Người Việt Odessa
Tin Tức

Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine

Chủ nhật, 13/04/2014 | 14:00
Chiều Chủ nhật 13/4/2014, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine. Sự kiện diễn ra tại trụ sở Đại sứ quán (51a Tovarna – Kiev – Ukraine) với sự tham dự của các đ/c Bí thư Đảng ủy, chi ủy, BCH Hội Người Việt, BCH Hội DN các thành phố cùng các doanh nghiệp VN tại TP Kiev.

Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine

Gần đây tình hình chính trị nội bộ Ukraine diễn biến hết sức phức tạp, dẫn đến tình trạng bất ổn về kinh tế. Khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và công việc làm ăn của cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại đây nói riêng.

Nhằm giúp cộng đồng, doanh nghiệp thích ứng và tìm hướng kinh doanh mới phù hợp với tình hình của sở tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức Tọa đàm về khủng hoảng kinh tế tại Ukraine với các đại diện của các tổ chức và các doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

Nội dung chính cuộc tọa đàm là:

- Khủng hoảng kinh tế Ucraina tác động đến nền kinh tế của Ukraine và các doanh nghiệp Việt Nam;

- Tác động khủng hoảng đến cuộc sống bà con cộng đồng

- Phối hợp giữa Đại sứ quán và các cộng đồng bà con và doanh nghiệp Về phía ĐSQ, có sự tham dự của ông Nguyễn Minh Trí- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXNCN Việt Nam tại Ukraine và các đồng chí trong Ban công tác cộng đồng và phòng KT – TM.

Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine

Đại sứ Nguyễn Minh Trí phát biểu chỉ đạo

Mở đầu chương trình tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã phát biểu chỉ đạo. Đại sứ khái quát lại tình hình kinh tế - chính trị tại Ukraine. Đại sứ đánh giá tình hình còn có những diễn biến phức tạp nhưng Đảng và Nhà nước VN luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng bà con và cộng đồng các doanh nghiệp tại Ukraine. Nhằm tham mưu và củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa VN và Ukraine, Đại sứ và lãnh đạo ĐSQ muốn lắng nghe tình hình địa phương để trên cơ sở đó có những đề nghị về trong nước cũng như những định hướng và hỗ trợ kịp thời cho bà con và doanh nghiệp. Đại sứ vui mùng thông báo trên tinh thần lắng nghe các đề xuất từ địa phương trong cuộc họp ngày 09/03 giữa Đại sứ quán và lãnh đạo các cộng đồng, Đại sứ quán đã báo cáo và chuyển đề xuất về trong nước và nhận được nhiều chấp nhận.

Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine

Ông Hoàng Đình Chại phát biểu

Sau phần phát biểu chỉ đạo của Đại sứ, ông Hoàng Đình Chại – tùy viên thương mại đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thay mặt ban tổ chức thông tin về tiến trình ký kết hiệp định với Liên minh Châu Âu và dự báo một số tác động

Sau đó, Ban tổ chức giành phần lớn thời gian để các đại biểu, các doanh nghiệp trao đổi thông tin và đề xuất các phương hướng và biện pháp hoạt động của các doanh nghiệp trong tình hình mới.

Các đại biểu tham gia tranh luận rất sôi nổi, có nhiều sáng kiến, đề xuất đã được đưa ra. Nhiều ý kiến cho rằng:

- Khủng khoảng lần này tại Ukraine nặng nhất từ trước đến nay ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bà con và hoạt động kinh doanh của các doanh nhân.

- Giữa chính quyền mới và cộng đồng doanh nghiệp đã có những đối thoại nhằm tạo điều kiện các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả - Tình hình sẽ ổn định, bà con và doanh nghiệp sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn trước.

- Theo qui luật phát triển, Ukraine sẽ gia nhập liên minh Châu âu nên bà con và doanh nghiệp cần có những sự chuẩn bị để thích nghi với tình hình mới. Vì thế, cần tham khảo và học hỏi các mô hình làm ăn đã đi trước như tại Tiệp Khắc và Bal an về các lĩnh vực dịch vụ và kinh doanh thực phẩm

- Lĩnh vực nông nghiệp đầy tiềm năng cũng nên chú trọng vì Ukraine có đất đai màu mỡ và chưa khai thác hết.

Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine

Ông Nguyễn Như Mạnh phát biểu

Ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa đã phát biểu. Ông Mạnh nhấn mạnh: Chính quyền mới đã có những quan tâm cụ thể tới cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Odessa đặc biệt là cộng đồng người Việt. Chính quyền địa phương cam kết sẽ có nhiều cuộc gặp với lãnh đạo cộng đồng và doanh nghiệp VN để lắng nghe và cùng tìm hướng giải quyết. Nhằm làm tốt công tác an ninh nội bộ và củng cố vị trí cộng đồng, ông Mạnh đề xuất:

- Đại sứ sớm về thăm cộng đồng và làm việc với chính quyền địa phương

- Nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc cho các bên có mâu thuẫn và cộng đồng, những mâu thuẫn trong cộng đồng nên giải quyết trong nội bộ có sự giám sát của Đại sứ quán. Sau đó, nếu không thỏa đáng có thể viết đơn ra chính quyền địa phương.

Theo dõi và ghi nhận các ý kiến tham luận trong suốt thời gian tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Minh Trí sau đó đã phát biểu cám ơn các doanh nhân đã có mặt và đóng góp nhiều ý kiến bổ ích giúp cộng đồng các doanh nghiệp và Đại sứ quán. Đại sứ cũng hy vọng sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ như thế này và đề xuất tổ chức cuộc tọa đàm giữa các doanh nghiệp VN khu vực Đông Âu để các doanh nghiệp VN tại Ukraine trao đổi và học tập mô hình.

Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine

Các doanh nhân tham dự tọa đàm

Tọa đàm về kinh tế tại Ukraine do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị và kinh tế tại đất nước này đều đang khủng hoảng nghiêm trọng. Với những phần thảo luận hết sức sôi nổi, thẳng thắn, những chia sẻ mang tính xây dựng từ các doanh nhân, doanh nghiệp cùng những thông tin định hướng từ Đại sứ quán, chúng ta cùng tin tưởng rằng cộng đồng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn này và tìm thấy cơ hội phát triển tốt từ trong chính khủng hoảng.

 

Ban biên tập


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN