Người Việt Odessa
Tin Tức

Cộng đồng người Việt tại Odessa: Một cộng đồng vững mạnh và đoàn kết

Thứ ba, 11/03/2014 | 22:15
Những người đã từng đi đến nhiều nước và tìm hiểu về các cộng đồng người Việt đều có chung một ấn tượng: hiếm có cộng đồng người Việt nào trên thế giới được tổ chức bài bản và có nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả như cộng đồng người Việt tại Odessa.

Chỉ chưa đầy một năm, từ tháng 5 năm 2013 đến nay, trong cộng đồng đã liên tiếp diễn ra các hoạt động lớn. Sự công phu, chu đáo và thành công trên cả mong đợi của các hoạt động này đã khẳng định: cộng đồng người Việt tại Odessa là một cộng đồng rất vững mạnh và đoàn kết.

Tháng 5/2013, tại Nhà hát giao hưởng Odessa, Đại hội lần thứ VII Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, với sự tham dự của gần 800 hội viên và các đại biểu đến từ Đại sứ quán, các đoàn hội trong cộng đồng người Việt tại Ucraina. Đại hội được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay.

Tại Đại hội, BCH Hội người Việt đã tổng kết công tác Hội nhiệm kì 2010 – 2013 và đề ra phương hướng nhiệm kì tới. Theo đó, BCH Hội mới - do bà con tín nhiệm bầu ra - cần tập trung vào việc củng cố khối đại đoàn kết cộng đồng, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ và quan trọng hơn là giải quyết những khó khăn trong đời sống của bà con, như về giấy tờ định cư, các vấn đề liên quan đến kinh doanh, làm ăn…

Với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao, BCH mới đã bắt tay ngay và giải quyết hiệu quả một loạt các vấn đề, mâu thuẫn nội bộ được hóa giải, những khó khăn của bà con dần được tháo gỡ. Bà con yên tâm, tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của BCH Hội và nhiệt tình ủng hộ các hoạt động do Hội phát động.

Song song với giải quyết các vấn đề tồn tại, Hội người Việt rất quan tâm đến việc củng cố các tổ chức xã hội trong cộng đồng.

Ngày 28/11/2013, tại khách sạn Victoria đã diễn ra Đại hội Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Odessa lần thứ 3. Đại hội đã bầu ra những lãnh đạo có tâm và có tầm để định hướng và hỗ trợ công việc kinh doanh cho các doanh nhân và cho bà con cộng đồng. Thêm một tổ chức xã hội trong cộng đồng được kiện toàn và đổi mới. Từ đó đến nay, Hội doanh nhân đã có rất nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động lớn của cộng đồng, như: Ngày Việt Nam tại Odessa, Diễn đàn doanh nhân VN ở Châu âu lần thứ VII.

Tiếp nối thành công của Đại hội doanh nhân, Hội cựu chiến binh cũng được thành lập và tiến hành Đại hội ngày 19/12/2013. Mục tiêu của Hội cựu chiến binh là đoàn kết, giúp đỡ các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp vào những hoạt động có ý nghĩa cho cộng đồng. Ngay sau đó, trong dịp Tết Giáp Ngọ, lãnh đạo Hội cựu chiến binh đã đến thăm hỏi và động viên các gia đình có công, gia đình chính sách. Một hoạt động ý nghĩa, sưởi ấm thêm tình người xa quê hương.

Hội phụ nữ Việt Nam tại Odessa tuy được gọi là “phái yếu” nhưng lại là một tổ chức xã hội hoạt động rất mạnh, là niềm tự hào của cả cộng đồng. Hội phụ nữ đã đóng vai trò kết nối và thắp lửa trong đời sống cộng đồng; chăm lo việc học hành, giáo dục lối sống cho lớp trẻ, hỗ trợ phong trào của thanh thiếu niên, gìn giữ và quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đại hội lần thứ hai Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa được tổ chức thành công trên cả mong đợi vào đúng dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 vừa qua thêm một lần nữa cho thấy mọi hoạt động ở đây đều có sự nhất trí, chung tay của các tổ chức, đơn vị và sự ủng hộ của cả cộng đồng.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh đời sống của cộng đồng người Việt tại Odessa, mỗi hội viên nơi đây đều cảm thấy tự hào và tin tưởng bởi mình đang gắn kết với một cộng đồng rất vững mạnh và đoàn kết, một cộng đồng có tổ chức cao, hoạt động bài bản. Quan trọng nhất là mọi hoạt động đều hướng đến lợi ích chung, có ý nghĩa thiết thực cho mọi người.

Những ngày này, trên đất nước Ucraina đang diễn ra nhiều bất ổn, người thân ở trong nước đã có không ít những lo lắng về cuộc sống của bà con người Việt tại Odessa. Tuy nhiên, có đến Odessa mới cảm nhận thấy, bà con vẫn rất yên tâm làm ăn, sinh sống. Một mặt bà con thực hiện những lưu ý của Đại sứ quán và Hội người Việt về việc tránh tập trung đông người ở những khu vực nhạy cảm, tránh đi lại vào đêm khuya,… Mặt khác, bà con duy trì bình thường các hoạt động kinh doanh buôn bán ngoài chợ, các sinh hoạt thường ngày, tham gia một cách có tổ chức các hoạt động cộng đồng. Trong câu chuyện thường ngày những ngày gần đây, người ta không nhắc nhiều đến chiến tranh hay sự lo lắng, mà là những câu chuyện sôi nổi và hứng khởi về chương trình ca nhạc “Hãy yêu nhau đi” đã để lại ấn tượng quá đẹp trong mỗi người. Cầu chúc cho cộng đồng ta sẽ luôn yêu thương và giữ vững niềm tin!

BTT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN