Người Việt Odessa
Tin Tức

Bà con Làng Sen luôn ủng hộ tích cực các hoạt động của Làng và của cộng đồng

Thứ bảy, 31/05/2014 | 14:00
Chi hội Làng Sen là một chi hội đi đầu trong phong trào hoạt động của cộng đồng người Việt tại Odessa. Bà con ở đây có điều kiện sống tập trung quây quần, lại thêm tinh thần hăng hái và tính tự giác rất cao, vì vậy, trong mọi hoạt động của Làng nói riêng và của cộng đồng nói chung, bà con Làng Sen luôn tích cực và gương mẫu, góp phần rất lớn vào sự đoàn kết, lớn mạnh của cả cộng đồng.
Thời gian qua, bà con trong Làng đã chung tay thực hiện nhiều công việc có ý nghĩa thiết thực đối với Làng Sen và với cộng đồng:
Nâng cấp hàng rào và lắp đặt hệ thống camera theo dõi xung quanh Làng.
Để đảm bảo an ninh, bà con đã đồng ý nâng cấp hàng rào bao quanh và lắp đặt hệ thống camera theo dõi trong Làng. Hiện nay, ban quản trị đang lên dự toán chi tiết. Số tiền để thực hiện công việc trên sẽ chia đều cho các căn hộ và thu trong tháng 6.
Ủng hộ 1000 đô mua dàn âm thanh 
Trước việc dàn âm thanh ở văn phòng Hội quá cũ kỹ, bà con trong Làng đã ủng hộ một phần kinh phí để BCH Hội trang bị hệ thống mới. Dàn âm thanh mới được trang bị sẽ phục vụ tốt hơn các cuộc họp, các hoạt động văn nghệ, thể thao của cộng đồng. BCH Hội cũng có kế hoạch bảo dưỡng và thu hồi vốn dàn âm thanh bằng cách mỗi hoạt động chung sẽ đóng vào quỹ này 50 đô, mỗi hoạt động cá nhân 20 đô. Dàn âm thanh sẽ đặt tại văn phòng Hội ở Làng sen và giao cho ông Nguyễn Văn Sinh – Chi hội trưởng Làng sen quản lý.
Làm phòng học tiếng Việt riêng cho các cháu trong cộng đồng
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu trong việc học tập, trước đề xuất của ban quản trị Làng Sen,  bà con trong Làng nhất trí mỗi căn hộ đóng góp 30 đô để sửa tầng hầm thành phòng học tiếng Việt khang trang cho các cháu. Số tiền này ban quản trị sẽ thu trong tháng 7.  Số tiền thiếu còn lại, cô giáo Loan sẽ vận động tài trợ từ doanh nhân và bố mẹ các cháu học sinh trong cộng đồng.
Tích cực, gương mẫu đóng góp Hội phí 
Chi hội Làng Sen là chi hội đầu tiên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ BCH Hội giao về việc thu hội phí. Hiện đã có hơn 200 hội viên đóng hội phí cả năm. Việc bà con sống tập trung là một điều kiện thuận lợi để thu hội phí, mặt khác, hầu hết bà con ở Làng Sen có đời sống khá. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng, chi hội Làng Sen đã hoàn thành sớm việc thu hội phí lý do lớn nhất là bởi tinh thần tích cực và gương mẫu đã trở thành “truyền thống” của bà con trong Làng.  
Bà con sống đoàn kết và tình nghĩa
Ông Đỗ Xuân Văn – Trưởng ban quản trị Làng sen tự hào: Bà con trong Làng Sen là tập hợp những anh chị em sống tại kí túc xá ốp 10 và 63. Sống tập thể lâu nên mọi người có ý thức tốt và tình làng nghĩa xóm với nhau. Mỗi khi gia đình nào ốm đau hoặc có tin buồn, bà con đến thăm hỏi và động viên nhau thật thân thiết và gắn bó.
Ông Nguyễn Văn Sinh – Chi hội trưởng chi hội Làng Sen phấn khởi cho biết: Bà con trong làng sống tập trung nên việc thu hội phí thuận lợi. Nhưng nhìn chung bà con rất có ý thức trong việc đóng góp. 
Bà con trong Làng ai cũng đều biết tiền hội phí luôn được chi tiêu rất tiết kiệm và hợp lý, phục vụ cho các hoạt động hữu ích của cộng đồng, bản thân cán hộ Hội đều làm gương đóng hội phí đầu tiên nên bà con tích cực noi theo, ông Sinh cho biết thêm.
Chia sẻ ý kiến về tập thể bà con chi hội Làng Sen, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa cho biết: Giữa BCH Hội và bà con Làng Sen từ lâu đã hình thành một mối quan hệ  thân thiết và gần gũi. BCH Hội tôn trọng quyền làm chủ của bà con Làng Sen nên không can thiệp vào công việc của ban quản trị do bà con tự bầu ra. Nhưng khi bà con gặp khó khăn gì, BCH Hội đều có mặt kịp thời cùng giải quyết. Gia đình hội viên có tin vui con cái xây dựng gia đình, lãnh đạo Hội chưa bao giờ cử đại diện mà luôn đến dự và chia vui cùng gia đình.
Sống tập trung với nhau bà con gặp nhiều thuận lợi nhưng không ít những khó khăn nếu không làm tốt công tác tổ chức. Sóng gió của hai năm vừa qua trong cộng đồng, bà con Làng Sen có lẽ hiểu điều đó hơn ai hết… Nhưng chính nhờ sự đoàn kết và phát huy “tình làng, nghĩa xóm”, bà con đã cùng nhau vượt qua những khó khăn. Giờ đây, Làng Sen đã có ban quản trị  hoạt động rất dân chủ, hiệu quả, lần lượt các công việc chỉnh trang cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh được triển khai. Bà con tham gia tích cực những sinh hoạt chung trong Làng cũng như mọi hoạt động lớn của cộng đồng. 
 Với tinh thần đó, tập thể bà con Làng Sen luôn xứng đáng là lá cờ đầu, là trung tâm của mọi hoạt động, là trái tim gắn kết cả cộng đồng người Việt tại Odessa. Nếu như cả cộng đồng cùng noi theo, cùng nhân rộng điển hình Làng Sen, tinh thần tích cực của bà con Làng Sen thì nhất định mọi “công to việc lớn” của cộng đồng ta đều có thể làm tốt được.