Người Việt Odessa
Tin Tức

Thư chúc tết 2017 của Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa

Thứ bảy, 31/12/2016 | 21:51

Thư chúc tết 2017 của Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa

Thưa toàn thể bà con cộng đồng người Việt Odessa! Một năm 2016 đầy biến động sắp khép lại, cánh cửa của Năm Mới 2017 đã mở ra để chào đón tất cả chúng ta. Thay mặt cho BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, tôi xin gửi đến toàn thể bà con lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc cho mỗi nhà, mỗi người có một Năm Mới sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và an lành.

Năm 2016 có nhiều biến động đối với cộng đồng người Việt tại Odessa nói riêng và tại Ucraina nói chung, cả chính trị và kinh tế của nước sở tại đều khủng hoảng trầm trọng và dẫn đến rất nhiều khó khăn cho đời sống, công việc làm ăn, kinh doanh, học tập của cộng đồng người Việt tại đây. An ninh cộng đồng nhiều lần bị đe dọa, trấn cướp nổi lên, hai vụ khám xét Làng Sen cũng diễn ra bất thường…
Trong bối cảnh nhiều thách thức đó, BCH Hội đã thực sự phát huy vai trò đầu tầu,  bà con giữ vững ý thức: Cộng đồng là ngôi nhà chung của mọi người, để tiếp tục giữ vững sự ổn định cần gắn kết và thống nhất, không bè phái, cục bộ địa phương gây chia rẽ và mất đoàn kết.  
Chúng ta có thể tự hào tổng kết lại những việc đã làm tốt được Sứ quán và chính quyền địa phương ghi nhận:
BCH Hội đã bắt tay trực tiếp vào công việc, lãnh đạo và vận động toàn cộng đồng chung tay tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại lớn như: tham gia Ngày thành phố, tham dự Hội chợ du lịch quốc tế 2016, Hội chợ thường niên Sorochinsky Yarmarok tại Poltava… Các hoạt động mang nhiều ý nghĩa về văn hóa đã quảng bá hơn nữa hình ảnh đất nước, con người VN và cộng đồng người Việt tại Odessa tới bạn bè quốc tế, đồng thời cũng góp phần giữ gìn và lưu truyền văn hóa dân tộc trong các thế hệ người Việt tại Odessa. 
Trong nội bộ cộng đồng, chúng ta đã tổ chức và duy trì các phong trào nhân các ngày lễ lớn như: Quốc khánh 2/9,  ngày phụ nữ VN 20/10, ngày thành lập quân đội 22/12,  ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập đoàn 26/3, Quốc tế thiếu nhi 1/6… Các hoạt động đó không ngoài mục đích vì sự ổn định và vững mạnh của cộng đồng nên BCH Hội nhận được sự ủng hộ và đóng góp rất lớn của bà con. Ngoài ra, việc khen thưởng và động viên các cháu đạt thành tích trong học tập vốn đã là hoạt động thường niên của cộng đồng người Việt tại Odessa. Hơn thế, các ngày Lễ cả cộng đồng cùng chung tay tổ chức rất long trọng, đầm ấm, vui tươi đã góp phần giáo dục truyền thống đồng thời tạo nên “chất keo” gắn kết cộng đồng, để mọi người hòa đồng và xích lại gần nhau hơn. 
Đại sứ quán và BCH Hội đã phối hợp tốt trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc lớn của bà con thời gian qua. Đại sứ quán qua các kênh ngoại giao chính thức và thường xuyên gặp trực tiếp cơ quan chức năng, đến nay đã có hướng mở và bà con trực tiếp cùng Luật sư đang từng bước bổ sung và hoàn thiện giấy tờ tùy thân. Với sự hỗ trợ kịp thời của Đại sứ quán, BCH Hội cùng bà con đã đấu tranh có hiệu quả và giải quyết xong vụ việc 28/1.
Trong công tác đối nội, BCH Hội đã làm tốt công tác hòa giải, đấu tranh và nhắc nhở với những hiện tượng sai trái trong cộng đồng. Nhờ có sự phối hợp tốt giữa Hội và cảnh sát hình sự, hiện đã phá được 2 băng cướp nguy hiểm có tổ chức chuyên tấn công người Việt.
Ban từ thiện của cộng đồng đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong hoạt động, đưa ra những ý tưởng hay và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã thu hút được sự tham gia tích cực của toàn thể cộng đồng. Nhờ đó, cộng đồng đã có nhiều hoạt động từ thiện lớn mang đến sự giúp đỡ quý báu và đầy ý nghĩa cho những hoàn cảnh khó khăn.
Chuẩn bị cho Đại hội Hội người Việt Nam sắp tới và trước đòi hỏi  hoạt động của Hội phải đổi mới công tác, nâng cao năng lực của lãnh đạo hội và đa dạng hóa sinh hoạt cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của tổ chức hội đoàn, đơn vị cơ sở trong tập hợp, quy tụ cộng đồng đoàn kết, Hội đã xây dựng hình thức bầu cử mới BCH Hội. 
Tuy nhiên, cũng còn vài điều chúng ta mong muốn nhưng chưa giải quyết được. Đó là vụ việc 23/5 mà hiện nay Cục phòng chống tham nhũng Ucraina đang điều tra làm rõ vụ việc. 

Thưa toàn thể bà con cộng đồng người Việt Odessa! 
Trong tình hình phức tạp và khó lường hiện nay, tôi kêu gọi toàn cộng đồng chung sức đồng lòng cùng BCH Hội vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững sự ổn định chung, bảo đảm an toàn cho bà con và tiếp tục nâng cao hình ảnh thiện cảm với chính quyền và nhân dân địa phương.
Cuối cùng, xin thay mặt cho BCH Hội cảm ơn sâu sắc toàn thể bà con cộng đồng đã luôn tin tưởng, luôn ủng hộ và chia sẻ với chúng tôi!

Chúc mừng Năm Mới 2017!
Nguyễn Như Mạnh