Người Việt Odessa
Tin Tức

Hội chứng Việt nam: Viện kiểm sát tối cao Ukraine bắt đầu khởi tố vụ án về vụ đập phá Làng Sen của người Việt nam tại Odessa.

Thứ năm, 28/07/2016 | 22:46
Các luật sư đại diện cho quyền lợi của những người dân sống tại Làng Sen Odessa, những người dân  hồi tháng 5 vừa qua bị  các nhân viên công lực tấn công, đã đạt được khởi tố vụ án theo các chứng cứ nêu trên.

" Đã khởi tố 3 vụ án đối với các nhân viên viện kiểm sát tối cao và cơ quan thuế Ukraine - thông báo của luật sư Aleksandr Nesterenko - Khởi tố một vụ chống các hành động sai pháp luật. Vụ thứ hai - lạm dụng chức vụ, vụ thứ ba - cướp có sử dụng vũ khí chấn thương và sát thương. Việc điều tra được chuyển cho Viện kiểm sát tối cao".

Hội chứng Việt nam: Viện kiểm sát tối cao Ukraine bắt đầu khởi tố vụ án về vụ đập phá Làng Sen của người Việt nam tại Odessa.

Theo lời của luật sư Valentina Kononhuk, các hành động của các nhân viên thực thi pháp luật không chỉ đơn giản " trái pháp luật" - những hành động đó không có điểm chung nào với luật pháp.
" Có rất nhiều câu hỏi. Chúng ta bắt đầu từ phương án chính thức, đó là vụ khám xét liên quan tới vụ án trốn thuế. Tại sao vụ án này lại được tiến hành tại các căn hộ riêng, nơi không có các loại giấy tờ , con dấu của doanh nghiệp? Những cáo buộc bằng miệng hiện nay được nêu ra nhìn chung không thuộc thẩm quyền của cơ quan thuế: Việc đổi ngoại tệ bất hợp pháp- là những vi phạm hành chính, còn việc làm tiền giả là thẩm quyền điều tra của cảnh sát" - luật sư giải thích.
Ngoài ra, tổng kết vụ "khám xét", những giấy tờ cá nhân bị mất cắp, trong đó có cả các giấy tờ sở hữu các căn hộ, giấy khai sinh của trẻ em - các công dân Ukraine. Hiện nay những trẻ em này không thể đăng ký theo dõi sức khỏe tại các bệnh viện, làm các thủ tục nhập học  tại các trường phổ thông, nhận hộ chiếu. Valentina Kononhuk không hiểu : những giấy tờ ấy có quan hệ gì với vụ án trốn thuế?

Cần nhắc lại là ngày 23/5/2016 tại khu vực người Trung quốc và Việt nam sinh sống xuất hiện những người có vũ trang , quân phục màu đen, đi trên những xe có biển số Kiev. Họ ập vào các căn hộ, lấy đi những đồ vật đắt tiền , dùng búa tạ phá một vài chiếc két sắt ngay tại hành lang hoặc cạnh cầu thang máy. Những người Việt nam cố giữ những người này lại, phong tỏa đường Grusevskovo, nhưng những người tấn công đã bắn súng và thoát khỏi sự bủa vây, đi về hướng Kiev. Cơ quan thuế quan Ukraine phối hợp cùng với các nhân viên Viện kiểm sát tối cao Ukraine tuyên bố họ chịu trách nhiệm về vụ việc nêu trên.
Muộn hơn, Viện kiểm sát tối cao Ukraine tuyên bố, trong khi khám xét đã thu được " những tập tiền giả". Ngày 17/6, khi giới thiệu Công tố viên mới của tỉnh, Yuri Luesenko thông báo rằng theo kết quả của vụ khám xét đã khởi tố vụ án về việc làm tiền giả. Đã xác định được danh tính của "một kẻ  bị tình nghi " , người  "đã thừa nhận  tội lỗi". Những đại diện của cộng đồng người Việt nam tin tưởng chắc chắn rằng " đó là những đồng tiền âm phủ"- những đồng tiền mai táng, theo tục lệ của dân tộc này, dành cho linh hồn của những người chết. Theo lời của những nạn nhân trong vụ việc bất chấp luật pháp này, trong thời gian " khám xét", những kẻ tấn công đã lấy đi tất cả những thứ mà theo họ là có giá trị, bắt đầu từ tiền và những vật giống như tiền, kết thúc là rượu và hoa quả.
Việc khởi tố vụ án có thể là bước ngoặt bất ngờ trong việc điều tra các sự kiện, tuy nhiên các luật sư có tâm trạng kiềm chế.
" Thứ nhất là, tất cả những điều được khởi tố - chỉ là các chứng cứ, trong đó không có cụ thể người nào bị tình nghi - luật sư Valentina Kononhuk giai thích . Thứ hai,  Viện kiểm sát tối cao Ukraine  điều tra vụ việc, những đối tượng trong đó lại là các nhân viên của Viện kiểm sát tối cao. Liệu có đáng hy vọng vào kết quả trong tình hình đó?"

Theo Dumskaya.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN