Người Việt Odessa
Tin Tức

Từ ngày 1/4/2017 người dân Ukraine sử dụng gas bắt đầu phải trả tiền thuê bao: Phải trả bao nhiêu?

Thứ năm, 30/03/2017 | 00:32
Từ đầu tháng 4, những người dân sống tại Ukraine có bếp ga để nấu nướng, có máy đun nước chạy bằng ga để sưởi, để đun nước nóng cần phải trả thêm tiền thuê bao ( обонплата)

Từ ngày 1/4/2017 người dân Ukraine sử dụng gas bắt đầu phải trả tiền thuê bao: Phải trả bao nhiêu?

Từ đầu tháng 4, những người dân sống tại Ukraine có bếp ga để nấu nướng, có máy đun nước chạy bằng ga để sưởi, để đun nước nóng cần phải trả thêm tiền thuê bao ( обонплата). Bị thiệt thòi nhiều nhất là những người đơn thân sống tại các khu chung cư . Đối với họ, số tiền phải trả tăng hầu như gấp đôi.

Nguyên nhân ở chỗ, Ủy ban nhà nước về điều chỉnh giá năng lượng và dịch vụ nhà ở (НКРЭ) cho phép những nhà cung cấp khí đốt ga được thu từ những người sử dụng gồm hai khoản: Tiền ga sử dụng và tiền cho sự cung cấp dịch vụ đưa ga tới căn hộ, hoặc nhà riêng ( tiền thuê bao). Hiện nay loại tiền này đã được cộng vào chi phí chung vào giá ga.

Theo Giám đốc Trung tâm chương trình năng lượng kinh tế thế giới Zemlanski, đối với căn hộ có bếp ga, nhưng không có đồng hồ thì giá thuê bao phải trả là 46 gr/ tháng, cộng thêm giá tiền 4,4m3 ga/một người, nhân với số người sống trong căn hộ. Nhưng để đổi lại, giá mỗi m3 ga rẻ đi 90 xu ( tiền này được trừ đi cho thuê bao).

Nếu trong nhà có đồng hồ ga thì rõ ràng là số tiền phải trả gồm: Tiền thuê bao cộng với tiền cho số m3 ga sử dụng.

Đối với những người có máy đun ga để sưởi cho căn hộ hoặc nhà  thì giá thuê bao phải trả sẽ cao hơn, bởi vì phụ thuộc vào công suất tối đa của đồng hồ ga. Giá thuê bao sẽ khoảng 50-70 gr/ tháng,  cộng với tiền trả cho số m3 ga sử dụng sẽ là số tiền phải trả hàng tháng.

Kết quả là, những ai dùng ga để sưởi ấm nhà sẽ có lợi hơn, nếu như hàng tháng họ sử dụng trên 200 m3 ga, có nghĩa là tiết kiệm được do giá ga rẻ hơn sẽ bù đắp cho tiền thuê bao.

Cũng cần lưu ý rằng, theo quy định mới, người tiêu dùng Ukraine trong căn hộ hoặc nhà riêng có sử dụng bếp ga để đun nấu hoặc máy đun nước nóng để sưởi ngay cả thời gian tạm ngừng không sử dụng ( ví dụ khi đi công tác hay nghỉ du lịch xa nhà dài ngày ) hàng tháng vẫn phải trả tiền thuê bao.

Theo segodnia.