Người Việt Odessa
Tin Tức

BCH Hội làm việc với Trung tâm Thương mại 'chợ cây số 7'

Thứ năm, 23/02/2017 | 06:25
Ngày 21/2/2017, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã làm việc với Phó giám đốc Trung tâm Thương mại "chợ cây số 7". 

BCH Hội làm việc với Trung tâm Thương mại 'chợ cây số 7'

Trung tâm Thương mại “chợ cây số 7” (mà thường gọi là “chợ cây số 7” vì nằm cách trung tâm thành phố Odessa 7 cây số) là một trong những trung tâm bán buôn, bán lẻ lớn nhất ở Ucraina. Phần lớn người Việt tại Odessa kinh doanh tại đây, trong đó có những gia đình kinh doanh quán ăn, giải khát và thực phẩm. Kinh tế Ucraina đầy khó khăn, kéo theo sức mua của người dân giảm mạnh nên ngày 20/2 Ban giám đốc chợ quyết định tạm thời không tăng giá cả dịch vụ phục vụ công chỗ bán hàng nhưng vẫn tăng giá thuê cửa hàng ăn uống. Nhằm hỗ trợ bộ phận tiểu thương kinh doanh ăn uống, BCH Hội đã gặp và làm việc với Phó giám đốc Trung tâm Thương mại "chợ cây số 7", ông Vasili Peichev.

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội cho biết, bà con cộng đồng rất phấn khởi trước quyết định không tăng giá thuê cửa hàng. Ông cho rằng, đây là một quyết định không đơn giản của Ban giám đốc, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, kéo theo tất cả mọi thứ đều tăng gấp đôi, giá điện rất cao, giá gas, nước, nhiên liệu, dẫn nước thải cũng tăng giá, mức thuế đất năm nay tăng gấp đôi.

Ông Nguyễn Như Mạnh cũng bày tỏ lòng biết ơn trước tình cảm và sự ưu ái mà chợ dành cho bà con tiểu thương người Việt trong thời gian qua và hy vọng người Việt làm ăn ngày càng thuận lợi tại chợ cây số 7. Ông Mạnh cũng nhấn mạnh là Hội người VN tỉnh Odessa thường xuyên nhắc nhở bà con chấp hành tốt mọi qui định của pháp luật Ucraina, qui định của chợ, kinh doanh luôn lấy chữ Tín làm trọng và phải nghĩ đến những người đã xây dựng và tạo điều kiện cho cộng đồng điều kiện làm việc. Nhằm giúp đỡ cho bà con tiểu thương kinh doanh ăn uống, ông Mạnh đề nghị Ban giám đốc xem xét quyết định tăng giá thuê quầy hàng ăn.

Đáp lại tình cảm chân thành và cởi mở của BCH Hội, ông Vasili Peichev thông tin về tình hình hoạt động của chợ và vui vẻ giới thiệu với BCH Hội về những dự án phát triển sắp tới với các nhà đầu tư và khẳng định chợ cây số 7 sẽ luôn là một trong những trung tâm thương mại quan trọng và các nhà đầu tư vào đây luôn có lợi nhuận. Nói về cộng đồng người Việt kinh doanh ở đây, ông cho rằng đó là một tập thể rất đoàn kết, có tổ chức và có thể tin cậy được. Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng, người Việt sẽ có vị trí tốt tại chợ. Về tình cảm đối với cộng đồng người Việt tại đây, ông Peichev nhấn mạnh là rất thích khi làm việc với người Việt Nam. Họ là những con ong chăm chỉcần cù miệt mài và biết bảo ban nhau. Có lẽ vì thế mà người địa phương luôn tôn trọng và tin tưởng người Việt. Ông Peichev cũng hứa là sẽ xem xét đề nghị của bà con kinh doanh ăn uống.

Theo quyết định của Công ty dịch vụ ăn uống thuộc chợ cây số 7, từ ngày 1/2/2017 sẽ tăng giá tất cả các dịch vụ ăn uống và giải khát tại chợ. Quầy hàng ăn sẽ tăng từ 28 ngàn grivna lên 36 ngàn, xe bán cà phê tăng từ 4 ngàn lên 6 ngàn grivna...

Trao đổi với P/v Người Việt Odessa sau cuộc gặp, ông Mạnh cho biết, trước đây tôi cũng từng làm tất cả các công việc như bà con hiện nay nên tôi rất hiểu và chia sẻ với những khó khăn của bà con. Trong kinh doanh đặc biệt là công việc của người Việt rất nhiều yếu tố quan trọng không phụ thuộc vào mình vì thế mô hình tập trung lại và tự quản là mô hình có lợi nhất cho cộng đồng và từng thành viên, ông Mạnh khẳng định.

Trước kia, chợ giao cộng đồng tự quản với những tiểu thương kinh doanh hàng ăn nên công việc có nhiều thuận lợi. Sau khi bà con xin tự lo thì Công ty dịch vụ ăn uống quản lý trực tiếp theo đúng mô hình quản lý thị trường hiện đại. Mọi nguyên liệu phía công ty cung cấp, bà con chỉ việc chế biến và bán nên công ty tính được thu nhập và từ đó thường xuyên nâng giá.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN