Người Việt Odessa
Tin Tức

Phối hợp bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của cộng đồng

Thứ ba, 14/06/2016 | 18:50

    Phối hợp bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của cộng đồng

Ngày 14.6.2016, tại trụ sở Quốc hội Ucraina, trong khuôn khổ chuyến thăm Ucraina, Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam – Ucraina do ông Đặng Văn Chiến, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt nam - Ukraine dẫn đầu đã có cuộc gặp làm việc với Nhóm Nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam. Đại sứ nước ta tại Ucraina Nguyễn Minh  Trí đã tham gia Đoàn. Bà Gerasimenko L.L., Phó chủ tịch và ông Chervanchuk S.A., Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam – Ukraine cũng có mặt trong cuộc gặp. 

Phối hợp bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của cộng đồng

Ông Đặng Văn Chiến đã thông báo một số nét về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 và Hội đồng nhân dân địa phương các cấp vừa qua, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Quốc hội mà ông đã có gần 30 năm cống hiến trong lĩnh vực này. Ông Chiến cũng bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với đất nước và nhân dân Ucraina, các thày cô giáo Ucraina đã dành sự quan tâm, săn sóc hết sức tận tình và trang bị những kiến thức chuyên môn vô cùng cần thiết cho cá nhân ông và các thế hệ sinh viên Việt Nam tại Ucraina.

Phối hợp bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của cộng đồng

Bà Iu-rơ-di-net O.V., Đại biểu thuộc Ủy ban Hội nhập Châu Âu của Quốc hội Ucraina, Trưởng Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam và các thành viên của Nhóm đã đánh giá cao quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ucraina, ca ngợi những thành tựu nhân dân Việt Nam giành được sau chiến tranh và trong quá trình Đổi mới, mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trong đó có các đoàn theo đường Quốc hội. 
Đại sứ Nguyễn Minh Trí thông báo về tình hình quan hệ song phương và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ucraina trong thời gian tới.

Phối hợp bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của cộng đồng

 

Tham gia đoàn về phía Việt Nam còn có ông Nguyễn Như Mạnh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa và ông Đỗ Xuân Văn, Giám đốc khu đô thị Làng Sen, Odessa. Được đề nghị, các ông Mạnh và Văn đã báo cáo về vụ việc ngày 23.5.2016 các lực lượng chức năng Ucraina khám xét, thu giữ tài sản và tiền bạc của bà con người Việt.
Ông Đặng Văn Chiến bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của dư luận Quốc hội và người dân Việt nam về những vụ việc tác động tiêu cực đến cuộc sống và công việc làm ăn của cộng đồng người Việt nam tại Ucraina, đặc biệt là vụ việc ngày 23/5, lực lượng chức năng Ucraina đã tiến hành khám xét , phá hoại tài sản và thu giữ tiền của, tư trang cá nhân, giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, giấy tờ từ tuỳ thân của người Việt nam tại Làng Sen Odessa.
Ông Đặng Văn Chiến đề nghị các đại biểu Quốc hội Ucraina tác động giải quyết vụ việc nêu trên, cũng như có những biện pháp hữu hiệu bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người Việt nam, nhất là không để xảy ra tái diễn các hành động sai phạm pháp luật, vi phạm quyền con người và xâm phạm lợi ích chính đáng của công dân.
Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Minh Trí cũng trao công hàm đề nghị Quốc hội Ucraina tác động làm rõ động cơ, nguyên nhân của việc khám xét cũng như kết quả giải quyết vụ việc theo yêu cầu của phía Việt Nam trình bày trong công hàm gửi Bộ Ngoại giao và Viện Tổng công tố Ucraina vừa qua.  Các nghị sỹ Quốc hội Ucraina hết sức bức xúc và bất bình trước hành động chà đạp luật pháp và nhân phẩm con người của bộ phận lực lượng chức năng Ucraina tiến hành vụ khám xét Làng Sen. Bà Iurdinet O.V. tuyên bố Nhóm nghị sỹ hữu nghị sẽ sớm gửi công văn yêu cầu các cơ quan hữu trách Ucraina trả lời về việc này. Ông Ca-rơ-pun-Xốp V.V., Trợ lý Tổng công tố Ucraina hứa báo cáo ngay Tổng công tố Ucraina và trong ngày gần nhất sẽ phối hợp với các nghị sỹ Quốc hội điều tra làm rõ vụ việc.
Cuộc gặp đã thể hiện tinh thần hợp tác giữa các cơ quan chính quyền và tổ chức hai nước trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina.

Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina