Người Việt Odessa
Tin Tức

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ ba, 06/05/2014 | 14:00
 

Kính thưa: Các vị khách quý, các cựu chiến binh, các đồng chí và các bạn!
 
Trước hết, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chúc mừng các vị khách quý, các cựu chiến binh, các đồng chí và các bạn có mặt tại đây hôm nay nhân kỷ niệm một sự kiện lịch sử vĩ đại – 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của dân tộc Việt Nam, đã đặt dấu chấm hết cho chế độ thực dân Pháp trên đất nước ta và trên toàn cõi Đông Dương; góp phần to lớn bảo vệ và phát triển những thành quả của CM Tháng Tám; tạo ra các tiền đề, điều kiện hết sức quan trọng để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành thắng lợi cuộc trường chinh 10.000 ngày đến thắng lợi toàn vẹn, thống nhất đất nước 39 năm trước đây mà chúng ta cũng long trọng kỷ niệm trong dịp này.
Chiến thắng Điện Biên Phủ đi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào GPDT khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh chân lý của thời đại: Các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định chiến thắng.

Thưa các đồng chí và các bạn!
Đã qua 60 năm nhưng tầm vóc, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm của sự kiện lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu này vẫn còn nguyên giá trị đối với dân tộc, non sông đất nước ta và đối với tất cả các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.
- Đó là bài học về sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nắm vững lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, phát động cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện; đánh địch bằng ý chí tự lực tự cường đồng thời tranh thủ tối đa sự ủng hộ mọi mặt của các nước xã hội chủ nghĩa và bè bạn khắp năm châu.
- Đó là bài học về phát huy cao độ chủ nghĩa yêu nước, tinh thần cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, ý chí quyết chiến, quyết thắng  của toàn dân tộc Việt Nam. Không quản "ngày đêm khoét núi, ngủ hầm mưa dầm cơm vắt/ máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”… Tất cả vì độc lập, tự do của dân tộc, phồn vinh của đất nước, hạnh phúc và phẩm giá của con người Việt Nam.
- Đó là bài học về phát huy tình đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung của nhân dân và quân đội ta với nhân dân và quân đội các nước láng giềng cùng chống kẻ thù chung và sự ủng hộ chí tình, to lớn, có hiệu quả về vật chất và tinh thần của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới. Chúng ta mãi mãi ghi lòng tạc dạ về tình cảm sâu nặng và sự giúp đỡ to lớn đó.

Thưa các đồng chí và các bạn,
Sự kiện hôm nay chúng ta có mặt ở đây, tại thành phố biển Odessa, Ucraina để kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa biểu tượng hết sức sâu sắc.
95 năm trước đây, trên sóng nước Biển Đen này, Đ/c Tôn Đức Thắng, sau này là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã kéo cờ đỏ trên chiến hạm Pháp, biểu thị sự ủng hộ và bảo vệ CM tháng Mười, chống lại các thế lực đế quốc đang bao vây và âm mưu bóp chết Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.
Từ nơi đây, bến cảng Odessa này, những đoàn tàu cùng các chuyên gia Liên Xô, Ucraina đã vượt trùng khơi, giông tố và đạn bom, mang đến cho quân và dân Việt Nam đang chiến đấu vì độc lập dân tộc và hòa bình thế giới sự ủng hộ tinh thần và vật chất vô cùng to lớn và hiệu quả.
Nơi đây, mảnh đất và con người Odessa bao dung và cao thượng nhiều chục năm rồi đã, đang và còn tiếp tục cưu mang, đùm bọc các thế hệ học sinh và người lao động Việt Nam. Chúng ta đã gắn bó với mảnh đất này, trưởng thành trên mảnh đất này thành một cộng đồng gắn kết và vững mạnh.
Ngày hôm nay, đất nước Ucraina, trong đó có Odessa đang đối mặt với những khó khăn chồng chất và thử thách nặng nề. Chúng ta, những người Việt Nam thủy chung và biết giữ gìn ơn nghĩa hãy bằng tình cảm và hành động của mình thể hiện tình đoàn kết và chia sẻ với những người anh em Ucraina.
Chúng ta khẳng định rằng, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam – Ucraina được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp đã, đang và nhất định sẽ được củng cố và tăng cường, đáp ứng nguyện vọng thiết tha và lợi ích thiết thực của người dân hai nước. Mối quan hệ đó luôn đẹp rực rỡ như một chiến công và mãi trường tồn như cuộc sống.

Thưa các đồng chí và các bạn,
Những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ đang và phải là những cẩm nang cho mỗi người, cho cộng đồng Việt Nam chúng ta tại Ucraina nói chung, tại Odessa nói riêng nhằm tháo gỡ, hóa giải các thách thức, khó khăn khách quan cũng như những vướng mắc chủ quan để vươn lên, tiếp tục xây dựng cộng đồng Việt Nam vững mạnh.
Tôi hy vọng rằng, đây cũng là dịp để cộng đồng chúng ta nhìn lại chính mình một cách nghiêm túc. Chúng ta hãy nhân lên những nhân tố tích cực, đồng thời kiên quyết loại bỏ và ngăn chặn những suy nghĩ, những việc làm gây tổn hại cho khối đại đoàn kết cộng đồng. Tôi kêu gọi lãnh đạo các cấp ủy Đảng, các Hội đoàn quần chúng và toàn thể bà con cộng đồng hãy nêu cao tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống đoàn kết giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống nơi xa xứ đang còn nhiều khó khăn, vất vả này. Đoàn kết là nhân tố quyết định đến sự tồn, vong, hưng thịnh của cộng đồng chúng ta tại đây!
Văng vẳng câu hát của 60 năm trước “Quân với dân một lòng, cùng đồng tâm tiêu diệt hết quân thù”  và lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”. Chúng ta hãy ghi nhớ và đi tiếp.
Tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ muôn năm!
 
Một lần nữa xin chúc mừng và chân thành cám ơn sự chú ý của các đ/c và các bạn./.