Người Việt Odessa
Tin Tức

Phó chủ tịch Hội bị đánh và cướp ngay trước cổng nhà

Thứ bảy, 05/04/2014 | 14:00
Ngày 05/04/2014, ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, Chủ tịch Hội cựu chiến binh VN tỉnh Odessa bị bọn cướp đánh và cướp túi xách ngay tại nhà riêng ở làng Sa Hoàng Odessa.
Vào lúc 15 giờ 00, xe của vợ chồng ông Đức vào đầu làng Sa Hoàng. Một chiếc xe jeep Huyndai màu trắng đã đợi từ lâu bám theo. Khi xe vợ chồng ông dừng lại trước cổng, chiếc xe lạ đậu phía sau bên cạnh và không tắt máy, ông Đức không nghi ngờ gì vì không gian trước nhà ông rộng nên nhiều xe thường quay đầu ở đây, hơn nữa bản thân ông thời gian gần đây tập trung cho công việc cộng đồng nên không tham gia công việc kinh doanh, còn vợ ông trong tình hình bất ổn hiện nay không bán được hàng nên trong túi xách cũng chẳng có tiền. Hơn hai mươi năm sống tại Odessa, ông Đức thấy rằng bọn cướp thường nắm thông tin, theo dõi kĩ đối tượng rồi mới hành động nên ông tự tin cho rằng vợ chồng ông không phải là đối tượng của bọn cướp. Nhưng ông Đức còn chưa kịp ra khỏi xe để mở cửa cho vợ ngồi ở ghế sau, hai người đàn ông trùm kín mặt đã mở hai bên cửa phía trên, chúng dùng bình xịt cay xịt vào mặt nhưng hơi cay không phụt ra. Hai kẻ lạ đã đấm túi bụi ông Đức rồi giựt túi xách, ông Đức giằng co lại và túi đứt quai rơi xuống đất. Một tên tấn công ông Đức, một tên nhặt túi và vứt bình xịt, rồi cả hai bỏ chạy tới chỗ xe vẫn nổ máy có tên thứ ba lái xe ngồi chờ sẵn và phóng đi. Trong lúc ẩu đả, một thằng đã văng tục cảnh cáo: Mẹ mày, tại sao mày cản đường thằng Việt Nam? Thấy chồng bị cướp tấn công, vợ ông ngồi ở ghế sau mở cửa, chạy ra hô cướp. 
Ông Đức cho biết do bị động và ngồi trong xe nên bị chúng đánh sưng hết mặt mày chứ cơ thể không bị sao. Trong túi xách có giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe, bằng lái xe và một ít tiền mặt. Vợ ông ngồi sau bọn chúng không đụng đến mà cũng chẳng thèm dựt túi xách.
Khi được hỏi tại sao bọn cướp lại đánh và cảnh cáo là ông cản đường người VN nào đó, ông Đức giải thích: Bản thân tôi và gia đình không mâu thuẫn với ai về kinh tế. Với tư cách là Phó chủ tịch Hội phụ trách công tác nội bộ, tôi làm đúng chức năng và quyền hạn mà Điều lệ và Nội qui cộng đồng qui định, nhiệm vụ chủ yếu là hòa giải và củng cố khối đoàn kết trong cộng đồng. Có việc năm ngoái, một người Việt Nam dẫn một người Ả rập đến đánh tôi tại chợ nhưng theo tinh thần hòa giải cộng đồng, tại tòa tôi đã tha thứ và không đòi bồi thường thiệt hại nên vụ án được đóng lại. 
Sau sự việc xảy ra, ông Đức có điện báo và tổ công an quận Ovidionolski đã đến ngay hiện trường và đang tích cực điều tra.
Ông Casa – công an bảo vệ Làng Sa Hoàng cho biết: Làng Sa Hoàng đã thành lập gần 15 năm và đây là vụ đầu tiên như thế. Tôi thấy có gì đó không bình thường trong vụ này, không giống như một vụ trấn cướp tiền, dường như dằn mặt nhau chăng? Ông Casa cũng cho biết là chiếc xe đã đợi sẵn từ lâu nên tôi nhớ số xe bọn chúng và đã cung cấp cho công an. Theo như chúng tôi được biết, từ thông tin biển số xe, công an tìm ra nhiều thông tin quan trọng.
Sau sự việc xảy ra, ông Đức lập tức gọi điện thoại báo cáo tình hình với ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa và xin phép đến họp trễ, vì theo kế hoạch 16h00 BCH Hội họp định kỳ hàng tháng. Sau đó, ông Đức cũng tranh thủ đến họp BCH Hội và báo cáo cụ thể sự việc xảy ra. Ông Nguyễn Như Mạnh lập tức báo cáo ngay với lãnh đạo Đại sứ quán và cử ngay cán bộ Hội đến hiện trường giúp đỡ công an công tác phiên dịch và động viên tinh thần vợ chồng ông Đức.
Nghe tin ông Đức bị đánh, nhiều bà con trong cộng đồng hết sức phẫn nộ và căm phẫn. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, nhiều chuyện xảy ra cho thấy một số thông tin nội bộ người Việt bị lộ ra ngoài gây bất lợi cho bà con. 
Ông C sống lâu nay tại Odessa bức xúc: Odessa có 54 cộng đồng các dân tộc khác nhau cũng làm ăn như người Việt chúng ta nhưng họ sống và làm ăn rất bình yên. Phải chăng nội bộ chúng ta có “Việt gian”?
Anh V cho biết: Trước đây cộng đồng từng có nhiều biến động và chỉ bình yên sau khi tập trung vạch mặt “Việt gian”, một số tên ngồi tù, kẻ chạy trốn về Việt Nam sống chui lủi không dám về quê.
Ông T tức giận: Để có cuộc sống bình yên đã đến lúc cả cộng đồng cần đoàn kết lại và huy động mọi nguồn lực để tìm “Việt gian”, không thể chấp nhận để những kẻ sống trên mồ hôi và nước mắt của người lao động.  Nếu cả cộng đồng quyết tâm và thu thập đầy đủ bằng chứng, chúng ta có thể viết đơn đề nghị Đại sứ quán và Bộ công an VN phối hợp với chính quyền sở tại.
Nhiều bà con phẫn nộ đã yêu cầu BCH Hội mở rộng điều tra nội bộ và khoanh vùng những đối tượng khả nghi để bà con theo dõi.
Trước khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan công an và cũng nhằm tránh mất đoàn kết không đáng có, BCH Hội kêu gọi bà con trong cộng đồng thật bình tĩnh và không nên vội vàng phán xét. Nếu ai có thông tin gì hãy báo vào hộp thư riêng của cán bộ BCH Hội để thông báo công an. Trước mắt, BCH Hội người Việt sẽ thành lập Tổ điều tra nội bộ gồm đại diện các tổ chức xã hội trong cộng đồng để xem xét mối liên quan các sự việc gần đây và những đề xuất cụ thể, sau đó sẽ tổ chức cuộc họp toàn thể bà con cộng đồng xin hướng giải quyết.

Ban Biên Tập

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN