Người Việt Odessa
Tin Tức

Hướng về biển đảo quê hương

Thứ ba, 19/07/2016 | 14:28
Cộng đồng Người Việt Nam tại Odessa tích cực hưởng ứng lời kêu gọi “Xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma”. Trong hai ngày 16/8 và 17/8 vận động đã quyên góp được trên 40 ngàn gripna và vẫn tiếp tục nhận đến hết ngày 24/7.

Hướng về biển đảo quê hương

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, ĐU bộ phận, Hội người Việt Nam tại Odessa đã phát động đợt quyên góp ủng hộ chương trình “Xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma” nhằm tôn vinh sự anh dũng hy sinh của  quân và dân ta trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, biển đảo dân tộc.

Hướng về biển đảo quê hương

Theo đó, ĐU bộ phận và Hội người Việt Nam đã giao Đoàn thanh niên Odessa đến các gian hàng, cửa hàng của bà con vận động quyên góp trong hai ngày 16/07/2016 và 18/07/2016 tại chợ Km số 7 và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bà con trong cộng đồng.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Việt Odessa, chú Lê Văn Khải (Khải Triều Tiên) kinh doanh tại chợ vui vẻ cho biết: “Mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng các cháu góp sức, các chú sẽ góp tiền, mỗi người một chút hợp lại sẽ thành nhiều

Hay chú Nguyễn Kim Dung chủ cửa hàng ăn chia sẻ “Kinh tế năm nay khó khăn hơn trước rất nhiều, chi tiêu trong đình cũng phải cân đối, tiết kiệm nhưng hướng về biển đảo quê hương, tri ân các chiến sĩ Gạc Ma là trách nhiệm, cũng như tình cảm của bà con xa xứ, chú rất ủng hộ!”

Hướng về biển đảo quê hương

Còn rất nhiều gia đình khác mà phóng viên chưa có dịp nêu tên, có cô chú làm việc ở khu bãi 1 cả ngày chỉ làm được 50-100 grip nhưng cũng sẵn sàng trích 1 phần trong thu nhập, đồng nghĩa với việc bữa cơm hôm ấy sẽ đạm bạc cho thấy tình cảm vô cùng to lớn của bà con với các chiến sĩ đã hi sinh cho tổ quốc. Tình cảm ấy cũng tạo động lực và xua đi mọi mệt mỏi cho tổ quyên góp giữa cái nắng gay gắt ngày hè.

Ông Nguyễn Văn Vóc – ĐUV, Bí thư chi bộ khối Kva cho biết:“ Nhìn chung bà con rất tích cực tham gia ủng hộ đợt phát động, nhiều bà con tuy nghỉ chợ nhưng đã gọi điện trực tiếp để quyên góp. Trong hai ngày vận động, tổ đã quyên góp được trên 40 ngàn gripna (tương đương 1700 USD) vẫn tiếp tục nhận đến hết ngày 24/7”. Ông Vóc tự hào cho biết thêm: Trong những năm gần đây Cộng đồng người Việt Odessa đã tổ chức thành công nhiều đợt quyên góp, ủng hộ chủ quyền biển đảo.

Tham gia đợt vận động, có đông đảo các thanh niên là sinh viên đang học tập tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Em Quỳnh Mai – sinh viên năm 2 Đại học Tổng hợp Odessa nói: ”Mặc dù là sinh viên, chưa làm ra tiền nhưng em rất muốn đóng góp một chút sức trẻ của mình trong công cuộc bảo vệ đất nước. Tham gia đợt tình nguyện này cũng là các xác định ý thức của thanh niên trong vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”.

Cá nhân cộng tác viên báo Người Việt Odessa cũng là sinh viên và đã tham gia nhiều đợt quyên góp nhưng mỗi lần đều để lại cho tôi nhiều cảm xúc khó tả và mỗi lần đi là một bài học tôi rút ra cho mình, bài học về tình yêu quê hương đất nước, về sự sẻ chia, đồng lòng của bà con trong cộng đồng, mỗi lần như vậy tôi lại tự nhắc mình, cần cố gắng thật nhiều hơn nữa để sau này xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tôi muốn nói lời cảm tới ĐU bộ phận Odessa, BCH Hội Người Việt Nam thành phố Odessa đã tạo điều kiện cho lớp thanh niên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, cảm ơn tình cảm của bà con trong cộng động đã khích lệ rất nhiều cho đội tình nguyện.

Những hoạt động thiết thực này không chỉ góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc vốn luôn nồng nàn trong trái tim những người Việt xa quê, mà còn giúp những người bạn Ukraine và người nước ngoài ở Odessa hiểu thêm về Việt Nam, ủng hộ Việt Nam.

P/v  Trần Văn Tiến