Người Việt Odessa
Tin Tức

Giật mình với cuộc sống trong “Đeo Lens nhìn đời”

Thứ năm, 22/05/2014 | 14:00
“Đeo Lens nhìn đời” là cuốn sách thứ 2 của Huyền Nhím, nhà văn trẻ từng được đông đảo độc giả trong và ngoài nước biết đến với cuốn sách“Chạy trốn yêu thương”.
Giật mình với cuộc sống trong “Đeo Lens nhìn đời”Nhà văn trẻ Huyền Nhím
Nếu như ở “Chạy trốn yêu thương”, chúng ta hoàn toàn bất ngờ trước những quan niệm về tình yêu, tình dục, hôn nhân rất nhân văn, mang tư tưởng hiện đại của giới trẻ, thì ở cuốn sách thứ 2 này, Huyền Nhím lại khiến chúng ta không khỏi giật mình với cách nhìn nhận cuộc đời… rất lạ.
Được viết theo giọng văn rất con gái, nhẹ nhàng nhưng cũng pha trộn sự châm biếm, trào phúng, “Đeo Lens nhìn đời” đã phản ánh rất nhiều vấn đề, rất nhiều câu chuyện trong cuộc sống.
Với việc bị thất tình, cơ bản là mọi người sẽ buồn, nhưng Huyền Nhím lại khiến chúng ta phải ngoác miệng cười và nhận thấy nỗi đau ấy chỉ nhỏ như vết muỗi cắn. Với việc chồng ngoại tình, cơ bản là mọi người sẽ suy sụp, nhưng ở “Đeo Lens nhìn đời” ta lại thấy đấy là một chuyện đáng vui. Với những nỗi buồn, nỗi cô đơn hay sự chán chường thường gặp, Huyền Nhím cũng khiến chúng ta thấy tất cả những cảm xúc đó rất nhẹ nhàng và đơn giản, như một gia vị cần có cho tâm hồn…
Giật mình với cuộc sống trong “Đeo Lens nhìn đời”“Đeo Lens nhìn đời” chắc chắn sẽ mang đến nhiều suy nghĩ trái chiều cho độc giả
Quả thực, những thông điệp cuộc sống được Huyền Nhím lồng ghép và truyền tải trong “Đeo Lens nhìn đời” không hề cứng nhắc và khô khan. Ở đây, chúng ta có thể khóc, những cũng có thể lại phì cười, có thể bất cần, nhưng cũng lại bất an… Những nhân vật, câu chuyện trong đó đều mang những tính cách rất đời thường, thậm chí rất… kì cục. Ngay chính bản thân tác giả, người hóa thân vào nhân vật chính để dẫn dắt những câu chuyện cũng khẳng định mình không phải là người xấu, nhưng cũng chẳng hẳn là người tốt. Cười và khóc, giật mình những cũng bực mình, và nhìn nhận lại, chúng ta thấm thía được một chân lý “Trong cuộc đời không tồn tại ác quỷ hay thiên thần, chỉ có người với người. Hãy sống với nhau, tử tế như những con người”.
Chúy  (Tác giả Gom nắng cho em) nhận định: "Một cuốn sách rất lạ. Đọc mà thấy vừa buồn cười lại vừa muốn khóc. Huyền Nhím là một cô gái... quái tính, thế nên những gì cô ấy viết cũng thật quái. "Đeo Lens nhìn đời" chắc chắn sẽ làm giật mình nhiều người, nhất là với những ai luôn bi quan rồi ngửa mặt lên trời để than thân trách phận.  Mọi thứ tưởng như phức tạp diễn ra trong cuộc sống này thông qua con mắt của Huyền Nhím cũng đều giản đơn, ngộ nghĩnh. Tôi thán phục cô ấy, bởi cô ấy làm được điều mà không phải ai cũng làm được: Lạc quan hóa cuộc đời." 
Nhà báo, nhạc sĩ Hàn Vũ Linh (Phó Tổng biên tập tạp chí Truyền thống và Phát triển) cũng bày tỏ ý kiến về “Đeo Lens nhìn đời”: Còn chưa hết ngỡ ngàng về cái chân thật được bày bán hồn nhiên và trong trẻo giữa chợ đời, thì đã lại phải giật mình vì một cái thiện mênh mang, không hề phải ẩn nấp giữa những thế giới đúng –sai, tình-lý hỗn độn và gai góc. Không có bất cứ một gượng ép nào, bởi sự dẫn dắt tự nhiên, nhẹ nhàng của cái chân, cái thiện đã mở ra một vẻ đẹp không dễ định hình trong không gian của cái Tôi – Huyền Nhím.
Không còn là “Chạy trốn yêu thương” như năm nào, cô gái 27 tuổi với một cái tôi dũng cảm đã quyết định lột xác, để mở to đôi mắt của mình cho lời giải bài toán hóc búa muôn thuở: Tình yêu và hạnh phúc. Một cái tôi không hoàn toàn chỉ là góc nhìn của phụ nữ. Một sự soi gương, trải nghiệm và chiêm nghiệm không chỉ đơn giản là để đạt đến đốn ngộ, mà còn hơn thế khi chính cái tôi phải dấn thân trong từng mảnh của số phận của những người yêu thương xung quanh.  Một số 0, bình thản và cao ngạo, thân quen mà lạ lẫm, góp nhặt đời thường để rồi lại rũ bỏ đi mọi thứ bụi bậm và chìm mình giữa  một thế giới đầy lạc quan, Đeo lens nhìn đời của Huyền Nhím sẽ không thể cảm nhận hết, nếu chúng ta chỉ đọc một lần…"
Bên cạnh những câu chữ rất đáng yêu, những thông điệp ý nghĩa, cuốn sách còn chọc cười mọi người bằng những hình vẽ biếm họa và triết lý…. hết sức ngớ ngẩn. Tưởng như đang muốn reo rắc vào lòng người đọc những suy nghĩ phức tạp, sâu sa, thì chính tác giả lại hất bỏ đi tất cả. Huyền Nhím chia sẻ: “Cuộc sống vốn dĩ đã rất phức tạp rồi, đừng làm phức tạp thêm nó nữa. Mọi chuyện tưởng khó khăn, nhưng kỳ thực lại rất dễ. Không thể thay đổi mọi chuyện, nhưng lại có thể thay đổi cách nhìn của bản thân về  mọi chuyện. Chỉ cần thay đổi cách nhìn, là cuộc sống quanh ta luôn đẹp như những gì ta muốn”. 
“Đeo Lens nhìn đời” của Huyền Nhím chính thức phát hành trên toàn quốc từ 28/5.