Người Việt Odessa
Tin Tức

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Thứ sáu, 06/05/2016 | 18:25

Chào mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016), 62 năm Ngày chiến thắng điện Biên Phủ, 71 năm ngày chiến thắng phát-xít và hướng tới kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 6/5/2016, Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina lần thứ nhất và Lễ ra mắt Hội CCB Việt Nam tại Ucraina đã được tổ chức tại thủ đô Kiev với sự tham gia của gần 200 đại biểu là những cựu chiến binh Việt Nam đang sinh sống làm việc trên toàn Ucraina. 

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và tập trung dân chủ, Đại hội đại biểu Cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina lần thứ nhất đã diễn ra thành công. Đại hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết thành lập Hội, Điều lệ và Chương trình hành động của Hội. Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ (2016-2019)     gồm 11 đồng chí được các chi hội cơ sở tín nhiệm. 

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Tiếp đó, Lễ ra mắt chính thức Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina được tổ chức thật trang trọng, ấm cúng, thắm tình đồng chí, đồng đội của những người lính một thời từng kinh qua khói lửa, được rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ. Tới dự buổi lễ có Đại sứ nước ta tại Ucraina Nguyễn Minh Trí và các cán bộ Đại sứ quán, Cơ quan Tùy viên Quốc phòng, đại diện của các Hội, đoàn thể người Việt tại các địa phương ở Ucraina. Đặc biệt, hơn 30 cựu chiến binh Ucraina từng công tác tại Việt Nam cũng đã tới chia vui với những người đồng chí Việt Nam.

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Minh Trí hoan nghênh và đánh giá cao việc thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina. Đại sứ khẳng định: “Tại Ucraina, các cựu chiến binh Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, bộ phận rất quan trọng của cộng đồng Việt Nam. Các cựu chiến binh tại các địa phương đã tự nguyện tập hợp thành những hội, đoàn, hoạt động tích cực, đóng góp xây dựng cộng đồng. Các tổ chức cựu chiến binh đã động viên các thành viên của mình nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể, chung sức củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết cộng đồng người Việt tại Ucraina, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ucraina…Dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, cựu chiến binh Việt Nam cũng luôn phát huy những phẩm chất quý giá của anh “bộ đội Cụ Hồ”.

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp tích cực trong hoạt động của các cựu chiến binh, công tác đối ngoại nhân dân và xây dựng cộng đồng trong thời gian qua, Đại sứ quán đã quyết định tặng bằng khen cho 3 tập thể và giấy khen cho 9 cựu chiến binh Việt Nam ở Kiev, Kharkov và Odessa.

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Phát biểu chia sẻ niềm vui với những người đồng chí Việt Nam, Đại tá Kislitsin Iuri Vichtorovich, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Ucraina, Chủ tịch Hội CCB Ucraina từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam đã đọc thư chúc mừng của Chủ tịch Hội cựu chiến binh Ucraina, trong đó nhấn mạnh “chiến thắng của nhân dân Việt Nam là biểu tượng của lòng tự hào đối với những cựu chiến binh Việt Nam, những người đã thể hiện sự dũng cảm và anh hùng, bảo vệ nền độc lập và tự do của đất nước với những nỗ lực phi thường”. Các cựu chiến binh Ucraina đã từng công tác ở Việt Nam cảm ơn sự quan tâm và những nghĩa cử tốt đẹp của Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho mình trong thời gian qua và mong muốn các cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina sẽ có những đóng góp tích cực hơn nữa vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong thời gian tới. Nhân dịp này, nhiều cơ quan chức năng chỉ đạo trong nước như Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Đảng ủy ngoài nước cũng đã gửi thư chúc mừng Đại hội. 

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Cũng tại buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina hướng về biển đảo quê hương, các cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina, các cựu chiến binh Ucraina, các cán bộ ĐSQ ta và đại diện các Hội, đoàn thể trong cộng đồng đã cùng quyên góp ủng hộ xây dựng Đài tưởng niệm các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma tháng 3 năm 1988. 

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Các đại biểu đã cùng hòa chung không khí sôi nổi của Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội với các tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, với những ca khúc đi cùng năm tháng, khắc họa một thời hào hùng, oanh liệt của dân tộc ta, quân đội ta do chính các đồng chí cựu chiến binh cùng các đội nghệ thuật của cộng đồng thể hiện.

Trước đó, vào sáng 6/5, các đại biểu tham dự Đại hội đã đến dâng hương tại phòng thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán.

Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn UcrainaĐại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Ra mắt BCH Hội CCB Việt Nam tại Ucraina nhiệm kỳ đầu tiên

Sự ra đời của Hội CCB VN toàn Ucraina là một sự kiện quan trọng đối với các cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các cựu quân nhân mong muốn xây dựng một tổ chức Hội để tăng cường gắn kết, chia sẻ hỗ trợ nhau trong cuộc sống và tham gia đóng góp xây dựng cộng đồng và có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina. Là một tổ chức chính trị - xã hội và là bộ phận của Hội người Việt, Hội có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, vận động các cựu chiến binh và bà con Việt Nam tại Ucraina thực hiện hiện những nhiệm vụ được giao dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina. 

Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina