Người Việt Odessa
Tin Tức

Tiếp tục giữ ổn định và củng cố niềm tin trong bà con

Thứ sáu, 16/09/2016 | 14:15
“Đây là nhiệm vụ quan trọng trong tình hình hiện nay và là trách nhiệm chung của toàn cộng đồng”, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã nhấn mạnh tại cuộc họp BCH Hội mở rộng tháng 9 nhằm chuẩn bị Đại hội Hội người VN tỉnh Odessa sắp diễn ra.

 Phóng viên báo Người Việt Odessa đã có cuộc trao đổi với ông Mạnh sau cuộc họp quan trọng.

- Thưa ông Nguyễn Như Mạnh! Với tư cách là Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa, ông đánh giá thế nào về hoạt động của BCH Hội trong ba năm qua?

- Đây là thời kỳ có nhiều biến động đối với cộng đồng người Việt tại Odessa nói riêng và tại Ucraina nói chung, cả chính trị và kinh tế của nước sở tại đều khủng hoảng trầm trọng và dẫn đến rất nhiều khó khăn cho đời sống, công việc làm ăn, kinh doanh, học tập của cộng đồng người Việt tại đây.

Trong bối cảnh nhiều thách thức đó, BCH Hội đã thực sự phát huy vai trò đầu tầu. Các thành viên đều thực sự ý thức được những khó khăn phải vượt qua và trách nhiệm của mình đối với bà con cộng đồng. Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tự nguyện, các thành viên BCH Hội đều làm việc không hưởng lương nhưng ai nấy đều nhiệt tình. Chúng tôi xác định rằng, BCH Hội phải là tập thể có đạo đức tốt, tham gia công tác Hội để bảo vệ cộng đồng trong đó có gia đình mình.

Chúng ta có thể tự hào tổng kết lại những việc đã làm tốt được Sứ quán và bà con cộng đồng ghi nhận:

BCH Hội đã bắt tay trực tiếp vào công việc, lãnh đạo và vận động toàn cộng đồng chung tay tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn như: tham gia Ngày Châu Âu, tổ chức ngày VN tại Odessa, tham gia Ngày thành phố … Các hoạt động mang nhiều ý nghĩa về văn hóa đã quảng bá hơn nữa hình ảnh đất nước, con người VN và cộng đồng người Việt tại Odessa tới bạn bè quốc tế, đồng thời cũng góp phần giữ gìn và lưu truyền văn hóa dân tộc trong các thể hệ người Việt tại Odessa. 

Tiếp tục giữ ổn định và củng cố niềm tin trong bà con

Ông Nguyễn Như Mạnh phát biểu nhân kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2-9

Trong nội bộ cộng đồng, chúng ta đã tổ chức và duy trì các phong trào nhân các ngày lễ lớn như: Quốc khánh 2/9,  ngày phụ nữ VN 20/10, ngày thành lập quân đội 22/12,  ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập đoàn 26/3, Quốc tế thiếu nhi 1/6, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 20 năm thành lập Hội, 40 năm ngày giải phóng Miền nam, 70 năm Quốc khánh 2/9… Các hoạt động đó không ngoài mục đích vì sự ổn định và vững mạnh của cộng đồng nên BCH Hội nhận được sự ủng hộ và đóng góp rất lớn của bà con. Đó là nguồn động viên vô giá đối với BCH Hội. Ngoài ra, việc khen thưởng và động viên các cháu đạt thành tích trong học tập vốn đã là hoạt động thường niên của cộng đồng người Việt tại Odessa. Hơn thế, các ngày Lễ cả cộng đồng cùng chung tay tổ chức rất long trọng, đầm ấm, vui tươi đã góp phần giáo dục truyền thống đồng thời tạo nên “chất keo” gắn kết cộng đồng, để mọi người hòa đồng và xích lại gần nhau hơn. 

Song song với những việc làm trên, cộng đồng cũng kiện toàn các tổ chức xã hội, là những cánh tay hỗ trợ  đắc lực cho Hội người Việt hoạt động bài bản, chuyên nghiệp hơn. Chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội Hội doanh nhân 19/11/2013, Đại hội Hội phụ nữ 8/3/2014, Thành lập Hội Cựu chiến binh 22/12/2013, Đại hội Đoàn cơ sở 29/3/2015.

Đại sứ quán và BCH Hội đã phối hợp tốt trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc lớn của bà con thời gian qua. Đại sứ quán qua các kênh ngoại giao chính thức và thường xuyên gặp trực tiếp cơ quan chức năng, đến nay đã có hướng mở và bà con trực tiếp cùng Luật sư đang từng bước bổ sung và hoàn thiện giấy tờ tùy thân. Với sự hỗ trợ kịp thời của Đại sứ quán, BCH Hội cùng bà con đã đấu tranh có hiệu quả và giải quyết xong vụ việc 28/1.

Trong công tác đối nội, BCH Hội đã làm tốt công tác hòa giải, đấu tranh và nhắc nhở với những hiện tượng sai trái trong cộng đồng. Nhờ có sự phối hợp tốt giữa Hội và cảnh sát hình sự, hiện đã phá được 2 băng cướp nguy hiểm có tổ chức chuyên tấn công người Việt.

Ban từ thiện của cộng đồng đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong hoạt động, đưa ra những ý tưởng hay và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã thu hút được sự tham gia tích cực của toàn thể cộng đồng. Nhờ đó, cộng đồng đã có nhiều hoạt động từ thiện lớn mang đến sự giúp đỡ quý báu và đầy ý nghĩa cho những hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn chung, với những điều đã làm được, BCH Hội người VN tỉnh Odessa nhận được Bằng khen, giấy khen  của Đại sứ quán, các cấp, các ban nghành và huy chương của tỉnh trưởng Odessa không những đã minh chứng cho thành quả nỗ lực của BCH Hội mà còn cho thấy chính quyền địa phương đánh giá cộng đồng VN tại Odessa là một cộng đồng đoàn kết và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khách quan để nhận thức về những việc còn tồn đọng mà chúng ta phải hết sức nỗ lực để giải quyết trong thời gian tới:

+ Chưa lấy được tiền về cho bà con trong vụ việc 23/5.

+ An ninh nội bộ chưa tốt đã để nhiều thông tin lọt ra bên ngoài gây bất lợi cho bà con cộng đồng…

+ Hội chưa quản lý tốt những bà con từ nơi khác về Odessa sinh sống.

+ Hiện nay xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội 

-Thưa ông, hiện nay BCH gặp phải khó khăn gì trong quá trình hoạt động?

Tất nhiên là có một số khó khăn, cũng không hề nhỏ đâu. 

+ Khó khăn về cơ sở pháp lý: Hội là tổ chức xã hội nhưng tình hình thực tế đòi hỏi Hội thực hiện chức năng chính quyền. Nhiều khi giữa yêu cầu của công việc và khả năng, tính pháp lý của Hội nó mẫu thuẫn, dẫn đến hạn chế khả năng giải quyết công việc. Những lúc như thế càng phải phát huy tinh thần trách nhiệm trong các thành viên BCH Hội. 

+ Khó khăn về kinh phí hoạt động: Kinh phí hoạt động chủ yếu là hội phí nhưng hiện nay nguồn thu rất hạn hẹp nên nhiều hoạt động cán bộ Hội phải bỏ tiền túi và kêu gọi một số doanh nhân tài trợ. 

+ Bà con làm ăn rất khó khăn và vô cùng lo lắng về tình hình khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay.

+ Một bộ phận bà con vẫn chưa bắt kịp sự thay đổi của tình hình địa phương

+ Khó khăn về công tác cán bộ

+ Một khó khăn khác mà chúng tôi ý thức là do mình, đó là công tác giải thích, tuyên truyền, vận động đến bà con chưa tốt nên một số bà con còn ý thức kém trong việc đóng góp xây dựng chung. Thời gian tới, chúng tôi cần phải tích cực và tích cực hơn nữa để quy tụ, tập hợp được sự tham gia, đóng góp của tất cả cộng đồng. 

- Theo kế hoạch, Đại hội Hội người VN sẽ diễn ra vào tháng 5 sau đó dời đến tháng 10, xin ông cho biết lý do?

- Lúc đầu năm, khi xây dựng kế hoạch hoạt động Hội năm 2016, BCH dự kiến triệu tập Đại hội vào tháng 5 nhưng ngày 28/1 xảy ra vụ khám xét Làng Sen nên BCH tập trung vào  giải quyết việc này. Đến tháng 4, vụ việc vẫn chưa giải quyết xong, còn công tác nhân sự Đại hội thì gặp nhiều khó khăn nên BCH quyết định dời Đại hội sang tháng 10. Sau việc khám xét Làng Sen lần 2 vào ngày 23/5, có ý kiến cho rằng nên dời Đại hội vào thời điểm thích hợp sang năm nhưng BCH thấy không cần thiết. Hơn nữa, lúc càng khó khăn cần tập trung sức mạnh của toàn cộng đồng nên đã không dời ngày và quyết định triệu tập Đại hội vào ngày 21/10/2016 tại Phòng hòa nhạc Odessa, khu vực Arkadia.

- Xin ông cho biết công tác nhân sự đã chuẩn bị đến đâu rồi, có những khó khăn gì không?

- Lúc đầu, nhiều cán bộ vì lý do gia đình và do công tác đã lâu năm, có dự định xin nghỉ không tham gia BCH khóa tới. Công tác chuẩn bị những người lãnh đạo chủ chốt cũng gặp khó khăn.  Sau đó với tinh thần trách nhiệm, ý thức những khó khăn hiện nay của cộng đồng và hướng đến sự ổn định chung, từng bước tạo điều kiện để lớp trẻ dần làm quen với công việc  nên tập thể BCH Hội đã động viên nhau và nhiều người quyết định tham gia ứng cử vào BCH khóa tới.

Tham gia công tác cộng đồng thật sự phải là những người tâm huyết vì chẳng khác nào “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Tuy nhiên, không vì thế đội ngũ cán bộ lơ là công việc mà vẫn cần mẫn làm việc. Thực tế, mỗi cán bộ Hội cũng đều bận rộn công việc làm ăn, gia đình của mình.

Khó khăn hiện nay là thiếu những cán bộ có kinh nghiệm để bổ sung thêm cho công tác phiên dịch, hòa giải, an ninh nội bộ, thu hội phí... vì những công việc này mất nhiều thời gian nên không phải ai cũng đảm đương được.

Sắp tới, BCH Hội tổ chức cuộc họp bà con tại các chi hội cơ sở để báo cáo sơ bộ về công tác Hội, lắng nghe bà con đóng góp ý kiến và giới thiệu những người uy tín và tài giỏi trong chi hội để tham gia ứng cử vào BCH khóa tới. BCH Hội kêu gọi bà con phát hiện nhân tài, trong đó đặc biệt chú trọng đến những công việc cộng đồng đang cần để sau đó có những phân công công việc phù hợp.  Công tác phong trào, công tác thể thao, công tác từ thiện...nhìn chung là đã làm tốt. 

  

-Hiện nay, trong bối cảnh tình hình địa phương diễn biến phức tạp và khó lường, tiếp tục giữ vững sự ổn định cộng đồng càng khó khăn hơn? Theo ông phướng hướng hoạt động của Hội người Việt Nam tại Odessa có gì đặc biệt?

-Hoạt động của Hội trong thời gian tới sẽ có nhiều đổi mới,  tạo điều kiện để lớp trẻ dần làm quen với công việc và từng bước chuyển giao, phải đảm bảo nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi thiết thực của bà con và phát huy tốt hơn nữa những mặt tích cực đã làm được.

Về công tác tuyên truyền:Phải tuyên truyền hơn nữa để bà con thấy rằng, tình hình thực tế đã thay đổi rất nhiều, vì thế cần thay đổi nhận thức, chuyển đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với tình hình mới và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác

Từ những bài học đắt giá về sự bất ổn định, phải giải thích để bà con hiểu,  giữ vững sự ổn định cộng đồng là trách nhiệm chung của mỗi thành viên. Lúc này đây, cộng đồng cần  sự đồng thuận cao, cần phát huy sức mạnh tập thể.

Về công tác đối nội: Phải tập trung xây dựng một cộng đồng đoàn kết, trong sach và ổn định. Quan điểm của Hội là không đi sâu và không can thiệp vào việc làm ăn kinh tế của bà con, công việc làm ăn của bà con ở chợ đã có ban Quản lý chợ đảm nhiệm, ở Làng sen đã có Ban quản trị.... Nhiệm vụ của Hội là bảo vệ những quyền lợi chính đáng của bà con cộng đồng, đứng ra hòa giải mâu thuẫn trong cộng đồng, hoàn thiện cơ chế làm việc công khai, minh bạch, công bằng, phân quyền rõ trách nhiệm của BCH Hội và hội viên. Ngoài ra, Hội phải chú trọng và tích cực đấu tranh chống các hiện tượng chia rẽ, bè phái, vu khống, chỉ điểm làm tay sai làm hại đến công việc làm ăn, sinh sống của bà con. Phối hợp tốt với cảnh sát hình sự để triệt phá những  băng cướp chuyên tấn công người Việt.

Về công tác đối ngoại: Duy trì và phát huy mối quan hệ vốn có của cộng đồng với cơ quan chính quyền bạn để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng ổn định cuộc sống và phát triển công việc kinh doanh. Tham gia đều đặn các hoạt động văn hóa, thể thao giao lưu tại địa phương để quảng bá hình ảnh con người Việt Nam với chính quyền sở tại, hòa nhập vào cuộc sống xã hội của cộng đồng chung các dân tộc tại Odessa.

Dựa vào sự hỗ trợ của ĐSQ và các công ty luật để giải quyết các vấn đề tồn đọng  như vụ việc 23/5.

Vâng xin cảm ơn ông!

P/v Người Việt Odessa

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN