Người Việt Odessa
Tin Tức

Thư của Đại biểu quốc hội Ucraina phản đối vụ khám xét ở Làng Sen

Thứ ba, 07/06/2016 | 19:25

Đại biểu Quốc hội Ucraina
01008, phố Grushevskovo 5, Kiev, Ucraina
Số: 233/16                      

Ngày 30 tháng 5 năm 2016

Kính gửi: Ngài Nguyễn Minh Trí, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Thưa Ngài,
    Là một Đại biểu Quốc hội Ucraina được bầu theo khu vực bầu cử thành phố Odessa, tôi hết sức phẫn nộ trước những sự kiện xảy ra tại thành phố quê hương tôi vào ngày 23 tháng 5 năm 2016.
    Những nhân viên thu thuế (đúng hơn là những lính của một trong những đơn vị cảnh sát của Cơ quan Thuế Nhà nước Ucraina) đã bao vây một khu cư xá, nơi có nhiều người nhập cư từ Việt Nam sinh sống, phá cổng nhà (barrie), sau đó đột nhập vào các căn hộ mà không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào, kể cả lệnh của tòa án. Các cuộc khám xét được tiến hành không có người làm chứng và các luật sư, không có thống kê và lập biên bản tài sản thu giữ – các két sắt bị phá bằng búa tạ. Tất nhiên, với cách thức làm như vậy, cái gì người ta cũng có thể tìm thấy được ở chỗ người Việt Nam, kể cả ma túy, vũ khí…
    Để bào chữa cho trận càn quét đó – không có người làm chứng, không có biên bản thu giữ, Viện Kiểm sát Tối cao Ucraina đã quy cho cộng đồng người Việt cái tội “hoạt động tội phạm quy mô lớn”.
    Tôi xin nhắc lại – những lời nói và hành động bài ngoại như vậy của một trong những đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật quốc gia khiến cá nhân tôi hết sức phẫn nộ! ... Tại thành phố Odessa của tôi, sau 100 năm lại xảy ra một cuộc khám xét kiểu ăn cướp mang màu sắc kỳ thị sắc tộc. Tôi thật phẫn nộ và xấu hổ…
    Tôi đã thảo và gửi tới Viện Kiểm sát Tối cao Ucraina và Trưởng Cơ quan Thuế Ucraina những khuyến nghị của đại biểu Quốc hội yêu cầu không được tiến hành những hoạt động vi phạm pháp luật tương tự, điều tra việc vi phạm quyền con người đối với cộng đồng người Việt Nam và đưa những kẻ vi phạm truy tố trước pháp luật.
    Nếu cần, hãy cho tôi biết tôi còn có thể làm gì nữa để giúp bảo vệ các lợi ích chính đáng và các quyền hợp pháp của bà con cộng đồng người Việt Nam tại Odessa.

Golubov D.I., Đại biểu Quốc hội Ucraina


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN