Người Việt Odessa
Tin Tức

An ninh nội bộ: Sự sống còn của cộng đồng người Việt tại Odessa

Thứ sáu, 11/04/2014 | 14:00
Trên báo người Việt Odessa hiếm có thông tin nào thu hút được lượt truy cập nhiều như bài: “Cần phải cương quyết hơn nữa với những phần tử xấu” (Mục Tin tức cộng đồng, ngày 10/4/2014). Không chỉ theo dõi thô

Thế nào là an ninh nội bộ?

An ninh nội bộ là sự thống nhất và bảo mật những thông tin về làm ăn, buôn bán, tài sản, hàng hóa… của bà con trong công động.

Bảo vệ an ninh nội bộ là việc mọi thành viên trong cộng đồng có sự thống nhất cao và bảo mật thông tin để tránh gây những tổn hại về vật chất và con người đối với bà con. Trên tất cả là phải cùng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống để cộng đồng ngày một vững mạnh, phát triển.

Bảo vệ an ninh nội bộ không có nghĩa là bao che cho nhau, không có nghĩa là chúng ta không tuân thủ pháp luật nước sở tại.

Vì sao an ninh nội bộ lại quyết định sự sống còn của cộng đồng?

Cộng đồng người Việt tại Odessa cũng như một số cộng đồng các dân tộc khác đang sinh sống và làm việc tại Odessa luôn tuân thủ pháp luật sở tại. Người Việt Nam vốn cần cù lao động, thân thiện, cởi mở gây được thiện cảm tốt với các cộng đồng khác. Công việc làm ăn chủ yếu là buôn bán ở chợ nên không gây sự chú ý đặc biệt nào từ chính quyền và người dân địa phương. Nhìn chung chính quyền và người dân sở tại rất tạo điều kiện cho người Việt làm ăn, sinh sống.

Tuy nhiên, do đặc thù làm ăn chung tại Ukraine nên một số người không có được giấy tờ nguồn gốc hàng hóa trong khi hàng nhập vào Ukraine là hợp pháp và đã đóng thuế hải quan. Mặt khác, một số người Tàu và VN sống tại các căn hộ có an ninh không được tốt thường gửi tiền bán hàng cho một số bà con sống tập trung tại các khu có an ninh tốt hơn. Biết được thông tin và những điểm yếu đó, một số phần tử xấu đã cung cấp thông tin ra bên ngoài để làm hại người Việt và hưởng lợi.

Trong lịch sử hơn 20 năm phát triển cộng đồng người Việt tại Odessa, phần lớn các vụ trấn cướp là do người Việt chỉ điểm và thiệt hại gây ra với cộng đồng vô cùng nghiêm trọng. Nhiều người đã mất đi số tiền lớn, hàng hóa, tài sản bị lục soát, trấn cướp, thậm chí thân thể, tính mạng cũng bị đe dọa…

Hai năm gần đây, lợi dụng tình hình cộng đồng có nhiều xáo trộn, một số phần tử đã cung cấp những thông tin bất lợi gây thiệt hại nặng nề cho bà con…

Làm tốt công tác an ninh nội bộ

Đã đến lúc ban lãnh đạo cộng đồng cùng toàn thể bà con phải ngồi lại với nhau, thống nhất và đưa ra những biện pháp hiệu quả, đủ sức răn đe và trừng trị những kẻ xấu đã dã tâm lại tổn hại đến cuộc sống của bà con. Chúng ta phải quyết tâm chỉ ra và cách ly những phần tử đó ra khỏi cộng đồng. Có như thế bà con mới yên tâm, tiếp tục làm ăn, sinh sống ổn định nơi thành phố này.

Thông qua báo Người Việt Odessa, rất nhiều bà con đã nêu cao tinh thần quyết tâm bài trừ những phần tử xấu:

“…tôi cũng vô cùng bức xúc với một số tên tội phạm người Việt chuyên chỉ điểm tiếp tay cho bọn xấu để làm hại chính người Việt mình. Không chịu làm ăn chân chính, mà chỉ muốn sống bất nhân bằng cách cướp lại thành quả lao động của người khác… Mọi người hãy đề cao cảnh giác và cùng nhau quyết tâm loại chúng ra khỏi cộng đồng. Trong thời điểm vô cùng khó khăn hiện nay cả về chính trị lẫn kinh tế, chúng ta: Người Việt trước tiên phải thương yêu người Việt sau đó mới mong chờ những sự ưu ái của người bản xứ dành cho chúng ta.”

“Giặc ngoài không nguy hiểm bằng thù trong, cộng đồng phải có thái độ và hành động rõ ràng, cứng rắn, không loại bỏ sớm những kẻ phá hoại ra khỏi cộng đồng thì bà con còn lao đao.”

“Những chuyện bất đồng, mâu thuẫn tình cảm thì còn bảo là xử lý mềm mỏng, hòa giải, chứ những việc đã ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, cuộc sống của bà con thì không thể mềm mỏng được nữa. Tôi đề nghị lãnh đạo cộng đồng có phương án rõ ràng để xử lý và bà con thì cùng đồng lòng, ủng hộ.”

Để làm tốt an ninh nội bộ

- Tuyệt đối không được dùng bạo lực và cung cấp những thông tin bất lợi ra bên ngoài làm hại bà con cộng đồng để giải quyết mâu thuẫn và cạnh tranh.

- Tuyệt đối không được dùng những đơn tố cáo mạo danh hoặc những đơn tố cáo với nội dung vu khống để hại người khác và làm ảnh hưởng tổ chức cộng đồng.

- Nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc cho các bên có mâu thuẫn và cộng đồng, những mâu thuẫn trong cộng đồng nên giải quyết trong nội bộ có sự giám sát của Đại sứ quán. Sau đó, nếu không thỏa đáng có thể viết đơn ra chính quyền địa phương.

- Không để người nước ngoài can thiệp vào công việc cộng đồng.

- Cán bộ Hội phải là tấm gương cho bà con noi theo, không được quan hệ với những phần tử xấu.

- Bà con cộng đồng phải có thái độ rõ ràng với những phần tử xấu.

P/v