Người Việt Odessa
Tin Tức

Đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội làm việc với cơ quan chính quyền địa phương

Thứ sáu, 27/05/2016 | 04:56
Nhận được tin Làng Sen bị khám xét, ĐSQ đã cử đoàn công tác khẩn cấp về Odessa để nắm bắt tình hình và hỗ trợ bà con cộng đồng. 

Như tin đã đưa vụ khám xét và lục soát tại làng Sen thành phố Odessa trưa ngày 23/5/2016 do những người có vũ trang bịt mặt mặc quân phục đen không phù hiệu tiến hành. Nhận được tin cấp báo của cán bộ Hội, ĐSQ đã cử đoàn công tác khẩn cấp tới nơi để nắm bắt tình hình và hỗ trợ bà con cộng đồng người Việt nam tại Odessa. Đoàn do ông Đào Thế Sự - Trưởng phòng lãnh sự làm trưởng đoàn. Trong đoàn còn có bà Nguyễn Phương Thảo, phó trưởng Ban công tác cộng đồng ĐSQ và ông Phan Đức Nghĩa – bí thư thứ 2 ĐSQ.

Ngay khi có mặt tại làng Sen Odessa đoàn đã có buổi làm việc bà con bị hại tại làng Sen. Ông Nguyễn văn Đức phó chủ tịch Hội đã báo cáo sơ bộ về diễn biến tình hình xảy ra. Đoàn đã giành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến phản ánh và đề nghị của những người bị hại. Thay mặt đoàn công tác ông Đào Thế Sự chia sẻ với những mất mát của bà con và thông báo về những hoạt động ngoại giao tại Việt nam của ĐS Nguyễn Minh Trí đối với vụ việc xảy ra. ông Đào Thế Sự cũng hứa ĐSQ với tất cả khả năng của mình trong chức năng thẩm quyền và pháp luật cho phép sẽ hỗ trợ tối đa cộng đồng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân Việt nam. Ông Sự cũng hướng dẫn bà con những thủ tục pháp lý ban đầu người bị hại cần phải tiến hành. Đoàn cán bộ ĐSQ cũng thống nhất với ban lãnh đạo Hội về kế hoạch hoạt động tiếp theo. Đánh giá thành công của việc bà con tập trung kiến nghị tại Ủy ban nhân tỉnh. Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh bà Solomia Bobrobskaya – trợ lý tỉnh trưởng đã tiếp nhận những kiến nghị của bà con và hứa sẽ tăng cường công tác bảo vệ an ninh cho người dân Odessa trong đó có người Việt nam đang sinh sống.

Đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội làm việc với cơ quan chính quyền địa phương

Đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội làm việc với cơ quan chính quyền địa phương

Sáng ngày 24/5 đoàn công tác ĐSQ đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Odessa do các ông Pavel Vugelman – phó thị trưởng phụ trách đối ngoại, ông Andrey Kotliar – phó thị trưởng phụ trách an ninh và ông Andrey Sivash – trưởng phòng thông tin. Ông Đào Thế Sự đã có những lời cảm ơn về việc chính quyền thành phố tạo điều kiện cho người Việt nam sinh sống và làm việc tại thành phố. Ông cũng phản ánh với chính quyền thành phố về vụ việc xảy ra tại làng Sen, phê phán về việc làm không tuân thủ pháp luật của cơ quan chức năng khi làm việc như không thông báo lệnh khám xét, nguyên nhân khám xét cũng như đối tượng bị khám xét, các tài sản và hiện vật bị tịch thu không có biên bản cũng như sự chứng kiến của nhân chứng khi tiến hành khám xét. Ông Đào Thế Sự cũng đề nghị chính quyền thành phố có hành động để xác định danh tính của cơ quan chức năng tiến hành khám xét. Làm rõ nguyên nhân và mục đích của sự việc sớm có trả lời cho bà con cộng đồng người Việt tại thành phố Odessa. Thay mặt Ủy ban nhân dân thành phố ông Pavel Vugelman cũng bày tỏ sự bất bình về việc thực thi của những lực lượng công vụ không tuân thủ pháp luật. Ông cũng thông báo về việc Ủy ban nhân dân thành phố sẽ có thư kiến nghị đến các cơ quan chức năng Nhà nước Ucraina nhằm làm rõ tổ chức, nguyên nhân đã tiến hành khám xét các căn hộ tại làng Sen. Ông Andrey Kotliar cũng thông báo những biện pháp an ninh nhằm đảm bảo cho người dân Odessa nói chung và người Việt nam nói riêng. Trong ý kiến riêng của mình ông Andrey Sivash đã bày tỏ tình cảm với dân tộc Việt nam, ông cũng hứa bằng khả năng của mình sẽ tổ chức buổi họp báo lên án việc làm không tuân thủ pháp luật của cơ quan chức năng khi tiến hành khám xét và lục soát tại làng Sen. Đoàn công tác đã cảm ơn và ghi nhận thiện chí của Ủy ban nhân dân thành phố và đề nghị sớm thông báo kết quả cho đoàn.

Đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội làm việc với cơ quan chính quyền địa phương

Đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội làm việc với cơ quan chính quyền địa phương

Trong thời gian chờ đợi buổi làm việc tiếp theo với cơ quan công an tỉnh đoàn cũng nhận được thông báo của Viện kiểm sát tỉnh Odessa là ông Artur Dobroserdov – phó viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của những người bị hại và sẽ tiến hành điều tra.
Thiếu tướng giám đốc sở công an tỉnh Odessa ông Georgi Lortkipanidze đã tiếp đoàn cán bộ ĐSQ và khẳng định lực lượng công an tỉnh Odessa không tham gia tiến hành việc lục soát này. Thay mặt đoàn công tác ông Đào Thế Sự đã cám ơn lực lương cảnh sát Odessa đã giữ gìn trật tự, an ninh cho cộng đồng người Việt tại Odessa. Đồng thời ông Đào Thế Sự cũng kiến nghị với chức năng của ngành đề nghị ông giám đốc xem xét sự việc và sớm điều tra vụ việc mà những người bị khám xét đã làm đơn gửi . Giám đốc công an tỉnh Odessa cũng hứa với khả năng và chức trách của mình sẽ làm rõ sự vụ.
Tiếp theo chương trình đoàn công tác sẽ làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh. Do ông tỉnh trưởng Saakashvily không bố trí được thời gian gặp mặt. Đoàn công tác đã giao cho lãnh đạo Hội kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sắp xếp buổi gặp giữa ông tỉnh trưởng với đại diện cộng đồng người Việt tại Odessa để phản ánh tình hình và kiến nghị. Bộ phận tiếp dân của Ủy ban nhân dân tỉnh đã ghi nhận và lấy danh sách cán bộ Hội để sắp xếp lịch gặp.
Với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao, đoàn công tác ĐSQ đã có mặt kịp thời và giải quyết hỗ trợ bà con cộng đồng người Việt tại Odessa. Sự có mặt của đoàn công tác không chỉ giúp đỡ về pháp lý mà còn là sự động viên tình thần cho bà con trong lúc khó khăn. Thể hiện sự quan tâm của Nhà nước ta đối với bà con kiều bào ở xa Tổ quốc.

P/v Người Việt Odessa