Người Việt Odessa
Tin Tức

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Đại hội Hội người Việt Nam tỉnh Odessa lần thứ VIII

Thứ sáu, 12/05/2017 | 21:51
Sau đây là toàn văn nội dung bài Phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Moldova Nguyễn Minh Trí:

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Đại hội Hội người Việt Nam tỉnh Odessa lần thứ VIII

Kính thưa Đoàn Chủ tịch, 

Thưa toàn thể Đại hội,
Trước hết, thay mặt Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tôi xin gửi đến các đại biểu dự Đại hội lần thứ VIII Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, đến toàn thể đồng bào ta đang sinh sống, học tập và lao động tại Odessa lời chào và chúc mừng nhiệt liệt nhất. Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa Đại hội, 
Tôi rất vui mừng được dự Đại hội của Hội người Việt Nam tại tỉnh Odessa, một trong những đơn vị trụ cột của cộng đồng người Việt tại Ucraina. Như đã được nêu rõ trong Thư mời dự Đại hội, Đại hội toàn thể Hội người VN tỉnh Odessa khóa 8 là một sự kiện quan trọng đối với cộng đồng và sự ổn định làm ăn của bà con…, là Đại hội dân chủ, tiếp tục đổi mới… nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của bà con... Tôi hài lòng nhận thấy các đồng chí đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và toàn diện cho Đại hội lần này; phát huy cao độ trí tuệ tập thể, dân chủ cơ sở, tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức và thành viên hội đoàn; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt có tâm, có tầm, có nhiệt tình và năng lực công tác và cống hiến cho cộng đồng. Tôi tin tưởng rằng Đại hội lần thứ VIII Hội NVN tỉnh Odessa sẽ thực sự là một dấu mốc tạo đà mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển bền vững của cộng đồng ta tại đây, huy động nguồn lực dồi dào của các tập thể và cá nhân nhằm tiếp tục vun đắp và phát triển ngôi nhà chung do các thế hệ người con Việt Nam trên đất Odessa bằng bao công sức, trí tuệ, mồ hôi và cả xương máu đã dày công xây đắp nên. Ngôi nhà mang tên “Hội người Việt Nam tỉnh Odessa”!

Thưa các đồng chí và các bạn, 
Tôi đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả hoạt động của cộng đồng ta tại Odessa thời gian qua. Trong bối cảnh đất nước Ucraina rất khó khăn và bất ổn nghiêm trọng, Hội người Việt tại Odessa đã vận động và dẫn dắt phong trào hoạt động tích cực, sôi nổi và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển của cộng đồng; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam và quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên đất bạn; quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, duy trì dạy và học tiếng Việt; nêu cao tình cảm và ý thức trách nhiệm đối với quê hương, đất nước; tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Ucraina… 

Hội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có tiếng vang không chỉ trong cộng đồng ta mà còn với bạn bè sở tại như Ngày Văn hóa Việt Nam, Kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước, 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam, Hội diễn nghệ thuật và Hội thao cộng đồng toàn Ucraina… 
Báo cáo của BCH Hội đã phân tích, đánh giá nghiêm túc, toàn diện, thể hiện trách nhiệm, sự cầu thị trước các hội viên, đồng thời cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy bộ phận và sự phối hợp, gắn kết giữa các hội đoàn cơ sở. 
Tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực xây dựng và phát triển Hội, những đóng góp quan trọng của bà con ta tại Odessa trong việc xây dựng cộng đồng ta trên toàn Ucraina ngày càng đoàn kết và vững mạnh.

Kính thưa Đại hội, 
Từ những kết quả và từ cả những khó khăn vướng mắc, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò tích cực của Hội, thắt chặt khối đoàn kết cộng đồng và phát huy hơn nữa những ưu thế đặc thù của Odessa, tôi xin trao đổi một số nội dung sau:  
Trước hết, trên hết và đầu tiên là không ngừng củng cố và tăng cường khối đoàn kết cộng đồng, đoàn kết để cùng thắng lợi. Tôi rất tâm đắc và xin được đồng hành cùng tư tưởng lớn của Đại hội là bảo đảm sự đoàn kết, nhất trí trong nội bộ, gạt bỏ những bất đồng để cùng hành động thiết thực đóng góp cho sự bình ổn cộng đồng. 

Hai là, trau dồi kiến thức pháp luật và giáo dục ý thức tuân thủ luật pháp trong cộng đồng. Trong tổ chức và hoạt động của Hội và cộng đồng cần chú trọng tính hợp pháp và hợp thức. Trong bối cảnh Ucraina đang tiến hành những cải cách nhanh, mạnh, chúng ta phải sớm tìm hiểu, thích nghi và thực hiện các quy định của sở tại. Cần tìm tòi và áp dụng những hình thức sản xuất kinh doanh ổn định, lâu dài, theo pháp luật, khắc phục tư tưởng và lối sống tạm bợ, cách làm “ăn xổi ở thì”.
Chỉ có sống và làm việc theo pháp luật thì những nỗ lực bảo vệ quyền và lợi ích của công dân ta mới mang lại kết quả, tạo cơ sở cho việc làm ăn ổn định lâu dài.

Ba là, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Bốn là, tăng cường liên kết cộng đồng về mọi mặt: liên kết giữa các thành viên của hội, giữa các hội đoàn cơ sở; liên kết với chính quyền và bạn bè sở tại; liên kết với quê hương đất nước; liên kết làm ăn; liên kết giữa Hội với ĐSQ; liên kết giữa tổ chức hội tại Ucraina với tổ chức của người Việt Nam tại các nước trong khu vực và thế giới... 

Năm là, tăng cường giáo dục lòng yêu nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước bằng những hoạt động, những việc làm cụ thể, thiết thực và liên kết trực tiếp. Tăng cường quảng bá văn hóa, xúc tiến quan hệ kinh tế - thương mại của nước ta với sở tại, các nước khu vực và thế giới.

Sáu là, trau dồi tình cảm, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với đất nước, chính quyền và nhân dân Ucraina. Góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ucraina.

Bảy là, hết sức chú trọng công tác giáo dục thế hệ trẻ, nhất là trau dồi ý thức tập thể, ý thức cộng đồng và lòng yêu nước Việt Nam. Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. 

Tám là, Hội cần tiếp tục quan tâm đến đời sống tinh thần của bà con ta, thông qua các các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng toàn Ucraina. Những việc này Hội đã và đang chú trọng làm tốt và được đánh giá cao (Đội Nghệ thuật cộng đồng và Ban Từ thiện Hội người Việt tỉnh Odessa đã xứng đáng được tặng thưởng Bằng khen về những thành tích xuất sắc đã đạt được). Nhưng chúng ta vẫn phải làm tốt hơn, sâu rộng hơn, hay và hiệu quả hơn. 

Kính thưa Đại hội, 
Đấy là niềm tin, hy vọng của toàn thể chúng ta gửi lên Đại hội. Đấy là đòi hỏi chính đáng của chúng ta đối với Ban chấp hành Hội được toàn thể bà con tín nhiệm bầu vào nhiệm kỳ công tác này. Đấy là ý chí của chúng ta cùng nhau nỗ lực làm việc và cống hiến, để qua đây, chúng ta được thấy Hội người Việt Nam tỉnh Odessa vươn lên với một tư thế mới, một diện mạo mới, một sức sống mới.

Tôi kêu gọi các hội viên, toàn thể đồng bào ta tại Odessa đoàn kết xung quanh Ban chấp hành Hội, cùng với đồng bào ta trên toàn Ucraina đồng tâm hiệp lực, đem tất cả tinh thần và sức lực, trí tuệ và tài năng, phấn đấu xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Odessa cũng như toàn Ucraina ngày một ổn định, vững mạnh và phát triển. 


Một lần nữa xin chúc mừng và trân trọng cảm ơn!

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCNVN tại Ucraina và Moldova - Nguyễn Minh Trí.