Người Việt Odessa
Tin Tức

Một số tin tại Odessa ngày 5/5

Chủ nhật, 04/05/2014 | 14:00
Một đội quân đặc biệt " Kiev-1" của Vệ binh quốc gia Ukraina được điều động đến Odessa theo lời quyền Bộ trưởng Bộ nội vụ. Chỉ huy đội quân này là người Odessa.
Đêm qua, 42 người bị bắt giữ trong vụ ngày 2/5 đã được áp tải từ Odessa đến các tỉnh khác vùng trung tâm Ukraina. Xin nhắc lại 67 người đã được phóng thích hôm qua, tổng cộng có khoảng 170 người bị bắt giữ.
Viện kiểm soát và bên công an đổ trách nhiệm cho nhau về việc ai ra quyết định trả tự do cho 67 người hôm qua.
Tối qua trưởng công an tỉnh Odessa ông Ivan Katerynchuk mới được bổ nhiệm đã đến nhận chức. Ngay sau đó ông đã xuống đường trực tiếp gặp gỡ và trả lời các câu hỏi của đoàn biểu tình từ các lực lượng vì Ukraina thống nhất. Ông ta cam đoan đứng về phía nhân dân Odessa, không chống các cuộc biểu tình hòa bình nhưng chống các hành động chia cắt Ukraina, những phần tử phạm pháp sẽ bị xử theo luật pháp và hy vọng vào sự giúp đỡ từ nhân dân. Đoàn biểu tình vỗ tay hưởng ứng nhưng cũng cảnh báo là chờ đợi từ ông ta việc làm chứ không phải lời nói suông.
Bộ Nội vụ Ukraina cho rằng số lượng người chết ngạt trong tòa nhà công đoàn ngày 2/5 không phải ngẫu nhiên mà việc đó đã được chuẩn bị từ trước. Nhiều khả năng họ chết do một loại khí ngạt đặc biệt được phun từ bên trong tòa nhà chứ không phải do khói từ đám cháy. Việc khảo sát hiện trường cho thấy các nạn nhân chết rất nhanh trong các tư thế ngồi và nằm nguyên và không có cố gắng thoát ra khỏi ngôi nhà.
Ngày 4/5 trên đoàn tầu khách từ Simferopol- Odessa tại Kherson biên phòng và lực lượng tự vệ đã tạm giữ 36 người. Người ta cho rằng họ đến Odessa với mục đích gây khủng bố. Trên tầu có một nhóm 137 người có thái độ hung hăng. 36 người này đã bị trục xuất ngược lại Crimea.
Chính quyền thành phố Odessa quyết định dừng hết các nghi lễ trọng thể tập trung đông người vào ngày 9/5 để tránh khả năng khiêu khích, khủng bố. Chỉ có tổ chức các cuộc biểu diễn ca nhạc, các bài hát quân đội với số lượng khán giả hạn chế, các cuộc biểu diễn của các cháu thiếu nhi. Ngoài ra cũng sẽ tổ chức các trạm dừng chân như thời mặt trận cho các cựu chiến binh. Sẽ không có cuộc biểu diễn ca nhạc lớn toàn thành phố, bắn pháo hoa và nhiều chương trình vui chơi khác.
Hôm nay lại có thêm một tin đồn nữa về việc nhà máy xử lý nước "Dniester" tại Belyaevka bị chiếm và nguồn nước cho Odessa sẽ bị cắt. Dân chúng Odessa đổ đi mua nước và hứng nước vòi để dự trữ. Nhưng cơ quan chức năng đã bác bỏ thông tin này.
Các trường Đại học tại Odessa sẽ bắt đầu nghỉ từ ngày mai 6/5 cho đến hết ngày 12/5 do tình hình căng thẳng trong thời gian vừa qua.
 
Lê Thái Kỳ tổng hợp.