Người Việt Odessa
Tin Tức

Vụ việc 23/5: Luật sư Hội nhắc nhở bà con

Chủ nhật, 19/06/2016 | 06:14
Trước việc nhà chức trách đã khởi tố vụ án hình sự theo điều 199 Bộ luật hình sự Ucraina về tội danh làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, có người đã khai nhận tội, luật sư Hội đã có một số lưu ý bà con.

Vụ việc 23/5: Luật sư Hội nhắc nhở bà con

Ngay sau sự việc xảy ra, với sự phẫn nộ lên đến cực điểm, ngày 24/5 bà con người Việt đã đến Viện kiểm sát tỉnh Odessa đấu tranh và đòi làm rõ những sai phạm trong quá trình khám xét. Trên cơ sở đơn đề nghị của người bị hại và bà con, Viện kiểm sát tỉnh Odessa đã ra quyết định khởi tố vụ án. Ngày 27/5, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Kiev cho Viện kiểm sát tối cao. Ngày 8/6 Viện kiểm sát tối cao Ucraina ra quyết định thành lập Ban chuyên án khác xem xét vụ việc này, trong quyết định nêu rõ: Viện kiểm sát tỉnh Odessa đang xem xét vụ việc ngày 23/5 tại Làng Sen liên quan đến việc một nhóm người không rõ danh tính có khả năng vi phạm pháp luật và do việc điều tra không hiệu quả nên Viện kiểm sát tối cao chuyển hồ sơ vụ việc về Kiev để điều tra.
Ngày 18/6, trong thời gian giới thiệu Viện trưởng viện kiểm sát mới tỉnh Odessa, ông Lusenko - Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Ucraina đã trả lời câu hỏi của nhà báo xung quanh sự kiện khám xét Làng Sen. Theo lời ông Lusenko, chiến dịch khám xét do cơ quan thuế tiến hành. Rút kinh nghiệm từ vụ việc này, ông đã ra lệnh từ nay bắt buộc phải quay lại toàn bộ các cảnh khám xét và thu giữ các loại giấy tờ mặc dù Luật không bắt buộc phải làm điều đó. Ông cũng cho biết thêm, đã khởi tố vụ án hình sự theo điều 199 Bộ luật hình sự Ucraina về tội danh làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả. Đã xác định được một người bị nghi vấn và người đó đã khai nhận tội danh này.
Luật sư Hội cho biết, cần phân biệt rõ hiện đang có hai vụ án hình sự và hai nhóm điều tra. Vụ án thứ nhất là làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả mà bà con đang bị nghi vấn nên bị tạm giữ tiền, vụ án thứ hai bà con là người bị hại, là nhân chứng vì có sai phạm trong quá trình khám xét nhà của bà con. Nhưng để lấy lại tài sản, bà con cùng luật sư Hội cần chứng minh trước tòa tiền của bà con hợp pháp và mình không liên quan đến vụ án hình sự tiền giả.
"Trong quá trình điều tra vụ án tiền giả, do có người đã khai nhận điều này nên không loại trừ khả năng nhà chức trách sẽ lục soát một số căn hộ tình nghi có tiền giả (tiền âm phủ) vì thế bà con không nên mua và để tiền âm phủ trong nhà khi vụ việc chưa sáng tỏ", luật sư Hội khuyến cáo.

Điều 199 Bộ luật hình sự Ucraina về tội danh làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, công trái giả, vé số kiến thiết nhà nước giả:
 
1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, công trái giả, vé  xổ số kiến thiết nhà nước giả thì bị phạt tù có thời hạn từ 3-7 năm.
2. Các hành động như trên nhưng được lặp lại hoặc theo thỏa thuận trước của một nhóm người ở quy mô lớn thì bị phạt tù có thời hạn từ 5-10 năm.
 3. Các hành động như phần 1 hoặc 2 nhưng được tiến hành bởi một nhóm tổ chức với số lượng đặc biệt lớn thì bị phạt tù có thời hạn từ 8-12 năm và bị tịch thu tài sản.

P/v Người Việt Odessa