Người Việt Odessa
Tin Tức

Tổng hợp tình hình Ukraine

Thứ tư, 16/04/2014 | 14:00


Tình hình Ukraine

Về Chính trị :
Song song với những biện pháp cứng rắn mà chính quyền đang tiến hành, điển hình là điều quân đội đến các tỉnh miền Đông triển khai chiến dịch chống khủng bố, chính phủ Ukraine cũng tiến hành các biện pháp về chính trị khá mềm mỏng. Nhiều khả năng sẽ đạt được thỏa thuận giữa chính quyền và Đảng Vùng (Đảng cầm quyền cũ rất có ảnh hưởng ở các tỉnh miền Đông) với các nội dung quan trọng, như:
- Sẽ không thay đổi Hiến pháp mà thông qua một Luật mới quy định tiếng Nga là ngôn ngữ quốc gia thứ hai. 
- Những người biểu tình nếu giao nộp vũ khí thì sẽ được ân xá. 
- Sẽ không tổ chức trưng cầu dân ý mà mỗi địa phương sẽ được trao thêm nhiều quyền tự quyết hơn (dự kiến bỏ bộ máy lãnh đạo của Tỉnh trưởng mà thay vào đó là Hội đồng nhân dân do dân bầu lên). 

Về Kinh tế:
Nhằm giảm những bức xúc của người dân về việc đồng Grivna mất giá, chính quyền đã thực hiện nhiều biện pháp đặc biệt. Hiện nay đồng Grivna đã được củng cố trở lại. Song song với đó, chính quyền cũng tăng lãi suất ngân hàng để khuyến khích người dân không rút tiền ồ ạt, gây sức ép với đồng Grivna. 

Tình hình Odessa

Hai ngày nay, bà con cộng đồng tại Odessa hoang mang trước hai thông tin:
- Thứ nhất, có thông tin rằng phái thân Nga tuyên bố thành lập nước cộng hòa nhân dân Odessa. Đây là thông tin không đúng sự thật. 
- Thứ hai, xung quanh thành phố thành lập các trạm kiểm soát, mọi người đồn rằng thành phố bị bao vây, người từ các nơi khác không thể đến để thông thương buôn bán. 
Trên thực tế, chính quyền có thiết lập lập các chốt ở các cửa ngõ vào thành phố, mục đích nhằm kiểm tra việc mang vũ khí vào gây mất an ninh trong thành phố chứ không phải kiểm tra giấy tờ hay gây cản trợ cho người từ các nơi đến. Các chốt kiểm tra này chỉ làm cho an ninh thành phố được tốt hơn. 
Mặt khác, Tỉnh trưởng Odessa và các đảng phái trong tỉnh đã có một biên bản ghi nhớ thống nhất không dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp. 
Chính quyền thành phố Odessa đang rất nỗ lực để mở khu kinh tế tự do tại đây nên đang làm tất cả để giữ ổn định thành phố. 
Qua các cuộc thăm dò ý kiến người dân gần đây, 95% người dân Odessa và 80% người dân toàn Ukraine ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine với đường hướng ngoại giao là quan hệ tốt với tất cả các nước trong đó đặc biệt coi trọng nền tảng quan hệ lâu đời với Nga. Điều này rất quan trọng đối với việc quyết định có tách các tỉnh miền Đông thành những nước cộng hòa tự trị để rồi sát nhập vào Liên Bang Nga hay không. 

Tình hình cộng đồng người Việt tại Odessa

Phần lớn bà con cộng đồng kinh doanh buôn bán tại chợ “cây số 7”. Những ngày gần đây, khi đồng Grivna tăng giá, bà con rất phấn khởi. 
Hiện nay hàng được bán tại chợ bằng và thấp hơn giá của năm ngoái (theo Grivna), trong khi đồng Givna mất giá 35% nên bà con tại chợ có hai luồng tư tưởng:
-  Một nhóm bà con chấp nhận bán hàng với giá lỗ  để thu tiền về, tránh rủi ro trong tình hình phức tạp hiện nay. 
- Một nhóm khác thì nhận định: giá hàng tại nơi sản xuất (Việt Nam và Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ) tăng, giá hải quan có những thay đổi nhưng cũng chưa giảm nhiều, như vậy giá thành hàng hóa vào Odessa vẫn cao nên nhóm này vẫn giữ hàng không bán giá lỗ. Chỉ chấp nhận bán lỗ một số lượng ít hàng để có tiền thanh toán với hải quan và nhà sản xuất. 
Họ cho rằng hiện tại các xưởng sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc không xuất hàng đi Ukraine nữa. Như vậy, khi tình hình ổn định trở lại thì hàng hóa sẽ khan hiếm. Điều họ quan tâm hơn cả là tình hình an ninh, hàng hóa bị trộm cướp, chứ giá trị hàng hóa thì không thể mất. 
Theo đánh giá của các chuyên gia về chính trị và kinh tế, Odessa là thành phố có vị trí chiến lược, tiềm năng phát triển rất tốt. Vì vậy, dù hiện tại cuộc sống của bà con có bị ảnh hưởng bởi những khủng hoảng kinh tế, chính trị, nhưng về lâu dài, cộng đồng người Việt tại Odessa vẫn sẽ có được môi trường thuận lợi để phát triển vững mạnh. 

P/v