Người Việt Odessa
Tin Tức

Báo cáo tổng kết của chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa tại Đại hội lần thứ VIII

Thứ bảy, 13/05/2017 | 05:34
Dưới đây là toàn văn bài phát biểu tổng kết công tác của BCH Hội nhiệm kỳ 2013 - 2017 và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Báo cáo tổng kết của chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa tại Đại hội lần thứ VIII

Kính thưa Ngài Nguyễn Minh Trí - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN VN tại Ukraine và Moldova.

Kính thưa các ông các bà trong đoàn lãnh đạo ĐSQ.

Kính thưa đoàn chủ tịch.

Thưa toàn thể đại hội.

 

Báo cáo tổng kết công tác hội nhiệm kỳ 2013-2017.

Đặc điểm tình hình:

Những thuận lợi:

-Cộng đồng người Việt tại Odessa là cộng đồng tương đối lớn, sống tương đối tập trung, coi Odessa là quê hương thứ hai, đại đa số có nhà cửa, phương tiện giao thông, có vốn làm ăn, gia đình đoàn tụ. Thế hệ thứ hai , ba được chăm lo học hành. Bà con đoàn kết đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. 

-BCH hội là tập thể đoàn kết, có đạo đức, có năng lực lãnh đạo tổ chức, phối hợp chặt chẽ với ĐU vùng, làm việc hiệu quả, được chính quyền tin tưởng, ĐSQ và bà con tín nhiệm.

-Chính quyền và nhân dân địa phương rất hiểu cộng đồng người Việt tại Odessa, luôn giúp đỡ ủng hộ. Không phân biệt đối xử.

-ĐSQ, luôn quan tâm tới công tác cộng đồng, kịp thời hỗ trợ giúp đỡ cộng đồng khi gặp khó khăn, tổ chức cho cộng đồng các hoạt động hữu ích hướng về đất nước.

 

Những khó khăn:

Cuối năm 2013, đầu 2014 tại Ukraine xảy ra cuộc cách mạng Nhân phẩm, đất nước chuyển hướng hội nhập Liên minh châu Âu vì thế giai đoạn đầu những khó khăn, biến cố chính trị là không tránh khỏi.

Do khủng hoảng kinh tế kéo dài, chiến tranh tại miền Đông nên việc làm ăn buôn bán của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nạn trộm cướp gia tăng với mức độ ngày càng nguy hiểm, nạn tiền giả, lừa đảo biến đổi càng tinh vi hơn.

Công tác bảo mật nội bộ chưa tốt, nhiều thông tin của cộng đồng bị lọt ra ngoài.

Một số bộ phận người Việt nam từ nơi khác về, sống rải rác, nơi ở và công việc không ổn định, cộng đồng không kiểm soát được, khi vi phạm, chính quyền có thể kiểm tra cả những bà con vô tội, vì thế công tác an ninh nội bộ, công tác đối ngoại  rất quan trọng.

Tệ nạn cá cược, nghiện hút ngoài xã hội dễ lây lan trong cộng đồng và hiện nay chính quyền thông báo trong cộng đồng ta có các biểu hiện đáng báo động, đề nghị bà con cảnh giác, quản lý con em mình tránh để xảy ra những điều đáng tiếc.

 

Tổng kết công tác:

 Về công tác đối ngoại :

Trong nhiệm kỳ qua mặc dù tình hình kinh tế chính trị tại đất nước sở tại còn rất nhiều khó khăn, nhưng Hội người Việt nam tỉnh Odessa bằng các hoạt động đối ngoại thường xuyên, phối hợp với sự giúp đỡ của Đại sứ quán đã xây dựng hình ảnh của cộng đồng người Việt nam tỉnh Odessa là cộng đồng có tính tổ chức cao, thân thiện và trung thực, thường xuyên và hào phóng trong công tác từ thiện, sẵn sàng hội nhập.

Cùng với Đại sứ quán tổ chức thành công "Ngày Việt Nam tại Odessa", thu hút hàng ngàn người dân Odessa và khách du lịch của thành phố tham quan.

Tham gia Festival hoa nhân ngày thành lập thành phố. Tác phẩm thủ công làm bằng tay của phụ nữ và sinh viên "Chùa Một cột" thu hút nhiều khán giả quốc tế. 

Tiết mục múa nón "Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi " của các cháu nữ sinh viên giành giải đặc biệt  trong cuộc thi văn nghệ  tại quận Primor và là tiết mục duy nhất được biểu diễn nhân ngày lễ kỷ niệm thành phố Odessa.

Tham gia Festival du lịch của thành phố, Hội phụ nữ cùng các cháu thanh niên có gian ẩm thực "Hương vị Việt", bán cháy hàng.

Tham gia Ngày châu Âu tại Odessa trang phục áo dài và Quan họ Bắc ninh.

Tham gia nhiệt tình các hoạt động đối ngoại do Đại sứ quán tổ chức tại các thành phố khác như Kiev, Lvop, Poltava, Kharcov.

Đối với các trường hợp một số thẻ định cư của bà con bị hủy: Nhiều năm, BCH hội đã nhiều lần gặp mặt với các cán bộ địa phương, gửi nhiều đơn thư tới các cơ quan có thẩm quyền, nhờ cán bộ sứ quán tác động trên trung ương và vừa rồi đã tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo cao nhất của  sở định cư tỉnh Odessa với bà con bị vấn đề. Hiện tại vấn đề này đang được tháo gỡ. Nhiều người đã khôi phục lại thẻ định cư của mình.

Trong hai vụ khám nhà, các căn hộ của bà con Làng Sen ngày 28/1 và 23/5/2016, các cán bộ đối ngoại đã phối hợp với các cán bộ đại sứ quán gặp các cán bộ cao nhất của tỉnh, các cơ quan thực thi pháp luật trung ương, với các đại biểu quốc hội Ukraine đòi giải quyết. Hiện giải quyết xong vụ việc 28/1. Liên quan tới  vụ 23/5 Cục phòng chống tham nhũng Ukraine đang tiến hành điều tra và sắp có kết luận chính thức. Luật sư của Hội luôn theo sát diễn biến vụ việc và sẽ thông báo kết quả tới bà con.

Công tác cộng đồng:

Hội người Việt nam tỉnh Odessa có cơ cấu chặt chẽ, gồm nhiều đơn vị trực thuộc, các ban chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, nhưng sẵn sàng phối hợp hỗ trợ nhau làm việc hiệu quả:

Hội phụ nữ, Hội CCB, Hội doanh nhân, tổ chức Đoàn thanh niên, Ban quản lý chợ, Ban hoà giải, Ban thanh tra, Ban từ thiện, Ban khen thưởng, Đội nghệ thuật cộng đồng.

Về các hoạt động phong trào của cộng đồng:

Hàng năm Hội và các tổ chức hội đoàn tổ chức các hoạt động kỷ niệm trang nghiêm, hoành tráng nhân các ngày lễ lớn của đất nước.

Tết nguyên đán tổ chức tặng quà tết, lịch chúc mừng tới các gia đình hội viên, thăm hỏi các hội viên bị bệnh nặng, không may gặp tai nạn, gửi vòng hoa viếng tại quê nhà thân nhân bố mẹ của hội viên từ trần.

Năm 2014 Hội người Việt nam tỉnh Odessa tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội, ôn lại những thành tích hết sức tự hào của cộng đồng trong suốt 20 năm qua.

*Hội phụ nữ ngày có nhiều hoạt động thu hút đông đảo chị em tham gia, làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con cái trưởng thành, thăm hỏi giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, tích cực trong các phong trào cộng đồng, tổ chức tham quan dã ngoại giao lưu cho chị em, quan tâm tới nhu cầu tín ngưỡng, hướng thiện , tham dự các buổi đi lễ chùa Kharcov, lễ Phật đản, cầu siêu. Cùng với Đoàn TN, các bậc phụ huynh tổ chức các ngày lễ thiếu nhi 1/6, Rằm tháng 8, các buổi cắm trại, dã ngoại, cho các cháu được giao lưu với thanh thiếu niên Kharcov, Kiev, Kherson...

*Hội CCB luôn gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh xây dựng cộng đồng trong sạch, là nòng cốt bảo vệ an ninh của các khu vực, luôn sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động của các hội đoàn khác. Ngoài công tác đối ngoại với các CCB địa phương trong những ngày lễ, tri ân, 

 tặng quà, phúng viếng các trường hợp các cụ từ trần. Hội CCB Vn Odeesa hàng năm vào ngày 27/7 tổ chức rất đều đặn các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi tặng quà các gia đình con em liệt sĩ. Tổ chức kỷ niệm ngày thành lập quân đội ND VN 22/12.

*Hội doanh nhân luôn tích cực và là những nhà tài trợ hào phóng cho các hoạt động đối ngoại, đối nội lớn của cộng đồng. BCH hội doanh nhân  tổ chức cho các thành viên của mình ra nước ngoài vào các dịp hội thảo doanh nghiệp.

*Tổ chức Đoàn thanh niên là một tổ chức mạnh, được sự quan tâm chu đáo của DU, BCH Hội, đặc biệt là hội phụ nữ theo sát giúp đỡ, luôn là lực lượng tiên phong trong các hoạt động đối nội, đối ngoại, tham gia công tác từ thiện, chăm lo tới các em thiếu niên nhi đồng. Các cháu thanh thiếu niên đến tuổi15-16, được làm quen và giới thiệu vào Đoàn. Hàng năm giới thiệu cho DU bộ phận danh sách các đoàn viên tích cực, mời DU nước về mở lớp đối tượng. Các đối tượng đặc biệt tích cực, có nguyện vọng và khả năng được các chi bộ đảng trực tiếp theo dõi, động viên, giao nhiệm vụ và khi chín muồi kết nạp đảng. 

Các cháu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp toàn Ukraine, các cháu có thành tích cao trong các hoạt động nghệ thuật, hàng năm được Hội đề nghị Đại sứ quán cấp bằng khen, giấy khen.

*Ban từ thiện có nhiều hoạt động nổi bật, nhiều hình thức quyên góp hiệu quả, từ hình thức tổ chức quyên góp tại chợ cùng cán bộ và đoàn thanh niên tới việc tổ chức gói bánh gây quỹ từ thiện xây nhà tình nghĩa , giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, mua vé cho họ hồi hương, quyên góp vì biển đảo, ủng hộ đồng bào bị bão lụt tại Việt nam, giúp đỡ nhân dân sơ tán vùng Donbass và các binh sĩ Ukraine bị thương do chiến đấu tại vùng ATO,  tài trợ thường xuyên cho Trường phổ thông khuyết tật số 6, thành phố Odessa.

Song song với các hoạt động văn hoá, các sự kiện thể thao cũng được tổ chức thường niên với các môn bóng đá, bóng bàn, tenis . Ngoài ra còn tổ chức giao lưu thi đấu với các thành phố Kiev, Kharcov.

*Sau đại hội lần VII Hội người Việt nam tỉnh Odessa, Đội nghệ thuật cộng đồng Odessa được chính thức thành lập, thực sự đã có các hoạt động hiệu quả, các tiết mục văn nghệ của đoàn được  giới thiệu không những tại tất cả các hoạt động lớn hàng năm của cộng đồng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động đối ngoại do Đại sứ quán tổ chức tại các tỉnh của Ukraine.

Việc học tiếng Việt được Hội và bà con cộng đồng tổ chức cho con em tại ba địa điểm : Làng Sen, Làng Sorsa, khu Lvop, đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho các cháu biết đọc, nói, viết. Xuất phát từ tầm quan trọng của phát triển và gìn giữ tiếng Việt, hưởng ứng đợt vận động của ĐSQ lấy năm 2017 là năm tiếng Việt của cộng đồng người Việt tại Ukraine, các cán bộ BCH, các đơn vị trưởng cùng các phụ huynh lưu ý tới các con em đạt tuổi tới trường, ngoài chương trình phổ thông của nước sở tại, phấn đấu lập danh sách động viên 100% các em học thêm lớp tiếng Việt vào các ngày nghỉ tại các lớp theo khu vực mình sinh sống.

Công tác chợ:

-Ban quản lý chợ đã có quan hệ rất tốt với Ban giám đốc chợ để bà con nhận được những ưu tiên. Cụ thể như nhiều năm mức đóng góp của chợ không bị tăng giá, số tiền của một số bà con bị tạm thu giữ do có những vi phạm nhỏ trước đây đều đã được trả lại. Tổ chức buổi gặp mặt trực tiếp giữa công ty "An toàn kinh doanh " của chợ với bà con tại Làng Sen và Sorsa để họ giải thích thỏa đáng các thắc mắc của mọi người.

-Ban hoà giải, Ban thanh tra tích cực làm việc, giải quyết thấu tình đạt lý nhiều vụ mâu thuẫn, nhầm tiền trong cộng đồng và với người bản xứ. Ngoài ra, Hội luôn nhắc nhở và đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong cộng đồng.

Cũng cần lưu ý, riêng trong năm 2016 xảy ra 4 vụ cướp vào tận nhà, 9 vụ cướp tấn công ngoài chợ, trên đường về và trước cổng Làng Sen. Nhờ có sự phối hợp tốt với các cơ quan thực thi pháp luật, hai băng cướp nguy hiểm có vũ khí nhiều lần trấn cướp bà con người Việt đã bị bắt. 

Tháng 3/2017 lãnh đạo Hội đã gặp lãnh đạo cảnh sát tỉnh để cảm ơn và yêu cầu tiếp tục được giúp đỡ.

Công tác hội phí:

Trước thềm Đại hội toàn thể cộng đồng người Việt nam tại Odessa lần thứ 7 năm 2013, BCH hội đã tiến hành cuộc tổng điều tra quân số của các đơn vị, chúng ta có 798 hội viên, tham gia đóng hội phí 580 người, các cháu sinh viên và một số thành viên của hội có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm. Năm 2016 có 502 hội viên đóng hội phí . Việc chi tiêu hội phí tiết kiệm và hợp lý, đúng mục đích vì sự bình ổn của cộng đồng.

*Công tác báo chí: Trang báo " Người Việt Odessa" chịu sự kiểm soát của ĐSQ, BCH Hội, trở thành kênh thông tin tương tác giữa BCH hội và toàn thể bà con cộng đồng, kịp thời chuyển tải các thông báo của DSQ, Ban công tác cộng đồng, của BCH hội, các bản dịch thông tin về địa phương, các chính sách mới của đất nước sở tại, đồng thời phản ánh đời sống của bà con cộng đồng, những gương người tốt, việc tốt trong cộng đồng, tuyên truyền tình đoàn kết, hướng vào các hoạt động hữu ích. Là kênh diễn đàn trao đổi các kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm sống, các bài học cảnh giác, giáo dục thế hệ trẻ... 

 

*Kiểm điểm công tác của BCH Hội  nhiệm kỳ 2013-2017:

Tập thể BCH gồm 11 đ/c là một tập thể đoàn kết. Mọi người làm việc vì sự ổn định, an ninh của cộng đồng, trong đó có gia đình mình, phải chịu nhiều áp lực, không lương, không mưu lợi cá nhân, đóng hội phí như các hội viên khác, làm việc hết sức, trong khi cũng như mọi người phải lo cơm áo cho gia đình mình.

Các mảng công tác hội đều được duy trì thường xuyên theo kế hoạch đã lập trước. Hàng tháng BCH đều tổ chức họp mở rộng tới các đơn vị, tổng kết công tác của tháng, triển khai công tác tháng tới, lắng nghe các ý kiến đóng góp, phê bình, bàn bạc dân chủ công khai. Thẳng thắn đấu tranh phê bình, được bà con tín nhiệm.

Xuất phát từ tình hình hình thực tiễn của cộng đồng, rút kinh nghiệm từ các khoá trước, lần này để chuẩn bị cho đại hội, được đông đảo bà con ủng hộ, BCH hội lấy việc bầu chọn cán bộ từ các cơ sở, các đơn vị vào BCH hội mới. BCH hội cũ chỉ đề cử một thành viên của BCH tham gia vào BCH mới để mang tính kế thừa. 

Vừa qua các hội đoàn trực thuộc, các đơn vị đã tổ chức rất thành công với đông đảo các thành viên và hội viên tham gia, bầu ra được những người có uy tín để tham gia BCH hội mới.

Trong nhiệm kỳ công tác vừa qua Hội người Việt nam tỉnh Odessa nhận được khen thưởng như sau:

Trung ương Liên hiệp hội phụ nữ Việt nam tặng Bằng khen cho Hội phụ nữ Việt nam .

Hội đồng nhân dân tỉnh Odessa tặng bằng khen cho Hội người Việt nam tỉnh Odessa.

Ngoại giao đoàn Odessa tặng giấy khen cho Đội nghệ thuật cộng đồng Odessa.

Hội chữ thập đỏ quốc tế tại Odessa tặng giấy khen cho Ban từ thiện .

Năm nay Hội phụ nữ, Ban từ thiện, Đội nghệ thuật cộng đồng nhận được khen thưởng của Đại sứ quán.

Các cháu có thành tích học tập xuất sắc, đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp toàn Ukraine hàng năm được Đại sứ quán tặng giấy khen.

Phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ 2017-2020:

-Tiếp tục thường xuyên làm tốt công tác đối ngoại, tham gia tích cực vào các hoạt động văn hoá xã hội của tỉnh, thành phố, gây mối thiện cảm và nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương.

-Đặt lên trên hết là mối đại đoàn kết cộng đồng để ổn định, tồn tại và phát triển.

-Duy trì các hoạt động thường niên của hội theo kế hoạch, trước khi thực hiện bàn bạc lại cụ thể, phát huy tính tự chủ của từng hội đoàn đối với từng công việc , nhiệm vụ đặc trưng. Khi cần thiết các hội đoàn khác sẵn sàng hỗ trợ cùng thực hiện. Ưu tiên thực hiện triệt để các kế hoạch do Đại sứ quán, Ban công tác cộng đồng ĐSQ phổ biến xuống, các kế hoạch chung của Hội, chú trọng các hoạt động đối ngoại. Tuyên truyền các thành viên tích cực tham gia xây dựng Hội, xây dựng nếp sống lành mạnh, chống các hiện tượng tiêu cực.

Duy trì chế độ họp BCH hàng tháng và bất thường khi cần thiết để tổng kết và triển khai công tác tháng. Lắng nghe ý kiến của bà con đóng góp xây dựng hội.

-Quan tâm tới biện pháp an ninh, bà con các khu vực cần hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết.

-Quan tâm tới thế hệ trẻ kế thừa.

-Quan tâm nuôi dạy thế hệ trẻ, hướng nghiệp cho trẻ, trao đổi kinh nghiệm với những người đi trước . Quan tâm tới việc học tiếng Việt cho con em cộng đồng.

-Giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục làm tốt công tác hiếu hỷ, thăm nom các thành viên của cộng đồng bị bệnh tật nặng.

Vận động mọi người tham gia tích cực các hoạt động của hội. Tích cực đóng góp hội phí phục vụ cho các hoạt động của cộng đồng. Đấu tranh chống các tệ nạn xã hội trong cộng đồng.

Một số hoạt động lớn của cộng đồng tới cuối năm 2017:

Tháng 6: Tổ chức ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 toàn cộng đồng.

Tháng 7: Kỷ niệm trọng thể ngày thương binh liệt sĩ.

Tháng 8-9: Giải bóng đá cộng đồng nhân dịp quốc khánh 2/9. Vinh danh các cháu học giỏi .

Tháng 10: Ngày phụ nữ Việt nam.

Tháng 12: Kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN, chuẩn bị lịch, quà chúc mừng năm mới cho bà con cộng đồng.

Nhân dịp này chúng tôi thay mặt bà con cộng đồng Odessa xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Đại sứ Nguyễn Minh Trí, Ban công tác cộng đồng ĐSQ, các cán bộ nhân viên ĐSQ luôn chú trọng công tác cộng đồng, công tác đối ngoại, hoà giải và trong thời gian qua đã luôn kịp thời có mặt giúp đỡ bà con trong lúc khó khăn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!
 

Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa - Nguyễn Như Mạnh