Người Việt Odessa
Tin Tức

Cầm thừa tiền của khách rồi về Việt Nam

Thứ bảy, 26/11/2016 | 16:37
Sau khi khách đưa nhầm tiền, một tiểu thương chợ cây số 7 đã bỏ về Việt Nam nhưng sau đó họ hàng và đồng hương đã đối thoại và giải quyết dứt điểm khiếu nại của khách.

Cầm thừa tiền của khách rồi về Việt Nam

Ngày 17/11/2016, bà Sveta đến mua hàng chị Th ở bãi 1 chợ cây số 7. Vừa đi khỏi thì bà phát hiện đưa thừa một cọc tiền, bà liền quay lại nhưng không thấy chị Th, gọi điện thoại thì tắt máy. Trước giờ, người Việt tại chợ cây số 7 làm ăn uy tín, riêng với chị Th thì bà Sveta cũng đôi lần mua hàng thế nên bà quyết định chưa vội vào đồn cảnh sát chợ để báo. Mấy ngày sau đó, bà liên tục gọi điện và ra chợ tìm nhưng không được. Qua người nhà làm việc ở chợ, bà tìm đến cộng đồng người Việt nhờ tìm giúp.

Sau khi nghe bà Sveta trình bày, biết chi Th sống ở khu vực Sorsa nên ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch phụ trách công tác nội bộ đã nhờ chi hội Staritskogo, họ hàng và đồng hương vào cuộc giúp đỡ.

Ngày 26/11 tại Văn phòng Hội ở chợ cây số 7, đại diện họ hàng và đồng hương cùng ông Nguyễn Văn Đức đã đối thoại và giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Sveta.

Phấn khởi khi nhận tiền, bà Sveta xúc động chia sẽ: Chỉ một chút nhầm lẫm nhỏ có thể dẫn đến nợ nần. Lỗi này do tôi. Nếu không có họ hàng và đồng hương chị Th giúp đỡ thì tôi không biết làm thế nào để kiếm số tiền lớn như vậy để trả nợ. Biết giữ chữ tín, người Việt nhất định sẽ có chỗ đứng vững chắc tại thành phố này.

Anh G – một người họ hàng chị Th – thở than: Chiều ngày 18/11, chị Th có nhờ tôi đưa ra sân bay. Thấy chị về nước vội vã tôi nghĩ là gia đình có việc chứ ai ngờ…

Về nước rồi, xem như công việc ở Odessa không liên quan đến mình nhưng những người họ hàng, đồng hương ở lại chịu vạ tai tiếng và lấy đâu uy tín để còn làm ăn với cộng đồng, anh G nói.

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, một trong những thành tựu quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với sự ổn định của cộng đồng người Việt tại Odessa đó là sự hòa nhập vào đời sống của địa phương. Mọi người luôn “bảo ban” nhau sống tuân thủ luật pháp, tuân thủ những quy định về buôn bán làm ăn; cần cù lao động; giữ chữ tín; tìm hiểu về văn hóa địa phương để có cung cách ứng xử phù hợp; cư xử văn minh, hòa nhã… Bà con cộng đồng luôn ý thức rằng, hòa nhập và xây dựng một hình ảnh thiện cảm, tin cậy trong mắt chính quyền và người dân sở tại là nền tảng vững chắc để chúng ta có được cuộc sống tốt đẹp nơi đây. 

P/v Người Việt Odessa