Người Việt Odessa
Tin Tức

Long trọng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ hai, 05/05/2014 | 14:00
Nằm trong chuỗi hoạt động mà Odessa được Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina giao cho đăng cai, Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tổ chức long trọng tại Hội trường Làng Sen vào hồi 17h30 ngày 6/5/2014.
Đã 60 năm trôi qua kể từ dấu mốc lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu – chấn động địa cầu”, những ký ức về một thời máu lửa hào hùng và cả những mất mát, hy sinh vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của mỗi người Việt Nam. Những ngày đầu tháng 5 hàng năm là dịp để chúng ta tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của thế hệ đi trước, đã không tiếc máu xương giành lại nền hòa bình, độc lập, để thế hệ trẻ hôm nay có điều kiện học tập, rèn luyện, xây dựng và bảo vệ tổ quốc .
Hưởng ứng hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cùng với nhân dân cả nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, Đảng ủy, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, Hội cựu chiến binh VN tỉnh Odessa long trọng tổ chức lễ mít- tinh kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử này.


Toàn thể hội trường làm lễ chào cờ

Sự kiện có sự tham dự đông đảo của  240 đại biểu, khách mời. Trong đó có lãnh đạo Hội người VN tại Kharkov, Kiev, Kherson và Chercasư đặc biệt là cuộc gặp gỡ đầy chất lính giữa các cựu chiến binh Ucraina và các cựu chiến binh Việt Nam tại Odessa.  

Bài diễn văn của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Lễ kỷ niệm đã nêu bật ý nghĩa lịch sử quan trọng của chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như lịch sử thế giới hiện đại: Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của dân tộc Việt Nam, đã đặt dấu chấm hết cho chế độ thực dân Pháp trên đất nước ta và trên toàn cõi Đông Dương; góp phần to lớn bảo vệ và phát triển những thành quả của CM Tháng Tám; tạo ra các tiền đề, điều kiện hết sức quan trọng để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành thắng lợi cuộc trường chinh 10.000 ngày đến thắng lợi toàn vẹn, thống nhất đất nước 39 năm trước đây mà chúng ta cũng long trọng kỷ niệm trong dịp này.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí đọc diễn văn tại buổi lễ

Và để ôn lại những ký ức hào hùng về các trận đánh của bộ đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Ban tổ chức đã chuẩn bị và trình chiếu 15phút phim tài liệu về Điện Biên Phủ. Những thước phim sống động gợi lên trong mỗi người biết bao sự xúc động, tự hào, trong ánh mắt của những người cựu chiến binh đâu đó thoáng giọt nước mắt…
Trung tướng Nhicolai Leiphura – Chủ tịch Hội cựu chiến binh Ucraina tỉnh Odessa đã ca ngợi dân tộc Việt Nam anh hùng dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Hồ Chủ Tịch đã làm nên một chiến thắng lừng lẫy năm châu - chấn động địa cầu.



Trung tướng Nhicolai Leiphura phát biểu tại buổi lễ

Đại tá Valeri  Mirosnhichenko những năm 1972-1973 là cố vấn quân sự cho quân chủng phòng không thuộc Bộ quốc phòng. Ông trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên không Hà Nội năm 1972 và đã được nhà nước trao tặng Huân chương hữu nghị.Thay mặt Hội CCB Ucraina thành phố Kiev ông đã phát biểu chào mừng trong đó ông nhớ lại những ngày  khốc liệt của tháng 12-1972, những người VN tuy nhỏ yếu nhưng với tinh thần đoàn kết và yêu nước nồng nàn đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Ông ca ngợi đất nước VN ngày càng phát triển và giàu đẹp mà năm 2012 ông vinh dự được Bộ quốc phòng VN mời sang thăm. 


Đại tá Valeri  Mirosnhichenko tại buổi lễ
 
Ông Trương Văn Hùng  thay mặt cho các CCB Việt Nam tại Odessa đã phấn khởi và tự hào phát  biểu: Với bản chất của người lính được rèn luyện trong trường đại học lớn “môi trường Quân Đội, kỷ luật quân đội”, các đồng chí hội viên luôn giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”. Ông Hùng cho biết Hội CCB thường xuyên quan tâm tới các gia đình thương binh, liệt sĩ đã có công lao đóng góp trong 3 cuộc kháng chiến, không những thế còn gìn giữ mối quan hệ tốt với các đồng chí cố vấn chuyên gia Liên Xô (cũ) đã từng tham gia trong các cuộc kháng chiến tại Việt Nam. Hàng năm vào các ngày lễ lớn tặng quà, mời tổ chức mit tinh nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, nhất là thăm hỏi lúc các cụ ốm đau thể hiện đúng truyền thống dân tộc Việt Nam “uống nước, nhớ nguồn” ăn quả nhớ kẻ trồng cây.


Ông Trương Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ

Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ khép lại bằng chương trình văn nghệ chào mừng. Các tiết mục được đội văn nghệ cộng đồng dàn dựng hoành tráng và công phu đã làm nức lòng các đại biểu tham dự. 


Buổi lễ kết thúc tràn ngập cờ và hoa
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN