy phẫn nộ nhớ lại: Một năm trước, gia đình chúng tôi bị lục nhà vì nghi ngờ có liên quan làm ăn với Valera. Lúc đó tòa Odessa có cho lệnh và công an có thu giữ một số lượng tiền mà bạn bè Tàu nhờ giữ hộ trong lúc về Trung quốc đặt hàng. May nhờ luật sư can thiệp nên mới lấy lại tiền. Gần một năm nay, vợ chồng tôi không làm ăn gì mà cũng chẳng liên lạc gì với tên Valera nữa.
Quay trở lại sự việc ngày 15/7, sau khi nghe tin vợ chồng anh chị lại bị lục soát nhà, nhiều bà con trong làng đã phẫn nộ ùn ùn kéo đến nhà anh chị. Nhìn những khuôn mặt chân chất đầy căm phẫn, Tổ công an dường như cảm thấy có điều gì đấy không đúng với lương tâm nên chỉ lập biên bản kiểm tra mà không tiến hành lục soát.
Bà con trong Làng chỉ đồng ý cho Tổ công an thành phố Kiev rời khỏi nhà anh chị Thanh Thực sau khi công an khu vực phụ trách Làng sen có mặt ngay tại hiện trường để kiểm tra tính hợp pháp việc khám nhà. 
Ông Nguyễn Doãn Liễn sống ở Làng sen cho biết: Người Việt Nam chúng tôi sống và làm ăn trên đất khách quê người nên bảo nhau chấp hành tốt pháp luật của bạn, càng không có việc chống người thi hành công vụ nhưng trong tình hình phức tạp hiện nay, không lường trường hợp giả danh công an và lệnh tòa để làm tiền bà con.
Bà Irina – Luật sư của Hội người Việt Nam tỉnh Odessa cho biết: Qua kiểm tra sơ bộ, việc công an khám nhà về mặt thủ tục là đúng pháp luật vì có quyết định của tòa. Việc khám nhà anh chị Thanh Thực lần thứ hai cũng không có gì sai vì cơ quan công an tình nghi Valera tiếp tục buôn bán phi pháp trong một vụ án kinh tế vẫn đang được điều tra. Bà Irina cũng cho biết thêm theo bộ Luật hình sự mới của Ucraina, cơ quan công an không gặp khó khăn trong việc xin tòa lệnh  khám nhà, xe hoặc cửa hàng. Chỉ cần có vụ án hình sự trong đó một vài nhân chứng khai rằng có khả năng những đồ vật hoặc tài liệu liên quan đến vụ án đang nằm ở nhà, xe, hoặc cửa hàng nào đấy là tòa cho ngay lệnh khám nhà. Theo Luật cũ, để khám nhà công an cần phải đưa cho tòa xem bằng chứng.
Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch phụ trách công tác nội bộ cho biết: Do nội bộ không đoàn kết nên nhiều thông tin nội bộ cộng đồng bị lọt ra bên ngoài gây bất lợi cho người Việt Nam. Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực cộng đồng để đấu tranh và vạch mặt những kẻ chuyên chỉ điểm. 
Năm ngoái nhiều bà con Làng sen bị lục soát  căn hộ và phương tiện đi lại. Bằng tinh thần đoàn kết của bà con trong Làng, sự phối hợp kịp thời giữa Đại sứ quán và Hội người VN, cơ quan công an đã công nhận người Việt Nam không liên quan đến vụ án hình sự mà công an đang điều tra và những vật thu được trả lại. Việc bà con đoàn kết, đấu tranh hòa bình đúng pháp luật buộc công an phải thận trọng và cân nhắc khi khám nhà bà con Việt Nam.
Theo như bà con phản ánh, do làm ăn cẩu thả hoặc có điều bí mật nào đấy mà năm nào Valera cũng đôi lần bị công an kiểm tra và những người liên quan với hắn cũng bị kiểm tra theo nên ai cũng sợ không muốn liên quan đến anh ta. Bà con cũng thắc mắc tại sao gần đây Valera  có thể mua được căn hộ trong Làng sen và dùng để giao dịch lại không bị kiểm tra mà công an lại kiểm tra căn hộ nhà anh chị Thanh Thực đã hơn một năm không có bất cứ mối quan hệ nào. Và như thế, ngày nào Valera còn ở trong Làng và vụ án liên quan đến hắn ta chưa được đóng, ngày đó công an có thể xin tòa kiểm tra bất cứ căn hộ nào của bà con trong Làng.
Báo Người Việt Odessa sẽ tiếp tục đưa tin.
Phóng viên
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN