Người Việt Odessa
Tin Tức

Bất ổn xảy ra ở nhiều nơi tại Ucraina, nhưng tại Odessa vẫn tương đối ổn định

Thứ năm, 20/02/2014 | 10:41
Tình hình chính trị tại Ucraina đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Odessa nhìn chung vẫn tương đối ổn định.

Hiện nay, tình hình chính trị tại thủ đô Kiev và các tỉnh miền tây Ucraina đang rất bất ổn, nhưng các vùng đó đều cách khá xa Odessa. Còn tại Odessa tình hình vẫn ổn định. Hoạt động buôn bán của các cửa hàng, chợ vẫn diễn ra bình thường. Do ảnh hưởng của tình hình chính trị nên đồng Grivna mất giá dẫn đến giá cả thực phẩm có tăng nhưng nhìn chung không khác gì ở Việt Nam. Các cơ quan, trường học, nhà trẻ, khu vui chơi, nơi công cộng…vẫn làm việc. Riêng các điểm rút tiền tự động không làm việc do nhà băng lo sợ an ninh không được đảm bảo. Chợ “Cây số 7” hoạt động bình thường. Ban giám đốc chợ cho biết: Những ngày này HĐQT và Ban giám đốc tăng cường thời gian làm việc và trực tại chợ. Lãnh đạo chợ khẳng định nếu tình huống xấu nhất xảy ra, với hơn 700 nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, chợ đủ khả năng đảm bảo tài sản của các doanh nhân đang kinh doanh trong chợ cũng như gửi hàng tại các kho thuộc chợ quản lý. Ngày 19.02.2014, lãnh đạo chợ đã tập báo động thử và kết quả tập luyện rất khả quan. Trong một vài ngày tới, chợ sẽ củng cố hàng rào xung quanh chợ đặc biệt từ lối Xukhoi Liman đi vào.

Tại Làng sen: Bảo vệ sẽ thường xuyên tuần tra xung quanh làng. Trong trường hợp cần thiết, bảo vệ sẽ bấm nút gọi thêm đội trực của công ty bảo vệ và công an. Cán bộ Hội đã làm việc với công an các khu vực tập trung đông người VN sinh sống như Làng sen, Sorsa, Lvov, Samurai…để công an bảo vệ kịp thời lúc cần thiết.

BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nhắc nhở bà con: trong tình hình hiện nay, bà con nên thận trọng trong việc di chuyển, đi lại, đặc biệt tránh đi vào ban đêm và những nơi nhạy cảm. Ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN - yêu cầu cán bộ Hội đặc biệt là tổ phiên dịch trong những ngày này giữ tốt liên lạc để bà con tiện liên lạc khi cần. Ông cũng cho biết là thông qua lãnh đạo các Hội người VN, Ban công tác cộng đồng ĐSQ VN tại Ucraina thường xuyên có những thông tin nhắc nhở bà con.

Tỉnh trưởng Odessa – Nhicolai Skoris – cho biết: Ông rất quan tâm đến tình hình an ninh trật tự trong tỉnh. Giữa Tỉnh trưởng và các đảng phái chính trị tại tỉnh có bản ghi nhớ cam kết tránh dùng vũ lực. Ông kêu gọi mọi người kiềm chế, không sử dụng vũ lực…

Nhiều người dân ở trong nước có người nhà đang sinh sống, làm việc tại Odessa đã bày tỏ sự lo lắng khi nghe những thông tin bất ổn chính trị bên này. Bà con hãy chia sẻ thông tin để người nhà yên tâm, tình hình hiện tại chưa cần thiết phải lo lắng quá. Đại sứ quán và BCH Hội luôn quan tâm và có trách nhiệm thông tin, hỗ trợ bà con trong mọi trường hợp.

Hội người Việt Nam tỉnh Odessa