Người Việt Odessa
Tin Tức

Nhân kỷ niệm chiến thắng ĐBP nghĩ về tinh thần đoàn kết, xây dựng trong cộng đồng người Việt tại Odessa

Thứ tư, 30/04/2014 | 14:00

Những ngày này, cả nước đang hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong lòng mỗi người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước có lẽ đều dâng lên một niềm hồ hởi, tự hào…

Cá nhân tôi nghĩ về một sợi dây xuyến suốt quá khứ và hiện tại, đó là tinh thần đoàn kết, góp sức chung tay của dân tộc Việt Nam, để đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược và phát triển đi lên trong thời kỳ hòa bình, hội nhập. 

Tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam là đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, được thành lập ngày 22 tháng 12 năm 1944 tại khu rừng Trần Hưng Đạo, tỉnh Cao Bằng, ban đầu chỉ gồm 34 chiến sỹ trong đó có 3 nữ với 34 khẩu súng các loại do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy chung. Mười năm sau, năm 1954, đội quân ấy đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. 

“Tôi đã thấy họ khởi sự từ những khẩu súng bất kỳ như súng săn và sau đó, tháng này qua tháng khác, họ được tổ chức thành những nhóm nhỏ, rồi từ các nhóm nhỏ thànhtrung đội, từ các trung đội lên đại đội, từ đại đội lên tiểu đoàn và lữ đoàn và cuối cùng là thành các sư đoàn đủ quân. Tôi đã thấy tất cả những điều này và tôi có thể nói với các vị rằng họ đã trở thành những người lính bộ binh vĩ đại nhất trên thế giới”. (Bi-gia, Thiếu tá quân đội Pháp)
Không riêng gì chiến dịch ĐBP, mà trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc ta đã làm nên biết bao chiến thắng vẻ vang trước những kẻ xâm lược hùng mạnh nhất, bởi quân và dân một lòng, đoàn kết, chung sức, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.
 
Trong thời kỳ hòa bình và hội nhập, tinh thần ấy vẫn luôn được giữ vững, cộng đồng người Việt Nam dù đi đến miền đất nào vẫn luôn gọi nhau hai tiếng “đồng bào” và cùng đoàn kết, xây dựng vì sự phát triển chung của cả cộng đồng. 

Cộng đồng người Việt tại Odessa đang trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn khi đất nước Ucraina rơi vào khủng hoảng chính trị và kinh tế trầm trọng. Hơn lúc nào hết, tinh thần đoàn kết, xây dựng ấy lại dâng lên mạnh mẽ. 

Mặc dù công việc làm ăn của bà con bị giảm sút, nhưng các hoạt động phong trào của cộng đồng ta vẫn được triển khai và thành công tốt đẹp như gần đây các hoạt động nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn 26/03.

“Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, trong khó khăn bà con vẫn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện. Nhiều hoàn cảnh được giúp đỡ, chia sẻ như trường hợp gia đình anh chị Dũng Huế.

Càng trong giai đoạn khó khăn, bà con càng nêu cao ý thức trong việc đóng hội phí và các khoảng đóng góp do chợ qui định. Bởi ai cũng hiểu, mọi vướng mắc đều cần chung tay giải quyết, đóng góp là cho mình chứ không phải cho ai. Nay người này gặp nạn, mai biết đâu lại là mình, cùng đóng góp một khoản kinh phí để cùng bảo vệ, hỗ trợ lẫn nhau. 

Nghĩ về quê hương Việt Nam, nghĩ về cộng đồng mình, lòng tôi thấy ấm. Dù ngoài kia còn căng thẳng xung đột, dù đời sống và việc làm ăn đang đầy bất ổn, tôi vẫn thấy vững tin, cộng đồng mình luôn đoàn kết, nương tựa nhau, mọi thứ rồi sẽ tươi sáng hơn. 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN