Người Việt Odessa
Tin Tức

Cộng đồng người Việt tại Odessa: Bám trụ vững trong tình hình bất ổn chính trị

Thứ sáu, 14/03/2014 | 15:00
Tuần qua, tại thành phố Odessa diễn ra cuộc biểu tình tuần hành với sự tham gia của hơn 30 ngàn người, kéo dài từ bến cảng Odessa đến Lãnh sự quán LB Nga. Trong lịch sự thành lập thành phố, chưa bao giờ có số lượng người tham gia biểu tình đông như thế. Người dân Odessa đã xuống đường phản đối bạo lực, phản đối chiến tranh, ủng hộ một nước Ukraine hò

Người Việt tại Odessa đoàn kết làm ăn, không ai bỏ về Việt Nam

Bà con người Việt tại Odessa đều cho rằng, mình đã may mắn khi sống ở thành phố này, nơi mà người dân địa phương có ý thức và trách nhiệm cao. Nhiều bất ổn tại các khu vực khác, những đụng độ giữa phe ủng hộ chính quyền mới và lực lượng thân Nga, nhưng tại Odessa chưa có trường hợp nào nghiêm trọng xảy ra. Mọi hoạt động thường ngày vẫn diễn ra bình thường.

Gần hai tuần trước, lo sợ khả năng chiến tranh xảy ra, trước sức ép của họ hàng trong nước, nhiều gia đình đã đăng ký và mua vé cho các cháu nhỏ về Việt Nam đi học nhưng nay thấy tình hình bình thường nên nhiều gia đình đã hủy vé và không đưa các cháu về nữa.

Cộng đồng người Việt tại Odessa: Bám trụ vững trong tình hình bất ổn chính trị

Trong cộng đồng không có ai “chạy trốn chiến tranh”. Có một trường hợp về VN chữa bệnh, một trường hợp về nước lo ma chay và một trường hợp bị trục xuất.

Từ vài tuần trước, bà con tại đây qua các phương tiện thông tin và qua trao đổi với người dân địa phương cùng chung một nhận định:

- Không có chiến tranh xảy ra vì nếu xảy ra sẽ là “cuộc chiến tranh cuối cùng của nhân loại”.

- Tình hình nhiều khả năng sẽ trở lại bình thường và ổn định.

- Tuy nhiên, bà con làm ăn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tình hình tại chợ “Cây số 7” đã có nhiều khởi sắc

Sau khi xin xong đầy đủ giấy phép, quá trình nâng cấp dãy công 5 tấn lên cửa hàng đang được tiến hành khẩn trương.

Những ngày vừa qua, hàng quần bò và giày đang bắt đầu bán khá chạy. Nhiều người dân các thành phố khác đã quen tình hình “chiến sự” nên đã không còn lo sợ và tổ chức xe xuống chợ Odessa mua hàng. Mọi năm lúc nào hàng bán sỉ cũng sớm hơn thời vụ hai tháng nhưng năm nay bán đúng vụ nên nhiều bà con VN không lo lắng lắm hàng áo phông và quần sọoc vì đầu tháng năm mới đến vụ.

Hàng mốt và hàng đi đường máy bay chủ yếu từ Thổ và Trung quốc giảm nên giá thuê điểm bán hàng khu vực “Bãi 2” giảm mạnh.

Gía cho thuê giảm mạnh cũng tạo thuận lợi cho người đi thuê điểm bán hàng, như gía thuê khu vực Mulka từ 4000 giảm xuống 1500, khu vực dãy Hồng từ 3000 xuống 1500.

Đồng Grivna giao động từ 10 đến 11. Nhiều bà con làm dịch vụ nắm tốt thông tin nên cũng gặp nhiều thuận lợi.

Lo ngại sức mua giảm, nhiều doanh nhân đã tháo hàng và chấp nhận bán hòa để chuyển hàng lên thị trường LB Nga.

Lượng hàng vào Ukraine - Theo thông tin từ các hãng vận tải tàu biển và dịch vụ hải quan - hiện nay giảm đáng kể. Nhiều xưởng ở Trung Quốc và Việt Nam chuyên sản xuất hàng đi Ukraine tạm ngừng hoạt động để nghe ngóng tình hình. Vì vậy nếu thị trường khởi sắc trở lại, số lượng hàng hiện nay sẽ không đủ để đáp ứng thị trường và như thế những hàng tồn kho từ lâu có cơ hội được tháo.

Anh Trịnh Huy Du chia sẻ tâm sự của nhiều bà con cộng đồng: Bà con chúng tôi có nhiều gắn kết với cuộc sống tại Odessa như nhà ở, cửa hàng, công việc buôn bán…nên nếu “ xảy ra chiến tranh” chúng tôi vẫn phải bám trụ Odessa và vẫn phải đi làm để kiếm ăn.

Sẽ có giải pháp chính trị tại Crimea

Vấn đề mấu chốt nằm ở bán đảo Crimea và thành phố cảng Sevactopol. Sevactopol nằm trên báo đảo Crimea có địa thế rất lợi hại, là một cứ điểm quan trọng của hải quân, khi trước là căn cứ Hạm đội Biển Đen của hải quân Liên Xô. Ngày nay là căn cứ của Hải quân Ukraine và Hải quân Nga. Sevactopol gắn lới lịch sử và niềm tự hào của nước Nga

Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã công nhận chính quyền mới ở Ukraine cũng như ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ngoại trừ Nga và một số nước. Trung Quốc không hề đứng ngoài cuộc khủng hoảng Ukraine và ủng hộ giải pháp ngoại giao, Bắc Kinh đang tạo một "giới hạn" hành động cho cả Mỹ và Nga nhằm cân bằng sức mạnh và tình hình tại Ukraine.

Cuộc đàm phán dài gần 5 giờ giữa ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ ngày 14/3 không đạt được kết quả nào, trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea sẽ được tiến hành vào ngày mai nhưng nhiều người tin rằng Nga và các nước phương Tây sẽ tìm được giải pháp chính trị cho vấn đề Crimea. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào về Ukraine cho đến khi cuộc trưng cần dân ý diễn ra. Nước Nga sẽ không có lợi gì khi bị các nước phương Tây và Mỹ trừng phạt về kinh tế.

Nếu nhận Crimea vào LB Nga, Nga cũng sẽ phải bỏ tiền xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở Crimea và giải quyết vấn đề nước ngọt (Nước ngọt ở Crimea được cung cấp từ một hệ thống ống dẫn từ tỉnh Kherson, nếu Crimea vào Nga, Ukraine sẽ đóng hệ thống này lại). Trong khi đó, Nga sẽ phải chọn đường biển để xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt thay vì đi qua Ukraine như hiện nay và việc này sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Không biết khả năng gánh vác của Nga đến đâu trong thời điểm tình hình kinh tế Nga cũng đang không mấy tốt đẹp, căng thẳng chính trị cực độ khiến Ngân hàng Trung ương Nga lại phải chi hàng tỷ USD để trợ giá đồng Rúp.

Các nước phương Tây cũng không có lợi gì khi cô lập và trừng phạt kinh tế Nga khi mà sử dụng 30% lượng khí đốt từ Nga. Các thị trường tài chính toàn cầu đêm 14/3 đã đặt trong tình trạng báo động cao liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine trong bối cảnh có những tin đồn về việc Kremlin đã rút một lượng lớn cổ phần là trái phiếu chính phủ Mỹ ra khỏi New York. Tin tức cho biết đã có hơn 100 tỷ USD được rút khỏi Mỹ trong tuần qua.

BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN