Người Việt Odessa
Tin Tức

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Thứ tư, 07/05/2014 | 14:00
Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã chọn thành phố biển Odessa là nơi tổ chức Hội nghị về công tác cộng đồng toàn Ucraina. Từ 15h – 17h, ngày 6/5/2014, tại Hội trường Làng Sen, sự kiện với sự tham dự của gần 100 đại biểu đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Hội nghị công tác cộng đồng toàn UcrainaĐại sứ Nguyễn Minh Trí chủ trì  và chỉ đạo hội nghị

Trước tình hình khủng hoảng tại Ucraina có thêm những diễn biến phức tạp, đặc biệt sau cuộc đụng độ đẫm máu tại Odessa ngày 02/5 vừa qua, Đảng ủy, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã kịp thời triển khai các biện pháp, trong đó có việc tổ chức những hoạt động hướng về cơ sở, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng. Ngày 06/5/2014, ngay tại “điểm nóng” Odessa, Đảng ủy, Đại sứ quán đã chủ trì, phối hợp cùng với các cấp ủy trực thuộc và lãnh đạo các tổ chức hội, đoàn của cộng đồng, triệu tập Hội nghị về công tác cộng đồng toàn Ucraina. 
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Môn-đô-va Nguyễn Minh Trí đã chủ trì và chỉ đạo Hội nghị. Đây cũng là chuyến đi công tác cơ sở chính thức đầu tiên của Đại sứ đến Odessa kể từ khi nhận nhiệm kỳ mới. Đi cùng đoàn công tác với Đại sứ và phu nhân có các cán bộ của Sứ quán: Bà Nguyễn Phương Thảo, Phó bí thư Đảng ủy nước - Phó trưởng ban thường trực Ban công tác cộng đồng; ông Nguyễn Văn Phòng, Đại tá - tùy viên quốc phòng; ông Nguyễn Văn Thuân , Bí thư thứ nhất ĐSQ – phụ trách an ninh cộng đồng, ông Nguyễn Hải Đăng, Bí thứ thứ hai; ông Hoàng Đình Chại, Tùy viên thương mại Đại sứ quán.
Các đại biểu là lãnh đạo cộng đồng người Việt các thành phố Kharkov, Kiev, Kherson và Trer-ca-sư cũng đến tham dự rất đông đủ: ông Phạm Văn Bằng, chủ tịch Hội người VN TP Kiev, ông Dương Công Vững, phó bí thư chi bộ Kiev, ông Nguyễn Sỹ Tuyên – Uỷ viên BCH Hội người VN TP Kiev; ông Nguyễn Văn Quynh và ông  Nguyễn Văn Hữu - phó chủ tịch Hội người VN tỉnh Kharkov; ông Nguyễn Thế Kiện, chủ tịch Hội người VN tỉnh Kherson, ông Tống Xuân Bộ, Bí thư chi bộ - chủ tịch Hội doanh nhân VN tỉnh Kherson và ông Nguyễn Văn Loan đại diện bà con ở Trer-ca-sư. Là đơn vị đăng cai, đoàn Odessa có số lượng đại biểu tham dự đông nhất gồm 80 đại biểu là đảng viên trong Đảng bộ, lãnh đạo các hội đoàn, những đại diện tiêu biểu, có uy tín của cộng đồng. 
Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã có bài phát biểu khai mạc, trong đó định hướng nội dung làm việc của Hội nghị là tập trung trao đổi và bàn về những diễn biến tình tình của Ucraina tác động như thế nào đến cuộc sống và công việc làm ăn của bà con cộng đồng, tìm kiếm các biện pháp bảo hộ công dân, bảo đảm an ninh cộng đồng giai đoạn hiện nay cũng như những định hướng về công tác cộng đồng trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, Đại sứ quán đã thông tin những điểm cơ bản về tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của Việt Nam và thế giới trong quí I.2014, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; về những chủ trương, chính sách mới liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt trong đó có những chỉ đạo về công tác lãnh sự và bảo hộ công dân đối với địa bàn Ucraina trong điều kiện đặc thù. 
Sau đó, lần lượt đại diện lãnh đạo Hội người Việt các thành phố Kiev, Kharkov và Kherson đều đã có các phát biểu quan trọng, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực để Đại sứ quán và các Hội người Việt có thể phối hợp làm tốt hơn nữa trong công tác cộng đồng. Đại diện BCH Hội người VN tỉnh Kharkov đề nghị lập cầu nối thông tin để thường xuyên trao đổi thông tin giữa cộng đồng và ĐSQ, đại diện Hội người VN tỉnh Kherson đề nghị ĐSQ có định hướng, kiểm duyệt những thông tin đăng tải trên các phương tiện báo chí cộng đồng nhằm động viên và tránh gây hoang mang cho bà con. Ông Phạm Văn Bằng ủng hộ đề xuất của Đại sứ tổ chức tại Kiev hoạt động gặp mặt các cựu chiến binh Việt Nam trên toàn Ucraina nhân dịp 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014).
Đại diện cho đơn vị chủ nhà, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt tỉnh Odessa đã có bài phát biểu với nội dung nhấn mạnh việc củng cố tổ chức và hoạt động của công tác cộng đồng một cách quy củ, nề nếp hơn, thực hiện tốt chỉ đạo của Đại sứ quán. Sau khi phân tích những nét đặc thù của cộng đồng cũng như công việc làm ăn của bà con tại Odessa, những bài học được rút ra trong một vài năm gần đây, ông Mạnh thay mặt BCH Hội đã mạnh dạn đề xuất: Trong cộng đồng có thể có nhiều tổ chức xã hội hoạt động nhưng cần tạo ra sự đoàn kết, thống nhất và tránh cạnh tranh không lành mạnh, các tổ chức xã hội đó phải là một bộ phận của Hội người Việt Nam. BCH Hội người VN do toàn thể bà con trong cộng đồng bầu ra bằng Đại hội dân chủ và minh bạch. Đề nghị Đại sứ quán hỗ trợ trong quan hệ với chính quyền địa phương, trong giải quyết các tranh chấp thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con. Để có cơ sở pháp lý khi giải quyết các vụ việc tranh chấp thương mại, đề nghị bà con khi vay mượn phải đảm bảo nguyên tắc tài chính, có văn bản giấy tờ rõ ràng, tránh bị lợi dụng, lừa đảo. Bác sỹ công huân Ucraina Nguyễn Văn Khanh cũng đã có bài phát biểu về tình hình Ucraina và những định hướng cho bà con trong thời gian sắp tới.
Đoàn công tác của Sứ quán và lãnh đạo Hội người Việt các thành phố đều đã nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và chia sẻ tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đại sứ Nguyễn Minh Trí tổng kết Hội nghị bằng một phát biểu ngắn gọn nhưng chuyển tải được phương hướng chỉ đạo và những giải pháp quan trọng nhất để làm tốt hơn nữa công tác cộng đồng, đặc biệt trong tình hình Ucraina còn tiềm ẩn bất ổn nghiêm trọng như hiện nay. Đại sứ đề nghị lãnh đạo các tổ chức hội đoàn thường xuyên thông tin với ĐSQ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con. Ông cũng yêu cầu các trang tin, tờ báo của cộng đồng cần đưa tin khách quan, theo sát chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về những vấn đề cụ thể, tránh đưa tin gây hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng.
Nhân dịp này, Đảng ủy bộ phận tại Odessa đã trang trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho cho 5 đồng chí của đảng bộ Odessa, gồm: Hoàng Bá Năm, Nguyễn Như Mạnh, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Thịnh và Nguyễn Danh Lan. Thay mặt cho đảng ủy cấp trên, Bí thư Đảng ủy tại Ucraina Nguyễn Minh Trí và Phó Bí thư Đảng ủy nước Nguyễn Phương Thảo đã trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí nói trên. Bí thư Đảng ủy nước đã chúc mừng thành tích của Đảng bộ Odessa đã đạt được, nhắc nhở Đảng bộ cần luôn quan tâm đến việc phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, là đầu tàu gương mẫu trong cộng đồng. Thay mặt cho 5 đồng chí vinh dự được nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng lần này, đ/c Hoàng Bá Năm đã phát biểu cảm ơn trong tâm trạng đầy xúc động. Đồng chí hứa luôn tích cực phấn đấu để không phụ lòng tin của Đảng, bà con cộng đồng và luôn là tấm gương để thế hệ trẻ noi theo.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina

P/v