Người Việt Odessa
Tin Tức

Tình hình Ukraine nhiều khả năng ổn định và bình thường trở lại

Thứ ba, 04/03/2014 | 01:59
Nhiều ngày qua, bà con trong cộng đồng người Việt tại Odessa hoang mang lo lắng trước những thông tin bất lợi về chợ “cây số 7” và tình hình chính trị tại Ukraine. Báo Người Việt Odessa đã tìm hiểu tình hình.

Nâng cấp dãy công 5 tấn khu Mulka thành cửa hàng

Việc nâng cấp dãy công 5 tấn thành cửa hàng là quyết định của HĐQT chợ “Cây số 7” và ban giám đốc chợ là người tổ chức thực hiện quyết định trên. Hiện nay do thay đổi cơ cấu lãnh đạo chính quyền nên việc xin giấy phép xây dựng không đúng thời hạn như Ban giám đốc chợ lên kế hoạch nên thời gian xây dựng phải kéo dài thêm. Ban giám đốc chợ mong sự thông cảm của các chủ cửa hàng và xin khẳng định lần nữa là không có sự lừa dối nào trong việc nâng cấp này.

Công ty “An toàn kinh doanh”

Để bảo vệ quyền lợi của các doanh nhân kinh doanh tại chợ, HĐQT chợ thành lập công ty “An toàn kinh doanh” vào tháng 2 năm 2011 hoạt động tuân thủ theo pháp luật Ukraine với đầy đủ giấy phép. Từ khi thành lập đến nay, công ty hoạt động hiệu quả và sẽ tiếp tục bảo vệ những quyền lợi chính đáng của các doanh nhân đang kinh doanh tại chợ. Hiện tạị, HĐQT chưa có mô hình nào tốt hơn nên vẫn duy trì hoạt động công ty. HĐQT chợ mong các doanh nhân tích cực ủng hộ và tạo điều kiện để công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tình hình Ukraine

Theo phó giáo sư Vasili Popkov – Chuyên gia phân tích chính trị nổi tiếng Odessa, tình hình chung tại Ukraine có nhiều dấu hiệu rất khả quan:

-Nhằm làm êm dịu tình hình người dân vùng miền đông Ukraine, nơi mà tiếng Nga được sử dụng phổ biến và rộng rãi, chủ tịch Quốc hội - Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov sẽ không kí hủy “Luật ngôn ngữ Kolesnichenko”. Ngoài ra, ông còn để cử các tỷ phú Ukraine vào làm tỉnh trưởng các tỉnh miền đông.

-Thủ tướng Ukraine Yashenyuk đã đề nghị những doanh nhân giỏi vào quản lý cục hải quan và cục thuế.

-Nhiều ngày qua, người dân Ukraine hầu hết các tỉnh kể cả các tỉnh miền đông và miền nam không phụ thuộc phe phái chính trị đã xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh và kêu gọi chấm dứt bạo lực

-Tình hình chính trị tại Ukraine nếu xấu đi, nhiều nước trong khu vực sẽ không có lợi kể cả nước Nga. Hiện nay, các cường quốc trên thế giới ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và đang gây sức ép với Nga để tìm giải pháp chính trị.

-Thị trường chứng khoán ở Nga rớt giá mạnh vào thứ Hai trước quan ngại khủng hoảng Ukraine. Ngay sau khi có lệnh rút quân Nga tham dự cuộc tập trận gần biên giới với Ukraine đã được lệnh của ông Putin rút về căn cứ., đồng euro tăng giá kỷ lục so với đồng đôla.

Nhìn chung, ông cho rằng vấn đề giữa Ukraine và Nga sẽ được giải quyết thông qua đối thoại .Vùng Crime vẫn thuộc Ukraine nhưng được nhiều quyền tự trị hơn. Tình hình chính trị sẽ ổn định lại, đồng Grivna sẽ bình ổn ở khung giá 9.5-10 grivn/đô la. Chính sách hải quan và thuế sẽ thông thoáng dễ chịu, chợ “Cây số 7” sẽ hoạt động tốt hơn trước kia. Ông khẳng định sẽ không có “xảy ra chiến tranh ”. Tổng thống Nga Putin đã đàm thoại với thủ tướng Đức và thống nhất giải quyết vấn đề Ukraine qua đối thoại.

Nhiều bà con trong cộng đồng cho rằng: Chắc không vấn đề gì về an ninh nhưng ảnh hưởng đến nồi cơm thôi.

BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đề nghị bà con trong cộng đồng bình tĩnh, không nên lo lắng quá, chưa cần thiết phải đưa gia đình về Việt Nam. Hiện có rất nhiều thông tin liên quan đến sự kiện nên bà con khi nhận được phải biết kiểm tra nguồn và có phân tích. Đại sứ quán và BCH Hội luôn quan tâm và có trách nhiệm thông tin, hỗ trợ bà con trong mọi trường hợp. Tình hình Ukraine nhiều khả năng ổn định và bình thường trở lại.

BBT