Người Việt Odessa
Tin Tức

Hội người VN tổng kết công tác cộng đồng năm 2016

Thứ ba, 21/02/2017 | 05:54
Chiều 18/02/2017, tại Văn phòng Hội, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã tổ chức cuộc họp mở rộng nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động trong năm qua và bàn việc triển khai các hoạt động của năm 2017.

 

Năm 2016 được đánh giá là năm có nhiều khó khăn, thách thức với cộng đồng người Việt tại Odessa nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đại sứ quán, ĐU bộ phận Odessa, BCH Hội phối hợp tốt với các tổ chức hội đoàn cộng đồng cùng sự nỗ lực của toàn thể bà con đã giữ được sự ổn định chung, từng bước khắc phục và giải quyết những vướng mắc cộng đồng. Đại sứ quán qua các kênh ngoại giao chính thức và thường xuyên gặp trực tiếp cơ quan chức năng, đến nay đã có hướng mở và bà con trực tiếp cùng Luật sư đang từng bước bổ sung và hoàn thiện giấy tờ tùy thân. Với sự hỗ trợ kịp thời của Đại sứ quán, BCH Hội cùng bà con đã đấu tranh có hiệu quả và giải quyết xong vụ việc 28/1. Riêng vụ việc 23/5, Cơ quan phòng chống tham nhũng Ucraina đang tích cực điều tra và sắp có kết luận chính thức để mang lại cho bà con cộng đồng niềm tin vào công lý Ucraina.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội biểu dương những việc đã làm được, năm 2016 có nhiều biến động đối với cộng đồng, cả chính trị và kinh tế của nước sở tại đều khủng hoảng trầm trọng nhưng BCH Hội đã thực sự phát huy vai trò đầu tầu,  bà con với tinh thần ý thức và trách nhiệm đã chung tay tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại lớn như: Ngày thành phố, tham dự Hội chợ du lịch quốc tế 2016, Hội chợ thường niên Sorochinsky Yarmarok tại Poltava…Trong nội bộ cộng đồng, chúng ta đã tổ chức và duy trì các phong trào nhân các ngày lễ lớn như: Quốc khánh 2/9,  ngày phụ nữ VN 20/10, ngày thành lập quân đội 22/12,  ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập đoàn 26/3, Quốc tế thiếu nhi 1/6…

Tại cuộc họp, Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch phát biểu tổng kết công tác đối nội cộng đồng, năm 2016, toàn cộng đồng có hơn 500 hội viên tham gia đóng hội phí. Về nội bộ thì xảy ra 4 vụ cướp vào tận nhà, 9 vụ cướp tấn công ngoài chợ, trên đường và trước cổng Làng Sen, 9 vụ nhầm lẫm tiền, 1 vụ đòi nợ gây thương tích...nhưng nhờ phối hợp tốt với nhà chức trách nên đã phá được 2 băng cướp nguy hiểm có tổ chức chuyên tấn công người Việt và giải quyết thấu tình đạt lý các vụ nhầm lẫm tiền. Ngoài ra, Hội luôn nhắc nhở và đấu tranh với những hiện tượng sai trái trong cộng đồng. Ban quản lý chợ và Ban từ thiện của cộng đồng đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong hoạt động, nhờ đó, môi trường kinh doanh được giữ ổn, cộng đồng đã có nhiều hoạt động từ thiện lớn mang đến sự giúp đỡ quý báu và đầy ý nghĩa cho những hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc họp đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp về việc tiếp tục giữ vững sự ổn định chung, bảo đảm an toàn cho bà con trong cuộc sống và kinh doanh, nâng cao hình ảnh thiện cảm với chính quyền và nhân dân địa phương. Qua đó, BCH Hội, các hội đoàn, chi hội cơ sở và và các ban cũng đã chia sẽ những khó khăn đang gặp phải, những giải pháp, định hướng và mong muốn bà con toàn cộng đồng cùng chung tay nhằm giữ gìn đoàn kết và ổn định chung.

Nội dung họp tiếp theo là thống nhất phương hướng nhiệm vụ năm 2017 , bao gồm:

- Tháng 1 và tháng 2: Tiến hành Đại hội phụ nữ các chi hội trực thuộc. BCH Hội, Ban giám sát và Ban thanh tra Làng Sen tổ chức họp và công bố kết luận thanh tra hoạt động Ban quản trị Làng Sen và kiện toàn lại cơ cấu hoạt động.

- Tháng 3: Đại hội Hội phụ nữ vào ngày 3/3 và kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Đại hôi Đoàn cơ sở Odessa và kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26/3.

- Tháng 4: Đại hội Hội doanh nhân VN tỉnh Odessa

- Tháng 5: Đại hội các đơn vị chi hội cơ sở và Đại hội toàn thể lần thứ 8 Hội người Việt Nam tỉnh Odessa.

- Tháng 6: Tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 toàn cộng đồng tại Làng Sen. Tổ chức kỷ niệm ngày giày da Odessa

- Tháng 7: hoạt động kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7

- Tháng 8 9: Tổ chức giải bóng đá toàn cộng đồng, mittinh kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập. Tổ chức đón Tết trung thu cho các cháu thanh thiếu niên theo khu vực.

- Tháng 10-11: Ngày phụ nữ Việt Nam

- Tháng 12: Kỷ niệm ngày 22/12.

Phần nội dung quan trọng thứ ba của cuộc họp là thông qua công tác quản lý thu chi tài chính năm 2017.

Nhìn lại kết quả năm 2016, dù vẫn còn nhiều việc cần phải làm, vụ việc 23/5 chưa giải quyết xong nhưng ông Nguyễn Như Mạnh vẫn khẳng định đây là sự cố gắng của cả một cộng đồng sau một năm đầy biến cố. Năm 2016, Hội người VN chịu rất nhiều áp lực, cán bộ phải dành toàn bộ thời gian và công sức cho những tình huống bất thường của cộng đồng trong khi đó ai cũng bận rộn công việc làm ăn, gia đình của mình. Thật đáng tự hào khi khó khăn tưởng chừng không vượt qua nhưng cán bộ Hội dám nhận trách nhiệm, vẫn cùng bà con và cần mẫn làm việc, ông Mạnh nói.

Khép lại một năm 2016 với nhiều thử thách, người Việt tại Odessa đoàn kết, quyết tâm tiếp tục giữ vững sự ổn định, nỗ lực xây dựng Hội người VN tỉnh Odessa là ngôi nhà chung của toàn cộng đồng.

P/v Người Việt Odessa