Người Việt Odessa
Tin Tức

Người Việt nam tại Odessa biểu tình phản đối trước Viện kiểm sát tối cao Ukraine

Thứ tư, 01/06/2016 | 04:28
Ngày 31/5, phái đoàn gồm  40, người đại diện cho Cộng đồng người Việt nam, đòi Viện kiểm sát tối cao Ukraine phải làm sáng tỏ tình hình xung quanh việc khám xét hàng loạt xảy ra cách đây chưa lâu tại khu vực người Việt nam sinh sống tại thành phố Odessa.

Người Việt nam tại Odessa biểu tình phản đối trước Viện kiểm sát tối cao Ukraine

Trên đây là lời của luật sư của Cộng đồng người Việt nam tại Odessa là Aleksandr Nesterenko thuật lại cho phóng viên của Cơ quan thông tin Ukraine.
Bởi vì có lẽ đây không phải là vụ khám xét, mà là vụ đập phá, và tham gia vào việc này có cả các nhân viên thực thi pháp luật, gồm các nhân viên thuế quan và viện kiểm sát tối cao, nên chúng tôi đòi viện kiểm sát tối cao phải xem xét tài liệu  tại  viện kiểm sát tỉnh Odessa để xử lý  vụ việc vừa qua. Chúng tôi đòi bồi hoàn 600 ngàn đô la bị thu giữ trong thời gian khám xét, còn những người tham gia tiến hành lục soát cần phải bị cách chức - Nesterenko giải thích.
Theo lời ông, những người Việt nam đã viết đơn để  tài liệu của vụ việc sẽ được chuyển cho Cục điều tra chống tham nhũng và Viện kiểm sát chuyên chống tham nhũng  tiến hành điều tra.
Tại Viện kiểm sát tối cao, chúng tôi được tiếp thân thiện, những đơn của chúng tôi đã được nhận và những lời hứa sẽ mau chóng điều tra - luật sư nêu rõ.
Ông lưu ý, cuộc biểu tình hôm nay mới chỉ mang tính cảnh báo và nhắc lại rằng, cộng đồng người Việt nam rất đông, vì thế để tránh biểu tình đông người, vụ việc trên nên giải quyết thật nhanh.
Như trước đây đã đưa tin, sau khi bị khám xét, người Việt nam đã tới bao vây Viện kiểm sát tỉnh Odessa.

Một số tin đáng chú ý  khác:
- Phó thứ nhất Viện kiểm sát tỉnh Odessa Oleg Zuchenko , người Vinhisa sẽ trở thành Viện trưởng Viện kiểm sát Odessa.  Ông về làm việc tại Odessa từ tháng 12/2015. Tổng thống Porosenko đã ký lệnh bổ nhiệm.
- Tại Odessa Trung tâm dịch vụ hành chính vẫn tiếp tục làm việc mặc dù không được cung cấp tài chính. Hiện nay Trung tâm vẫn cung cấp các dịch vụ đăng ký  quyền sở hữu bất động sản, đăng ký doanh nghiệp.
Theo Cơ quan thông tin Ukraine.