Người Việt Odessa
Tin Tức

Ông Nguyễn Văn Đức nói gì về tình hình an ninh Làng Sen

Thứ năm, 23/06/2016 | 05:53
Trưa ngày 22/6, tại Làng Sen lại xảy ra vụ trấn cướp. Chưa bao giờ bà con Làng Sen lo sợ như lúc này. Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch phụ trách công tác nội bộ đã phải lên tiếng sau vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Đức nói gì về tình hình an ninh Làng Sen

Thời gian gần đây, tình hình trật tự trị an ở Odessa đã xảy ra tới mức báo động. Bọn cướp đã "nâng cấp" một cách đáng sợ: Từ chỗ giật đồ của người đi lại trước cổng Làng Sen, cùng lắm là dọa để người bị cướp giật không đuổi theo; nay chúng nâng lên một cấp, đóng giả người cần giao dịch vào tận căn hộ đánh người rồi cướp tiền.
Ngày 22/6, Cảnh sát điều tra quận Malinov TP Odessa đã bắt giữ đôi nam nữ và khởi tố hình sự vì tội trấn cướp. Đôi nam nữ khai nhận là định trấn cướp vào chiều ngày 21/6 nhưng không thành.
Trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày 22/6, đôi nam nữ đôi lần đến làng có hẹn trước đi taxi rồi vào căn hộ gia đình anh Tr để giao dịch. Nhờ cảnh giác và may mắn nên gia đình đã giật lại đươc túi tiền. Đôi nam nữ bỏ chạy bị bắt giữ khi cảnh sát tuần tra đang đuổi theo chiếc xe người Trung Quốc vượt ẩu vào làng.   
Nghĩ mà rùng mình, sợ hãi! Nếu đôi nam nữ chạy thoát, không ngăn chặn được tình trạng trấn cướp cứ "gia tăng", không biết rồi còn bao nhiêu nạn nhân như gia đình anh chị S-Th, anh Tr., ông Đức chia sẻ. 
Vụ trấn cướp trưa 22/6 cho thấy tình hình an ninh địa phương đã thay đổi nhưng bà con và Ban quản trị làng chưa kịp thay đổi và chưa sẵn sàng đối phó với tình trạng trên. 
Ông Nguyễn Văn Đức cho biết, nhằm phát huy vai trò, tính tự chủ của mỗi tổ chức hội đoàn trong cộng đồng trong bối cảnh phức tạp và khó lường hiện nay, Hội người VN đã phân công trách nhiệm và quyền hạn mỗi đơn vị. Cụ thể là sau vụ trấn cướp căn hộ anh chị S-Th vào ngày 20/4, cán bộ Hội đã họp cùng bà con và thống nhất kế hoạch hoàn thiện cơ cấu hoạt động Ban quản trị và nhanh chóng xây dựng hệ thống bảo vệ, cổng ra vào và củng cố tổ bảo vệ. Sau đó, BCH Hội rất ủng hộ kế hoạch lắp thẻ an ninh nhận dạng ảnh và nhiều lần nhắc nhở BQT Làng Sen triển khai. 
Ngoài ra, để hổ trợ kịp thời cho bà con khi bị cướp giật, BCH Hội cũng yêu cầu BQT cử cán bộ chuyên trách phụ trách về an ninh để có mặt và giải quyết ngay. Hiện nay trong làng đã có một người như thế. Về phần mình, BCH Hội luôn sẵn sàng phối hợp kịp thời khi BQT cần sự giúp đỡ.
Ông Đức khẳng định, bà con Làng Sen mới là người quyết định mọi vấn đề quan trọng của làng. Ban quản trị Làng Sen là đại diện hợp pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu và bà con sinh sống trong làng, BQT thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị, nghiêm túc triển khai các quyết định của bà con để xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn trong làng.
Tình hình hiện nay là hết sức nguy hiểm và khó lường vì thế bà con Làng Sen cần phải xác định Làng Sen là khu vực chỉ sinh sống hay có thêm hoạt động khác. Ngoài việc BQT khẩn trương củng cố lại hệ thống an ninh, dự báo và cách phòng chống tình huống xấu, mỗi bà con trong làng phải hết sức cảnh giác, sẵn sàng với tình huống xấu nhất.

P/v Người Việt Odessa