Người Việt Odessa
Tin Tức

Cần phải cương quyết hơn nữa với những phần tử xấu

Thứ tư, 09/04/2014 | 14:00
Tôi là cựu quân nhân, sinh sống và làm việc tại Odessa đã 26 năm, chứng kiến hầu hết những chuyện vui buồn, hay dở xảy đến với cộng đồng ta…Thời gian gần đây, thấy nhiều việc “chướng tai gai mắt”, chất lính “anh bộ đội cụ Hồ” đã thôi thúc tôi phải lên tiếng.

Đọc bài: “Phó chủ tịch Hội bị đánh và cướp ngay trước cổng nhà” , tôi vô cùng phẫn nộ và rất thương anh Nguyễn Văn Đức. Mặt mày tím bầm, vết thương chưa kịp lành thì có người viết “Đơn trình bày” tố giác một nhóm người anh em và người nhà anh Đức cầm hung khí tìm đánh anh Cường ngoài chợ, mà cả cộng đồng không ai nhìn thấy sự việc đó. Đơn tường trình của anh Cường không nêu được sự việc cụ thể, thiếu bằng chứng và nhân chứng. Rõ ràng đây là vu khống bôi nhọ cán bộ Hội nhưng để tránh làm phức tạp vấn đề, Ban chấp hành Hội cũng thông cảm và không quy kết việc viết đơn của anh Cường.

Thời gian qua, BCH Hội người Việt Nam tại Odessa làm được rất nhiều việc được bà con trong cộng đồng hoan nghênh và tích cực ủng hộ. Khi giải quyết những vụ việc trong cộng đồng BCH Hội căn cứ trên lý và tình nhưng nghiêng về tình, đặc biệt chú trọng đến việc củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng. Tôi ủng hộ cách làm đó của Hội, nhưng nếu chỉ với cách làm này thôi không đủ để củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng.

Trong thông báo “BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa họp giải quyết đơn khiếu nại” có nhấn mạnh: Nhân đây BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa yêu cầu những người làm các dịch vụ trong cộng đồng không vì mâu thuẫn cá nhân và cạnh tranh mà cung cấp những thông tin bất lợi ra bên ngoài để làm hại bà con cộng đồng. Cộng đồng sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay với những đối tượng có hành vi như thế. “Xử lý mạnh tay” - đây mới là thái độ phù hợp để xử lý những đối tượng chống phá cộng đồng, đã đến lúc chúng ta phải có thái độ rõ ràng với những sự việc diễn ra.

Điểm danh những phần tử xấu đã từng chống phá cộng đồng

Gần 26 năm qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều sự việc:

- Năm 1994, sau khi Trịnh Văn Biên chuyên đi trấn phạt người Việt bị ngồi tù, bà con trong cộng đồng mới được làm ăn yên ổn.

- Năm 1998, việc trấn cướp người Việt giảm đáng kể sau khi chúng ta phát hiện ba tên: Nguyện, Mai, Sơn chuyên làm chỉ điểm cho bọn cướp. Bọn chúng ngay lập tức đã chạy trốn về Việt Nam sống chui lủi không dám về quê.

- Năm 2008, trước tình trạng chặn xe cướp tiền xảy ra thường xuyên, bằng nỗ lực của cả cộng đồng, tên Lê Quang Mạnh bị bắt và ngồi tù. Sau đó, việc chặn xe cướp tiền về cơ bản không còn nữa.

- Năm 2010, tên Lê Quang Nhật ngồi tù, việc buôn bán ma túy trong cộng đồng người Việt chưa kịp phát tán đã dập tắt và chấm dứt.

Nếu trong những năm đó, BCH Hội không xử lý mạnh tay với những “con sâu làm rầu nồi canh” mà chỉ kêu gọi đoàn kết và hòa giải cộng đồng, chắc chắn cộng đồng ta không tồn tại đến ngày nay, nhiều bà con chắc phải bỏ về VN hoặc đi thành phố khác sinh sống.

Bà con người Việt làm ăn và sinh sống tại Odessa luôn chấp hành tốt pháp luật sở tại nhưng do đặc thù làm ăn chung tại Ukraine nên một số người không có được giấy tờ nguồn gốc hàng hóa trong khi hàng nhập vào Ukraine là hợp pháp và đã đóng thuế hải quan. Mặt khác, một số người Tàu và VN sống tại các căn hộ an ninh không được tốt thường gửi tiền bán hàng cho một số bà con sống tập trung tại các khu có an ninh tốt hơn. Biết được thông tin và những điểm yếu đấy, một số phần từ xấu đã cung cấp thông tin ra bên ngoài để làm hại người Việt và hưởng lợi.

Trong thư trả lời ông Nguyễn Như Mạnh đầu tháng 2 năm 2014, ông Giám đốc công an tỉnh Odessa đã trả lời rằng người Việt Nam không liên quan đến vụ án hình sự mà công an đang điều tra nên tiền bạc và tài sản đã được trả lại, nhưng những thiệt về vật chất và tinh thần là rất lớn.

Điều đáng nói ở đây, khi công an vào nhà đã nắm bắt được chính xác trong nhà có khoảng bao nhiêu tiền, tiền cất chỗ nào. Thậm chí có anh chị Th là vợ chồng làm ăn rất chất phác, có két tiền dấu một chỗ chỉ vài người biết thế mà công an khi khám nhà đã đến thẳng chỗ dấu két mà chẳng cần mất công tìm kiếm. Chị M trong một giờ đồng hồ chuyển tiền đến 3 căn hộ khác nhau công an cũng biết.

Thường người ta ghi âm các cuộc nói chuyện để khống chế những kẻ cung cấp thông tin và bắt họ phải thường xuyên làm việc và khi “Viêt gian” bị cộng đồng phát hiện và hết giá trị sử dụng, người ta thường gạ cộng đồng mua lại thông tin. Gần đây, chúng tôi đang tìm cách tiếp cận thông tin người tây tên R có cuộn băng ghi âm những ai chuyên cung cấp những thông tin bất lợi của cộng đồng.

Chị N bán hàng ở khu Mulka bức xúc cho tôi biết: Hàng của chị vừa bị công an tạm thu vì tình nghi có liên quan đến “xưởng may đen” nào đó nên chị đang nhờ luật sư can thiệp thì hôm sau có người VN gọi điện thoại bảo chị ấy nếu chi 2/3 giá trị lô hàng thì lấy lại ngay được hàng.

Cái kim trong bọc lâu ngày rồi cũng lòi ra, những kẻ làm điều xấu, bày cách “chặt chém” bà con nhất định rồi sẽ bị phát hiện và trừng phạt, nhưng nếu BCH Hội và bà con cộng đồng cùng đồng lòng và đưa ra những biện pháp xử lý hiệu quả thì chúng ta phát hiện sớm hơn, tổn thất cho bà con, cho cả cộng đồng sẽ ít hơn…

Đại bộ phận bà con trong cộng đồng đã có ý thức về công tác an ninh nội bộ, tỏ rõ thái độ với những phần tử “nghi ngờ”, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ còn ngồi trên “hai ghế”, quan điểm “ai cũng là người tốt”. Có người do không chịu hiểu hay chỉ thấy lợi trước mắt thậm chí đã cung cấp những thông tin cá nhân và công việc kinh doanh của mình để nhờ giúp đỡ “chở che” nhưng có hiểu đâu rằng mình đã giao trứng cho ác, ngày mai những thông tin đó được dùng để chống lại mình. Tại sao tại Odessa có 54 cộng đồng các dân tộc khác nhau cũng làm ăn như người Việt chúng ta nhưng họ sống và làm ăn rất bình yên còn người Việt suốt ngày hết bị cướp rồi bị kiểm tra là thế.

Vì vậy, đã đến lúc BCH Hội và bà con chúng ta có những việc làm cụ thể, cứng rắn để bảo vệ sự đoàn kết, ổn định của cộng đồng. Không chỉ BCH Hội phải mạnh mẽ và cương quyết hơn mà mỗi hội viên cũng phải thể hiện thái độ của mình, có như thế mới đủ sức răn đe và bài trừ những phần tử xấu.

Đặng Xuân Tiếu – Trưởng ban thanh tra Hội


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN