Người Việt Odessa
Tin Tức

Thông cáo của Đảng ủy và BCH Hội người VN tỉnh Odessa

Thứ tư, 18/01/2017 | 06:08
Ngày 17/1/2017, Đảng ủy và BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã họp bàn về hoạt động sinh hoạt đồng hương. Đảng ủy và BCH Hội đã ra Thông cáo chung.

Toàn văn như sau:

1. Sinh hoạt đồng hương vào những dịp Tết đến Xuân về hay vào ngày Lễ hội địa phương đã có trong cộng đồng người Việt tại Odessa từ nhiều năm nay và những hoạt động đó đã tăng cường củng cố khối đại đoàn kết của cộng đồng, nâng cao, làm phong phú và đa dạng đời sống tinh thần cho bà con, thắt chặt tình nghĩa quê hương xóm làng và gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của từng quê hương vì vậy cần được duy trì và khuyến khích.

2. Cộng đồng người Việt tại Odessa với đại diện duy nhất là Hội người VN tỉnh Odessa được phía chính quyền Ucraina và Việt Nam chính thức công nhận. Hội hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, dân chủ và phối hợp với sự lãnh đạo của Đảng ủy bộ phận Odessa gồm các tổ chức hội đoàn trực thuộc như: Hội phụ nữ, Hội CCB, Hội doanh nhân, Đoàn thanh niên, Ban quản lý chợ, Ban từ thiện, Tổ phiên dịch và các ban khác luôn phối hợp nhịp nhàng và hoạt động hiệu quả. Các hội đoàn được thành lập đều là bộ phận của Hội người VN tỉnh Odessa.

3. Tình hình địa phương có nhiều phức tạp, Hội người VN tỉnh Odessa chịu nhiều áp lực lớn nhưng nhờ vào sự đồng thuận và thống nhất của toàn cộng đồng, cán bộ Hội dám nhận trách nhiệm và phát huy vai trò, đã giữ được sự ổn định chung.

4. Đảng ủy và BCH Hội nhận thấy rằng, tại một số thành phố lớn trong Ucraina, sau khi thành lập các Hội đồng hương của các địa phương, hoạt động chung cộng đồng tại các nơi đó có chiều hướng đi xuống, thậm chí có những hoạt động không tổ chức được vì thiếu thống nhất.

5. Đảng ủy và BCH Hội không phản đối việc thành lập các hội đoàn theo vùng miền dưới hình thức ban liên lạc, không có cơ cấu cồng kềnh, không bầu BCH hoặc Đại hội để tránh trùng lặp những hoạt động mà Hội người VN đã tổ chức tốt thường niên và tránh cho bà con phải đóng góp kinh phí bổ sung cho các hoạt động trùng lặp.

6. Các hội đoàn có thể tổ chức các lễ hội tùy theo truyền thống và phong tục riêng của từng vùng miền. Đối với các hoat động lễ kỷ niệm lớn, có tính chất quy mô xã hội rộng rãi ví dụ 2/9, 8/3, tết cổ truyền, các hoạt động khen thưởng,….thì sẽ theo sự chỉ đạo chung của Hội người Việt Nam tỉnh Odessa.

7. Để thống nhất hành động, nhằm tránh xảy ra việc lôi kéo bè phái, cục bộ địa phương và ganh đua giữa các Hội đồng hương địa phương dẫn đến gây ra chia rẽ và mất đoàn kết, Đảng ủy và BCH Hội yêu cầu các Ban liên lạc đồng hương báo cáo BCH Hội kế hoạch hoạt động.

8.  Nhiệm vụ của toàn cộng đồng hiện nay là  giữ vững sự ổn định chung, bảo đảm an toàn cho bà con, tiếp tục nâng cao hình ảnh thiện cảm với chính quyền và nhân dân địa phương và tổ chức hoạt động hữu ích hướng về tổ quốc.

9. Từ đặc thù công việc làm ăn của bà con, Đảng ủy và BCH Hội người VN tỉnh Odessa kêu gọi bà con toàn cộng đồng đoàn kết, thống nhất, giới thiệu những đại diện ưu tú từ các chi hội cơ sở tham gia ứng cử vào BCH Hội sắp tới, tập trung củng cố Hội người VN tỉnh Odessa là ngôi nhà chung của mọi người, trong đó không phân biệt đối xử vùng miền.

Đảng ủy, BCH Hội người VN tỉnh Odessa