Người Việt Odessa
Tin Tức

360 độ Trung Thu, Trung Thu - Góc nhìn từ nhiều phía

Thứ ba, 20/09/2016 | 06:46
Tết Trung Thu đã qua, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều lưu lại những kí ức cho riêng mình. Nhân dịp này, ban biên tập báo Người Việt Odessa xin gửi tới độc giả bài viết “360 độ Trung Thu, Trung Thu – góc nhìn từ nhiều phía”.

Trong tuần vừa qua, không khí tại Odessa dường được hâm nóng bởi những tiếng trống tùng rinh ring, tiếng hát của chị Hằng, tiếng hò reo của các em thiếu nhi, những điệu múa lân đẹp mắt, những giọt mồ hôi của những người tổ chức, các bậc phụ huynh cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên. Tất cả lễ Trung Thu đã khép lại, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều lưu lại những kí ức cho riêng mình. Nhân dịp này, ban biên tập báo Người Việt Odessa xin gửi tới độc giả bài viết “360 độ Trung Thu, Trung Thu – góc nhìn từ nhiều phía”.

Từ phía lãnh đạo cộng đồng: Ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nhấn mạnh: Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, của cộng đồng, vì dù khó khăn đến đâu cộng đồng cũng xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Ông Nguyễn Như Mạnh – phát biểu tại Lễ Trung Thu khu vực Làng Sen

Liên lạc với bà Huỳnh Thị Lan Anh – Phó chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Odessa – người đã nhiều năm gắn bó với các phong trào Thanh thiếu niên của cộng đồng, cũng là người làm chương trình Trung Thu khu vực Lvov, bà chia sẻ: “Tôi tham gia tổ chức chương trình Trung Thu từ rất lâu rồi, còn nhớ khi đó lễ Trung Thu của các cháu hầu hết chỉ là phong trào tự phát theo các cụm dân cư gần nhau. Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng, sự quan tâm của Hội đến thế hệ các cháu thứ 2, thứ 3 và ngày càng phong phú hơn về chất lượng cũng như chiều sâu, thu hút sự tham gia đông đảo của các cháu thiếu nhi cũng như sự quan tâm của các bậc phụ huynh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… "

Cô Huỳnh Thị Lan Anh – Phát biểu tại Lễ Trung Thu khu vực Lvov

Bà Lan Anh xúc động cho biết thêm: Điều làm tôi hạnh phúc nhất là các năm gần đây, các cháu thiếu nhi luôn háo hức, mong chờ ngày Tết Trung Thu mỗi dịp thu về. Nhìn từng bước trưởng thành của các cháu, từ những thiếu nhi ngày xưa được mẹ hướng dẫn văn nghệ, trò chơi, ngày nay đã thành những anh chị phụ trách rất vững vàng, hướng dẫn cho các thế hệ sau. Tôi thật sự hài lòng và tin tưởng vào các em – những người kế cận chúng ta trong tương lai. Nhân dịp này tôi thiết nghĩ nếu có thể, chúng ta nên có một đội múa lân của cộng đồng để phục vụ tốt hơn cho các cháu thiếu nhi.

Từ phía Đoàn thanh niên, anh Nguyễn Đăng Thủy – Phó bí thư Chi đoàn Kva- Kinh tế vui vẻ chia sẻ: Bận rộn với công việc kinh doanh và gia đình nhưng phong trào thanh niên dường như đã ngấm vào máu của anh từ khi ở Việt Nam,  đặc biệt Trung Thu là một ngày lễ lớn của các em thiếu nhi, vì vậy anh dành thời gian để tham gia tổ chức cho các em một chương trình Tết Trung Thu ý nghĩa và vui vẻ nhất có thể.

Anh Nguyễn Đăng Thủy – chuẩn bị đèn lồng cho các em thiếu nhi

 

Từ phía các bậc phụ huynh: côVũ Thị Chung – hội viên chi hội Sem - Samurai phấn khởi cho biết: Năm đầu tiên tổ chức Trung Thu tại chính khuôn viên Sem - Samurai, mặc dù điều kiện mặt bằng không được thuận lợi lắm, nhưng nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, các cô, các chú cùng đoàn thanh niên mỗi người một tay nên sân khấu lung linh, chương trình phong phú mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho mọi người. Cô cùng các bậc phụ huynh cũng như các em thiếu nhi rất hài lòng về buổi lễ.

Cô Vũ Thị Chung cùng con gái – biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ Trung Thu

 

Về phía thế hệ trẻ, em Nguyễn Ngọc Linh – đại diện học sinh tiêu biểu khu vực Sorsa trong niềm hứng khởi chia sẻ: Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Ucraina nhưng hàng năm chúng em được đón ngày Tết Trung Thu hết sức vui nhôn và có cảm giác rất thân thuộc. Em mong sao có nhiều ngày Lễ như thế này để  mọi người thật nhiều những niềm vui, nụ cười. Em rất tự hào về bản sắc dân tộc Việt Nam. Em ước mình có thể nhỏ lại để được tiếp tục phá cỗ Trung Thu cùng các em thiếu nhi.

Em Nguyễn Ngọc Linh cùng em trai – Nhận bằng khen về thành tích học tập tốt.

Trung Thu năm nay có nhiều nét mới, trong đó nổi bật là tiết mục múa lân đã mang đến cho các em thiếu nhi sự hào hứng, vui nhộn, mới mẻ.

 

Tiết mục múa lân do các thanh niên Chi đoàn trường Đại học Hàng Hải biểu diễn.

Thành viên của đội múa lân trường Tàu, em Nguyễn Thị Thúy – sinh viên năm 2 Đại học Tổng hợp Odessa nói: Lần đầu tiên em làm ông Địa, mà có lẽ chắc đây là lần đầu tiên ông Địa là con gái. Do thời gian tập luyện không có nhiều, lần đầu tiên biểu diễn còn nhiều sai sót nhưng dường như chúng tôi được sống lại với tuổi thơ của mình, được hòa mình vào niềm vui của các em thiếu nhi, được cảm nhận không khí Việt tại Ucraina. Được giới thiệu một nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc trên đất nước bạn là niềm tự hào của chúng tôi, qua đó cũng giúp các em hiểu hơn về Việt Nam, về quê cha đất tổ. Trung Thu đã qua rồi mà dư âm còn vang mãi, đây có lẽ là kỉ niệm đáng nhớ nhất của tôi – một mùa Trung Thu tuyệt vời nơi đất khách.”

Em Nguyễn Thị Thúy – trong vai ông Đại tại lễ Trung Thu khu vực Sem Samurai.

Được giao nhiệm vụ hỗ trợ công tác chuẩn bị cùng việc đi chụp ảnh, đưa tin, được chứng kiến tận mắt các công tác tổ chức bản thân phóng viên thấy được sự quan tâm sâu sắc cộng đồng tới các em thiếu nhi, thấy được sự chung tay  đầy nhiệt tình, đoàn kết của các bậc phụ huynh, các bạn đoàn viên thanh niên. Nhưng quan trọng hơn, có lẽ chúng ta đều hạnh phúc khi nhìn thấy những niềm vui, tiếng cười của các em thiếu nhi.

P/v Trần Tiến.