Người Việt Odessa
Tin Tức

Lại khám nhà và cướp tiền của người Việt tại Làng Sen

Thứ ba, 24/05/2016 | 03:59
Tóm tắt tin từ các báo Ukraine:

Lúc 14 giờ ngày 23/5/2016, một lực lượng khoảng hơn 20 người mặc đồ đen, vũ trang, bịt mặt tràn vào khu Làng Sen, nơi người Việt Nam sống hợp pháp. Họ không giới thiệu lập tức phá thanh barie nơi cổng chính, phong tỏa toàn bộ khu nhà, bắt và khám tất cả những người ở dưới sân.( Chú thích: đây là giờ người Việt đi làm về, hôm nay là phiên chợ chính trong tuần). Nhiều người bị úp ngay mặt xuống đất, những ai dám lên tiếng phản đối, lập tức bị đánh.
Sau đó có thông tin là họ có lệnh khám nhà một vài căn hộ nào đó. Trên thực tế họ đã khám xét nhiều căn hộ mà không có lệnh và người làm chứng. Nếu không mở cửa họ lập tức phá cửa. Cũng như lần trước, các két sắt bị phá. Họ lấy đi tất cả: tiền, đồ trang sức, điện thoại, thậm chí cả những chai rượu...Không có bất kỳ biên bản kê khai nào cả.
Khi lực lượng này lên xe định rút đi và mang theo số tài sản cướp được thì những người Việt vì quá phẫn nộ đã ra chặn lối ra. Lực lượng vũ trang đã nổ súng (theo một số nguồn tin là bắn chỉ thiên, theo lời người Việt thì nổ súng thẳng vào đám đông. Theo một tấm ảnh thì không phải hoàn toàn bắn chỉ thiên) và dùng cả những bình xịt cay, dùng dùi cui đàn áp là đám đông người Việt chạy toán loạn. Người Việt Nam đã ném trả bằng tất cả những gì có trong tay: gạch đá, vỏ chai...
Những chiếc xe do người Việt dùng để chặn lối ra thì bị lực lượng này xe bê hất sang một bên.
Sau khi nổ súng thì lực lượng kia đã rút đi được. Người Việt lập tức ra chặn đường và gây ùn tắc một đoạn dài. Sau đó họ kéo đến cầu cứu tỉnh trưởng Saakashvili.
Cảnh sát Odessa có mặt và đề nghị người Việt đi đến trụ sở UBNN tỉnh một cách có tổ chức để tránh ùn tắc giao thông.
Tại trụ sở của tỉnh trưởng tỉnh Odessa, người Việt Nam yêu cầu cuộc gặp gỡ với tỉnh trưởng Saakashvili, tuy vậy ông ta đã rời khỏi đây trước đó. Những người Việt tuyên bố họ sẵn sàng rời bỏ Ukraine nếu không được giúp đỡ. Con cái họ sẽ không tới trường được vì tiền bị cướp sạch. 
Kết quả là những cảnh sát canh gác tòa nhà thị trưởng đã nhận đơn của những người Việt. Họ hứa sẽ tăng cường bảo vệ Làng Sen.
Cuối cùng thì cố vấn của tỉnh trưởng Salomia Bobrovskaya đã ra tiếp người biểu tình, bà ta hứa sẽ tăng cường tuần tra và cũng xin lỗi trước đám đông cho toàn thành phố.
Sự việc sẽ dưới sự kiểm soát trực tiếp của trưởng cảnh sát tỉnh George Lortkipanidze. Ngày mai Lãnh sự quán Việt Nam sẽ xuống Odessa.
Sau đó thì đã có thông tin đây là lực lượng thuế vụ từ Kiev kết hợp với Viện kiểm sát thực hiện "chiến dịch'' này. Nhưng những người Việt không biết họ là ai và trên cơ sở nào làm những hành động này.
Một tin nữa : nhờ hệ thống GPS-cảnh báo, người Việt đã đã theo dõi được toàn bộ lộ trình của một chiếc iPhone mà những người "thực thi pháp luật" lấy mất của họ trong cuộc lục soát hôm nay. Theo đó chiếc iPhone đang trên đường cao tốc thẳng tiến tới Kiev.

Theo Lê Thái Kỳ (Ảnh 1tv.od.ua)