Người Việt Odessa
Tin Tức

Dẫn cảnh sát kiểm tra nhà chủ nợ và khu vực Xukhoi - Liman.

Thứ hai, 10/07/2017 | 07:49
Nổi giận vì đồng hương đòi nợ mình, T (sống ở Xukhoi - Liman) đã dẫn cảnh sát kiểm tra hành chính nhà chủ nợ và bà con khu vực này gây bức xúc và lo lắng trong cộng đồng.

Dẫn cảnh sát kiểm tra nhà chủ nợ và khu vực Xukhoi - Liman.


Ngày 9/7/2017, tại Văn phòng Hội, Ban hòa giải cộng đồng đã làm việc với chủ nợ, người nợ tiền và đại diện bà con sống ở khu vực Xukhoi - Liman về việc từ chuyện đòi nợ nần dẫn đến việc cảnh sát kiểm tra một số hộ gia đình. 

Theo lời kể của chủ nợ, gia đình anh và gia đình T quen biết nhau từ lâu ở Kharkov và về Odessa là những gia đình chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống phục vụ bà con. Anh có cho T-trước là sinh viên mượn tiền để mua xe ô tô lấy phương tiện làm ăn. Nay vợ anh sắp sinh nên có đòi tiền T. Không những không trả mà T đã dẫn một số cảnh sát quen biết với T đến kiểm tra gia đình anh và một số hộ bà con sống ở khu vực này.

Từng là sinh viên và lại biết tiếng Nga giỏi, T nhận nhiều lời phê phán gay gắt và nghiêm túc của cuộc họp, sau khi nghe phân tích những hậu quả có thể dẫn đến từ hành động nông nổi, thiếu tình người và tính kỷ luật cộng đồng, T đã nhận ra sai lầm, xin lỗi mọi người và cùng gia đình viết cam kết bảo lãnh không tái phạm nữa.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch Hội phụ trách công tác nội bộ cho biết, hiện nay, nhiều bà con từ thành phố khác về Odessa làm ăn và sống tập trung ở khu vực Xukhoi - Liman. Sau khi triệt phá băng cướp ở khu vực này, số lượng bà con đến đây ngày càng đông. Sắp tới BCH Hội sẽ tổ chức cuộc gặp với những bà con sinh sống tại khu vực này nhằm lắng nghe những tâm tư nguyện vọng để giúp bà con ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Sau sự việc trên, nhiều bà con đặt câu hỏi, nếu cảnh sát đến đột xuất, yêu cầu mở cửa để kiểm tra hành chính hoặc khám xét, bà con phải hành xử ra sao?

Luật sư Hội cho biết, căn cứ vào Hiến pháp Ucraina, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý.
Việc khám xét chỗ ở được Luật pháp quy định phải có lệnh của tòa án khi có căn cứ để nhận định trong chỗ ở của một người có công cụ, phương tiện phạm tội, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án hoặc khi cần phát hiện người đang bị truy nã hoặc sinh sống bất hợp pháp. Trường hợp kiểm tra hành chính chủ nhà chỉ xuất trình giấy tờ ở cổng và có thể không mời vào nhà. 


P/v Người Việt Odessa