Người Việt Odessa
Tin Tức

Họp BCH Hội tổng kết công tác cộng đồng 6 tháng đầu năm

Thứ hai, 04/07/2016 | 05:37
Chiều 01/07/2016, tại Văn phòng Hội( Làng Sen), BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã tổ chức cuộc họp mở rộng nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động trong 6 tháng qua và bàn việc triển khai các hoạt động thời gian tới, đặc biệt là công tác an ninh an toàn trong cộng đồng.

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội tổng kết và đánh giá chung hoạt động của BCH Hội và cộng đồng trong 6 tháng qua. Ông Mạnh nêu rõ 4 vấn đề lớn của cộng đồng đang dần được tháo gỡ và giải quyết:

- Giấy tờ tùy thân của bà con: Hiện nay có thể bổ sung và hoàn thiện giấy tờ mà không phải về VN rồi quay trở lại.
- Giải quyết các vụ việc giữ tiền: Luật sư Hội cùng đại diện những người bị hại đang tích cực giải quyết vụ việc 23/5. Các vụ việc khác đã giải quyết xong. Trong vụ việc 23/5, trước đó nhà chức trách đã khởi tố hình sự theo điều 212 khoản 3 Bộ luật hình sự Ucraina về tội trốn thuế. Tội danh này bị xử phạt và tịch thu tài sản. Trong quá trình khám xét, nhà chức trách thông báo phát hiện tiền giả và đã khởi tố mới theo Điều 199 Bộ luật hình sự Ucraina về tội danh làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả. Tội danh này bị phạt tù từ 3 đến 12 năm. 
- Cảnh sát hình sự tỉnh Odessa triệt phá 2 băng cướp chuyên tấn công người Việt: Nhờ có sự phối hợp tốt giữa Hội và cảnh sát hình sự, hiện đã phá được 2 băng cướp nguy hiểm có tổ chức chuyên tấn công người Việt: Băng nhóm thứ nhất chuyên hoạt động ở khu vực Xukhoi Liman và Avangar và băng nhóm thứ 2 với gần 20 thành viên từng gây ra các vụ cướp chấn động cộng đồng như vụ cướp với gia đình anh chị Hoan Hương trước cổng Làng Sen, anh chị Toán Hường trên cầu vào thành phố Klevernư, tấn công khách tây trước cổng Làng Sen...
- Củng cố an ninh các khu vực người Việt sinh sống
Trong khi tổng kết và đánh giá chung, ông Mạnh đánh giá cao sự giúp đỡ kịp thời và hiệu quả của Đại sứ quán VN tại Ucraina trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con và giữ ổn định cộng đồng.
Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội tiếp tục cuộc họp với phần tổng kết công tác an ninh cộng đồng. Về an ninh Làng Sen, ông Đức cho biết, sau việc trộm đột nhập vào căn hộ và trộm két sắt của gia đình chị Chung vào ngày 20/3/2016, Ban quản trị cùng bà con và các chủ căn hộ đã họp tìm ra lỗ hỏng an ninh và biện pháp khắc phục nhưng đến hôm nay gần 4 tháng mà vẫn chưa triển khai, Ban quản trị chưa bàn giao sổ sách giữa người thu và người chi để đảm bảo nguyên tắc tài chính.
Cuộc họp dành nhiều thời gian thảo luận an ninh cộng đồng trong tình hình phức tạp và khó lường hiện nay, đưa ra những dự báo có thể xảy ra.
Nhiều ý kiến cho rằng, không loại trừ khả năng sắp tới sẽ xảy ra những vụ kiểm tra các căn hộ, phương tiện đi lại và điểm bán hàng của bà con. Cộng đồng người Việt tại Odessa không bao giờ cản trở những cuộc kiểm tra tuân thủ đúng qui định của pháp luật, nhưng cho rằng trước khi kiểm tra, nhà chức trách cần kiểm chứng lại thông tin mình có vì qua các cuộc khám xét cho thấy người Việt không liên quan đến những vụ án hình sự nhà chức trách đang điều tra.
Cuộc họp lắng nghe ông Phùng Đăng Dương báo cáo về hoạt động của Ban từ thiện, đặc biệt là đợt vận động gần đây các nhà hảo tâm ủng hộ tiền vé anh Nguyễn Viết Long. Hiện anh Long đã về nước và đoàn tụ với gia đình.
Sau khi đã tổng kết, rút kinh nghiệm các hoạt động thời gian qua, cuộc họp đưa ra kế hoạch cho các hoạt động lớn sắp tới, đó là:
- Đôn đốc để Ban quản trị Làng Sen nhanh chóng triển khai thực hiện quyết định của bà con về việc kiện toàn nguyên tắc tài chính và củng cố an ninh của làng. BCH Hội cử 2 ông Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Huy Cường cố vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho BQT về công tác xây dựng hệ quản lý ra vào Làng Sen.
- Tập trung giải quyết vụ việc 23/5.
- Thu hội phí tại Làng Sen và tiếp tục thu tại một số khu vực khác.
- Để chuẩn bị cho đợt khen thưởng năm học 2015-2016 vào Tết trung thu, các chi hội trưởng tiếp nhận pho to giấy khen, bằng khen, bảng điểm của các cháu đạt thành tích cao trong học tập
BCH Hội nhấn mạnh, nguyên tắc chính trong công tác cộng đồng là dân chủ và đồng thuận. Hội đang hoàn thiện cơ chế làm việc công khai, minh bạch, công bằng, phân quyền rõ trách nhiệm của BCH Hội và hội viên. Nhiệm vụ chính hiện nay của cộng đồng là giữ bình yên nhằm tạo lòng tin cho bà con, củng cố an ninh tại các khu vực và tập trung giải quyết vụ việc 23/5. Các việc khác như hỗ trợ pháp lý cho từng bà con để giữ ổn định khu vực mình sinh sống chỉ xem xét sau khi giải quyết tốt vụ việc 23/5 và bà con quyết định thấy cần thiết. 

Theo tin từ BCH Hội người Việt tỉnh Odessa