Người Việt Odessa
Tin Tức

Họp bàn chuyển đổi mô hình kinh doanh và củng cố an ninh cộng đồng tại Odessa

Thứ bảy, 19/03/2016 | 09:06
Thực hiện chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, vào chiều ngày 18/3/2016, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã tổ chức cuộc họp toàn thể bà con cộng đồng  theo khu vực nhằm tìm phương cách chuyển đổi mô hình kinh doanh, một số cơ cấu hoạt động và củng cố an ninh cộng đồng.

Họp bàn chuyển đổi mô hình kinh doanh và củng cố an ninh cộng đồng tại Odessa

Đoàn công tác Đại sứ quán tham dự và chỉ đạo cuộc họp

Cuộc họp với sự tham dự và chỉ đạo của đoàn công tác Đại sứ quán VN tại Ucraina do bà Nguyễn Phương Thảo, Phó trưởng ban công tác cộng đồng là trưởng đoàn, ĐU BP Odessa, BCH Hội người VN và đông đảo bà con trong cộng đồng. Ngoài ra, ông Sergei Dakavenko - Phó giám đốc công ty "An toàn kinh doanh" chợ cây số 7 cũng có mặt.
Thay mặt đoàn công tác, bà Nguyễn Phương Thảo cho biết Đại sứ quán ta rất chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang gặp phải, đã và đang hết sức tích cực triển khai các biện pháp trong chức năng thẩm quyền của mình và theo quy định của pháp luật cho phép để hỗ trợ tối đa cộng đồng, bảo vệ lợi ích chính đáng của công dân ta, đặc biệt sau sự việc ngày 28/1. Chuyến đi lần này của đoàn công tác không ngoài mục đích lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp nhận đầy đủ những ý kiến, vướng mắc và đề xuất của bà con để từng bước xử lý và tháo gỡ những vấn đề vì lợi ích chung của toàn cộng đồng. 

Ông Hồ Trung Thanh, trưởng phòng Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán đã cung cấp thêm những thông tin về tình hình kinh tế Ucraina, những thay đổi trong luật pháp và chính quyền bạn, nhấn mạnh việc từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh cho phù hợp với tình hình hiện nay là việc làm hết sức cần thiết để giảm thiểu những rủi ro cao trong kinh doanh. 

Một số ý kiến đã phát biểu trao đổi với ông Sergei Dakavenko - Đại diện công ty "An toàn kinh doanh" chợ cây số 7 về hoạt động của công ty và những cam kết hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà con. 

Họp bàn chuyển đổi mô hình kinh doanh và củng cố an ninh cộng đồng tại Odessa

Cuộc họp toàn thể bà con khu vực Sorsa

Họp bàn chuyển đổi mô hình kinh doanh và củng cố an ninh cộng đồng tại Odessa

Cuộc họp toàn thể bà con khu vực Làng Sen

Đa số ý kiến đã phát biểu bày tỏ tâm tư về việc khó khăn trong làm ăn kinh doanh hiện nay. Vì mục đích mưu sinh, nhiều bà con chưa có điều kiện để chuyển đổi hình thức kinh doanh. Đối với những bà con này, việc tiếp tục được tư vấn, hỗ trợ trong làm ăn kinh doanh là hết sức cần thiết. Bà con ghi nhận hoạt động của tổ phiên dịch và ban quản lý chợ thời gian qua song cũng đề nghị các bộ phận chức năng này cần vào cuộc kịp thời, tích cực hơn nữa khi xảy ra vụ việc trong những lúc bị kiểm tra kinh doanh và làm việc với nhà chức trách. 
Các buổi làm việc cũng dành thời gian trao đổi về vấn đề được bà con quan tâm là an ninh cộng đồng. Bà con cho biết, trong những năm gần đây xảy ra nhiều vụ việc bắt bớ, khám xét, thu giữ tài sản của cộng đồng, gây tâm lý lo ngại, bất ổn. Bà con mong muốn được sinh sống làm ăn một cách ổn định, an toàn, đoàn kết; đề nghị BCH Hội, ĐSQ và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm xử lý giải quyết dứt điểm những yếu tố gây mất ổn định cộng đồng, tổn hại tới đời sống tinh thần và vật chất của bà con. Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị ĐSQ phối hợp với chính quyền bạn tạo điều kiện hơn nữa để giải quyết những vấn đề vướng mắc về giấy tờ tuỳ thân của bà con, đặc biệt là các cháu học sinh được đi học. 
Đoàn công tác đã tiếp thu, ghi nhận tất cả các ý kiến của cộng đồng, khẳng định sẽ tích cực chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo cộng đồng cùng với sự hợp tác của toàn thể bà con, trong phạm vi chức năng thẩm quyền và trên cơ sở pháp luật quy định để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho công dân ta, vì lợi ích và đoàn kết chung toàn cộng đồng trên tinh thần "dân là gốc". 
ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội đã nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi hội viên luôn là nhiệm vụ hàng đầu của Hội người VN tỉnh Odessa. Trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều bất ổn, ông kêu gọi bà con đoàn kết, đồng lòng, đặt quyền lợi cộng đồng lên trên. Ông Mạnh cũng tin tưởng với sự đồng hành và vào cuộc đầy trách nhiệm của Đại sứ quán, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết hiệu quả trong thời gian tới. 

P/v báo Người Việt Odessa