Người Việt Odessa
Tin Tức

Người Việt tại Odessa đoàn kết lại sau các cuộc kiểm tra Làng Sen

Thứ bảy, 11/06/2016 | 04:29
Cộng đồng người Việt tại Odessa phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc giải quyết vụ việc 23/5 và giữ ổn định cộng đồng. Bà con đã đoàn kết lại sau các cuộc kiểm tra Làng Sen.

Người Việt tại Odessa đoàn kết lại sau các cuộc kiểm tra Làng Sen

Bà con biểu tình trước Viện kiểm sát tối cao Ukaine

Thách thức cộng đồng:  Trong 4 tháng 2 cuộc khám xét

Vụ việc 28/1 chưa kịp giải quyết xong thì xảy ra tiếp cuộc khám xét lần 2. Lần này sự phẫn nộ của  bà con đã dâng lên cực điểm. Nhà chức trách khi làm việc không thông báo lệnh khám xét, nguyên nhân khám xét cũng như đối tượng bị khám xét, các tài sản và hiện vật bị tịch thu không có biên bản cũng như sự chứng kiến của nhân chứng khi tiến hành khám xét.
Hơn thế nữa, một ngày sau vụ việc, bà con càng thất vọng hơn khi bị tình nghi buôn bán tiền giả (tiền âm phủ), ma túy (thuốc bắc người Trung Quốc) và sử dụng súng ống không có giấy phép (súng của người khách Ucraina có giấy phép).

Nhiều bà con Làng Sen bị khủng hoảng tinh thần
Việc sử dụng vũ lực và hành vi trái pháp luật của nhà chức trách  trong việc lục soát và thu tiền Làng Sen gây cho phụ nữ và trẻ em trong làng ức chế và hoảng loạn. Vì quá căng thẳng và sợ hãi mà chị Linh vợ anh Hà cán bộ Ban quản trị làng đang mang bầu tháng thứ 2 đã sẩy thai vào ngày hôm sau tại bệnh viện. 
Chị Loan vợ anh Vinh  bị khủng hoảng nặng, bệnh cũ lại tái phát. Lần trước gia đình bị giữ tiền vẫn chưa giải quyết xong nên lần này chị bị ám ảnh gia đình sẽ bị thu đồng tiền cuối cùng để sinh hoạt.
Các cháu học sinh phổ thông  hoảng sợ đến nỗi ngày hôm sau không thể đến trường dự Lễ kết thúc năm học. Cháu Hải Yến - sinh viên đại học năm thứ hai, sống ở tầng 6, qua camera chứng kiến cảnh đội đặc mệnh bị mặt phá két sắt nhà anh chị Mạnh Hoa hàng xóm, đã không thể trả thi ngày hôm sau.
Dư âm đến tận hôm nay với gia đình anh chị Toán Hường. Anh Toán cho biết, hằng đêm em  ngủ chập chờn. Mỗi lần nghe tiếng máy mài của công trình xây dựng khu đô thị  bên cạnh là vợ chồng em lại bị ám ảnh đang bị cưa cửa vào nhà.
Bà con từ vùng chiến sự Donbass về Odessa lánh nạn với  hy vọng một cuộc sống yên tĩnh và thanh bình lại một lần nữa bị tổn thương tâm hồn khi hơn một lần chứng kiến cảnh bị mặt và súng ống.

Cộng đồng đoàn kết lại và mạnh mẽ hơn
Đòi lại tiền cho bà con và giữ ổn định cộng đồng là vấn đề sống còn của cộng đồng người Việt tại Odessa. Lần này, sự đoàn kết, đồng thuận cộng  đồng và giữ bình ổn môi trường kinh doanh đang đứng trước những thử thách lớn lao.
Theo ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội, để nhanh lấy lại tiền bị giữ, bà con có thể trực tiếp hoặc qua luật sư đến làm việc với cơ quan đang giữ tiền hoặc qua tòa án yêu cầu trả lại tiền bằng  cách chứng minh số tiền hợp pháp, bản thân không vi phạm pháp luật và liên quan đến vụ án hình sự mà nhà chức trách đang điều tra. Cần phải học hỏi kinh nghiệm giải quyết vụ việc 28/1.  
Thứ hai là phải kiện toàn cơ cấu làm việc Ban quản trị và củng cố lại tổ bảo vệ của làng. Nhân viên bảo vệ và người phụ trách an ninh làng phải có hợp đồng làm việc, có ủy quyền của Ban quản trị để giải quyết khi có vụ việc xảy ra.
Việc làm thế nào để phòng tránh những cuộc kiểm tra tiếp theo là do bà con Làng Sen tự quyết định, không ai có quyền áp đặt. Điều quan trọng bây giờ là bà con phải hết sức bình tĩnh và thận trọng, phản ứng hòa bình, mạnh mẽ nhưng tuân thủ pháp luật của bạn và không để sự việc nào đáng tiếc xảy ra. Đừng quên mình đang ở đâu, làm gì và sẽ làm gì? 
Để giải quyết dứt điểm những yếu tố gây mất ổn định cộng đồng, tổn hại tới đời sống tinh thần và vật chất của bà con, cộng đồng cần làm rõ  ai là kẻ chuyên cung cấp thông tin sai lệch để làm hại bà con và trục lợi. 

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN