Người Việt Odessa
Tin Tức

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

Thứ sáu, 06/05/2016 | 05:24
Sau đây là toàn văn nội dung bài Phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Moldova Nguyễn Minh Trí:

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Đại hội thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam toàn Ucraina

 

Kính thưa các vị khách quý!

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Trước hết, tôi xin chia sẻ niềm phấn khởi và tự hào cùng các vị khách quý, các đại biểu CCB VN, các đồng chí và các bạn về đây dự Đại hội đại biểu CCB VN tại Ucraina lần thứ I. Tôi hoàn toàn nhất trí, nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao quyết định của Đại hội về việc thành lập Hội CCB VN toàn Ucraina. 

Thay mặt Đảng ủy và ĐSQ VN tại Ucraina, tôi xin nhiệt liệt chào mừng kết quả của Đại hội và sự ra đời của Hội CCB VN toàn Ucraina. Xin gửi đến các vị khách quý, các CCB VN, các đồng chí và các bạn  những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đại hội của chúng ta diễn ra ngay sau thành công của ĐH Đảng lần thứ XII, đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, 62 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5, 71 năm ngày chiến thắng Phát-xít 09/5 và đang hướng tới kỷ niệm 126 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu 19/5. 

Kính thưa các vị khách quý, các đ/c và các bạn!

Cựu chiến binh và cựu quân nhân Việt Nam từ nhân dân mà ra, là những người đã từng chiến đấu, kinh qua khói lửa của các cuộc kháng chiến giữ nước, được rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ, có cống hiến to lớn và đóng góp tích cực cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào CCB VN cũng luôn phát huy những phẩm chất quý giá của anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tại Ucraina, các CCB VN luôn là lực lượng nòng cốt, bộ phận rất quan trọng của Cộng đồng Việt Nam. Các CCB tại các địa phương đã tự nguyện tập hợp thành những hội, đoàn trong khuôn tổ của Hội người Việt, hoạt động tích cực, đóng góp xây dựng cộng đồng. Các tổ chức CCB đã động viên các thành viên của mình nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể, chung sức củng cố và tăng cường khối đoàn kết cộng đồng người Việt tại Ucraina, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều CCB đã được bà con ta tín nhiệm bầu vào cấp ủy đảng, Hội người Việt các cấp cơ sở. Các đồng chí CCB luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò nòng cốt, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của bà con cộng đồng. Đồng thời, các đồng chí CCB cũng luôn làm tốt công tác ngoại giao nhân dân; bằng những nghĩa cử cao đẹp và việc làm thiết thực quan tâm chu đáo đến những CCB Ucraina đã từng công tác tại Việt Nam, tri ân những người bạn Ucraina đã giúp nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thay mặt Đảng ủy và ĐSQ VN tại Ucraina, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao hoạt động và những đóng góp trong thời gian qua của các tổ chức CCB và toàn thể CCB VN tại Ucraina.

Kính thưa các vị khách quý, các đ/c và các bạn!

Sự ra đời của Hội CCB VN toàn Ucraina - một tổ chức chính trị - xã hội là một sự kiện quan trọng, ghi dấu ấn đậm nét trong đời sống chính trị - tinh thần của các CCB, cựu quân nhân Việt Nam và có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự ổn định và phát triển của Cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina. Là một trong những lực lượng nòng cốt và là bộ phận không tách rời của Cộng đồng người Việt, Hội có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, vận động CCB và bà con Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và ĐSQ VN tại Ucraina. Tại cơ sở, là thành viên của Hội người Việt Nam tại các địa phương Ucraina, các tổ chức thuộc Hội hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy bộ phận, Chi bộ trực thuộc.

Kính thưa các đồng chí!

Xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà, tình hình ở sở tại hiện nay và đặc thù của Cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina, nhiệm vụ trước mắt của Hội CCB VN tại Ucraina hết sức nặng nề. Ở đây tôi chỉ xin nhấn mạnh một số nội dung chính cần nghiên cứu đưa vào chương trình hoạt động của Hội:
- Trước hết, trên hết và đầu tiên là không ngừng củng cố và tăng cường khối đoàn kết cộng đồng. Cần sớm có biện pháp cấp bách để khắc phục ngay tình trạng chia rẽ, mất đoàn kết, mâu thuẫn cá nhân còn tồn tại ở một số nơi gây tác động tiêu cực đến cộng đồng ta.
- Giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật của sở tại và của Việt Nam. Nỗ lực bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của công dân ta.
- Đấu tranh làm trong sạch đội ngũ, xây dựng một cộng đồng lành mạnh và hoạt động hiệu quả. Kiên quyết loại trừ những nhân tố vì lợi ích cá nhân và bộ phận nhỏ mà làm phương hại đến lợi ích của số đông cộng đồng.
- Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động; xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh;
- Tìm tòi, khai thác và áp dụng những hình thức sản xuất kinh doanh ổn định, lâu dài, theo pháp luật. Dần khắc phục tư tưởng và lối sống tạm bợ, cách làm “ăn xổi ở thì”.
- Gắn kết và góp phần xây dựng quê hương, đất nước bằng những hoạt động, những việc làm cụ thể, thiết thực. Tăng cường quảng bá văn hóa, xúc tiến quan hệ kinh tế - thương mại của nước ta với sở tại và thế giới.
- Tăng cường giáo dục lòng yêu nước và ý thức tập thể cho cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.
Kính thưa các vị khách quý, các đ/c và các bạn!

Chúng ta tin tưởng rằng, sau thành công của Đại hội lần này, Hội CCB VN tại Ucraina sẽ có bước phát triển mới về tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động, ngày càng mạnh mẽ, vững chắc hơn, thực sự đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động của Cộng đồng người Việt tại Ucraina. 

Với tình cảm chân thành, quý trọng và niềm tin tưởng sâu sắc, tôi xin chúc Hội CCB VN tại Ucraina vững vàng trước mọi thử thách, khó khăn, phát huy truyền thống "Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới".
Chúc mỗi CCB luôn phấn đấu gìn giữ bản sắc trường tồn của Người lính Việt Nam và xứng đáng với danh hiệu cao quý "Bộ đội Cụ Hồ" - một giá trị mang đậm Phẩm chất đạo đức trong sáng, Tinh thần yêu nước Việt Nam nồng nàn, Ý thức trách nhiệm cao cả trước cộng đồng, dân tộc, Bản lĩnh cách mạng kiên cường, Khí phách quyết chiến, quyết thắng trong sự nghiệp bảo vệ nước non, bờ cõi của Tổ quốc, độc lập tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Các đồng chí từng là chiến sỹ. Các đồng chí vẫn mãi là chiến sỹ. Của Đất nước ta. Của Đảng và Dân tộc ta. Của Cộng đồng người Việt Nam ta tại Ucraina.

Xin kính chúc các cựu chiến binh Ucraina, các quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công./.