Người Việt Odessa
Tin Tức

Nghi án trốn nợ

Chủ nhật, 27/04/2014 | 14:00
Ngày 27/04/2014, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nhận được đơn khiếu nại của anh Edic trình bày về việc anh đã cho chị Lê Thị Chung, quê quán Hải Dương, sống ở khu vực Xukhoi Liman mượn tiền để làm ăn. Những ngày gần đây anh không liên lạc được với chị Chung.

Để tạo lòng tin với anh Edic, chị Chung đã viết giấy ghi nợ có con gái và anh Hưng làm chứng, ghi rõ số tiền nợ và đặt cọc 4 hộ chiếu của hai vợ chồng chị Chung và hai đứa con. Theo giấy ghi nợ, từ 23/06/2013 đến 25/03/2014 chị Chung có vay anh Edic tổng cộng là 5 lần.

Anh Edic bức xúc cho biết: Người Việt chăm chỉ làm ăn và thật thà nên chúng tôi quí mến và tin tưởng. Thời gian gần đây làm ăn khó khăn nên tôi đâu có đòi tiền mặc dù tôi cũng đang rất cần tiền.

Nghi án trốn nợ

Ảnh: minh họa

Anh Hưng – người làm chứng trong giấy nợ cho biết: Chị Chung cũng nợ tôi một số tiền. Tôi quen biết chị Chung từ Kharcov. Chị làm ăn trên Moscow, về Kharcov rồi về Odessa làm ăn được 4 năm. Giao hàng thể thao cho chị mà chị không thanh toán được nên chốt lại rồi ghi nợ. Gần đây chị cần làm nhà và cho chồng sang nên vay thêm mà tôi đã tính lãi gì đâu, chỗ chị em quen biết.

Edic cho biết thêm: Gần đây, chồng chị Chung – anh Nguyễn Khắc Hải - có gặp tôi trình bày muốn bán nhà ở VN nên xin lại hộ chiếu để về nước nên tôi có đưa lại. Còn hộ chiếu của chị Chung và hai đứa nhỏ tôi vẫn cầm. Mấy hôm vừa rồi không liên lạc được nên có nhờ anh Hưng kiểm tra chỗ Đại sứ quán thì được biết chị Chung đã làm giấy thông hành cho hai cháu nhỏ và hai cháu đã về VN. Vợ chồng nghe đâu vẫn còn ở lại Kiev. Nếu bây giờ vợ chồng chị Chung về đây tôi vẫn tạo điều kiện làm ăn và trả nợ dần. Anh chị không nên hành động nông nổi thế.

Phóng viên báo Người Việt Odessa đã tìm hiểu và được biết, chị Chung có đến phòng lãnh sự đề nghị cấp giấy thông hành cho hai cháu về nước. Chị có đưa giấy khai sinh và giấy chứng nhận của Hội người VN tỉnh Odessa là hai cháu không có vay và nợ nần ai trong cộng đồng. Đầy đủ thủ tục mà pháp luật qui định nên phòng lãnh sự đã cấp giấy thông hành.

Văn phòng Hội người VN tỉnh Odessa xác nhận là có cấp cho chị Chung giấy xác nhận hai đứa con chị không có nợ nần ai trong cộng đồng. Ông Vũ Ngọc Huy, chánh văn phòng Hội cho biết: Do làm ăn khó khăn và tình hình chính trị tại Ukraine bất ổn nên một số gia đình có cho các cháu nhỏ về VN đi học. Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cháu về nước sinh sống và học tập tiếp, BCH Hội có xác nhận một số trường hợp mà phía ĐSQ yêu cầu. Bản thân hai cháu con của chị Chung còn nhỏ, không nợ nần ai nên xác nhận như thế không có gì là sai nguyên tắc cả.

Bà con ở khu vực Xukhoi Liman cho biết: Gia đình chị Chung là gia đình dạng “anh chị Dậu” trong cộng đồng. Mọi người cho rằng anh chị không thể vay một số tiền nhiều như thế. Có nghi vấn rằng hay là do lãi xuất khủng nên mới thành số tiền nợ lớn như thế.

Ông Nguyễn Văn Đức – phó chủ tịch Hội phụ trách công tác nội bộ cho biết: Cần phải tìm chị Chung để đối chất mới rõ vấn đề. Nếu anh Edic và anh Hưng cho mượn tiền không tính lãi tạo điều kiện để làm ăn mà chị Chung bỏ trốn như thế là không được. Nhưng nếu anh Edic và anh Hưng cho chị vay với lãi xuất quá lớn thì theo quy định của Pháp luật của ta và của bạn cũng cần phải xem xét.

Ông Đức cũng cho biết thêm: Do làm ăn khó khăn nên công tác cộng đồng cũng nhiều vấn đề phát sinh. Rất may sắp tới Đại sứ quán có tổ chức tại Odessa Hội nghị về công tác cộng đồng. Nhiều vấn đề sẽ được nêu và xin ý kiến. Tôi tin chắc rằng Hội nghị sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp cho bà con cộng đồng.

Trước mắt, ông Đức thay mặt BCH Hội kêu gọi chị Chung hãy vì gia đình và tương lai con cái mà bình tĩnh và quay lại Odessa. Nếu chị làm ăn bị lỗ thì hãy giải thích với anh Edic và anh Hưng và xin cơ hội làm lại. Việc bỏ chạy mà không lời giải thích đồng nghĩa với việc lừa đảo và bỏ trốn mà thường là những kết cục rất buồn. Trong cộng đồng cũng có nhiều bài học như thế rồi.

P/v