Người Việt Odessa
Tin Tức

Những khởi sắc đầu Xuân

Thứ bảy, 15/02/2014 | 11:13
Cộng đồng người Việt tỉnh Odessa đang cùng chung niềm vui Xuân mới Giáp Ngọ với rất nhiều khởi sắc trong cuộc sống của bà con, đặc biệt là việc củng cố khối đại đoàn kết và giải quyết những vấn đề nổi cộm mà bà con quan tâm.



Trong năm 2013, cộng đồng người Việt tại Odessa đã trải qua quãng thời gian đầy biến động, bà con gặp phải một số vấn đề khó khăn trong làm ăn, sinh sống..., mẫu thuẫn trong nội bộ gây ra nhiều hệ quả đáng tiếc... Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Đại sứ quán VN tại Ucraina, với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của BCH Hội, rất nhiều vấn đề nổi cộm đã được dần tháo gỡ, giải quyết.

Sau khi Đại diện Sứ quán và Lãnh đạo Hội đã gửi đơn và gặp trực tiếp các cơ quan chính quyền Odessa trao đổi về tình trạng một số bà con người Việt bị cơ quan công an kiểm tra cửa hàng, xe và nhà ở, ngày 03/02/2014, BCH Hội đã nhận được thư trả lời của Giám đốc Sở công an tỉnh Odessa trong đó có 3 kết luận:

- Việc cơ quan công an kiểm tra cửa hàng, xe và nhà ở của một số bà con VN là hợp pháp vì có quyết định của tòa.

- Cơ quan công an xác định những bà con trên không có liên quan đến các vụ án hình sự mà công an đang điều tra.

- Tất cả những gì cơ quan công an thu giữ đã được trả lại trong đó có tiền bạc của bà con.

Ngày 05/02/2014 trong cuộc họp Uỷ ban các dân tộc ít người tỉnh Odessa với sự tham dự của ngài tỉnh trưởng Odessa - Nhicolai Skoric, ông Nguyễn Văn Khanh - Bác sĩ Công huân Ucraina, Chủ tịch danh dự Hội người VN tỉnh Odessa đã kiến nghị vấn đề liên quan đến giấy tờ định cư của bà con. Ngài tỉnh trưởng hứa sẽ quan tâm và giải quyết sớm nhất có thể trong khuôn khổ pháp luật.

Về phía Đại sứ quán VN tại Ucraina, trong cuộc làm việc ngày 19.01.2013 tại Kiev với đại diện lãnh đạo cộng đồng, Đại Sứ Nguyễn Minh Trí đã nhấn mạnh: Đại sứ quán coi công tác cộng đồng là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vì vậy Đại sứ sẽ trực tiếp phụ trách công tác cộng đồng. Ông Nguyễn Như Mạnh thay mặt cho lãnh đạo Hội đã nhận nhiệm vụ từ Đại Sứ về công tác xây dựng cộng đồng trong giai đoạn mới.

Chiều ngày 9/02/2014 tại văn phòng Hội, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã có cuộc họp thường kì mở rộng cùng BCH Đảng ủy bộ phận Odessa và BCH các tổ chức trực thuộc: Hội doanh nhân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên; các trưởng, phó các chi hội và Ban quản lý chợ. Hai cựu cán bộ Hội là ông Vũ Đức Trường và ông Nguyễn Văn Hùng cũng được mời đến họp.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Đức Trường nêu nguyện vọng củng cố lại khối đại đoàn kết và cho rằng những gì đã xảy ra là bài học cho ông, ông Nguyễn Văn Hùng và tất cả mọi người. Việc mâu thuẫn nội bộ không những có hại cho cá nhân mà còn nguy hại cho cả cộng đồng. Ông Trường thông báo: hiện nay ông, người nhà của ông và ông Hùng đang giải quyết những tồn đọng để lấy lại niềm tin lẫn nhau và niềm tin của bà con trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu cùng BCH Hội củng cố và xây dựng cộng đồng vững mạnh. Một tin vui nữa là thời tiết đã ấm dần lên nên công việc kinh doanh của bà con tại chợ cũng bắt đầu khởi sắc và thuận lợi. Chị Thu Hương, kinh doanh tại chợ "Cây số 7" cho biết: Hàng đầm ngủ của chị mấy hôm nay bán rất tốt, một phần do thời tiết ấm hơn, hơn nũa cũng sắp đến ngày 8-3 rồi.

Đặc biệt những ngày này, hoạt động của chị em phụ nữ trong cộng đồng đang rất sôi nổi với các hoạt động hướng đến ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và Đại hội lần thứ II Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa. Một số chi hội phụ nữ đã tổ chức thành công Đại hội, mọi công tác chuẩn bị khác cũng đang được BCH Hội phụ nữ tiến hành một cách khẩn trương, chu đáo. Ngày 8/3 tới, chúng ta sẽ được thấy những "bông hoa tươi thắm" - niềm tự hào của cộng đồng cùng nhau tỏa sáng.

Có thể thấy tình hình mọi mặt trong đời sống cộng đồng đều có những tín hiệu khả quan. Trong niềm vui Xuân mới, chúng ta hãy cùng tin tưởng về một năm đầy may mắn và thuận lợi của cộng đồng!

 BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN