Người Việt Odessa
Tin Tức

Lãnh đạo cộng đồng thăm và chúc Tết tại Làng sen

Thứ tư, 10/02/2016 | 11:42
Vào chiều ngày mùng 2 Tết, đại diện các tổ chức hội đoàn cộng đồng đã vào Làng Sen, đến thăm hỏi, chúc Tết và động viên những gia đình vừa qua bị khám nhà và giữ tiền.

Đoàn gồm có ông Trương Văn Hùng – đại diện ĐU BP Odessa, ông Nguyễn Như Mạnh – đại diện BCH Hội, ông Nguyễn Văn Đức – đại diện Hội CCB, ông Đỗ Xuân Văn –đại diện Ban quản trị Làng Sen, ông Phùng Đăng Dương – đại diện Ban từ thiện và các đồng chí trong ĐU, BCH Hội, BCH Hội CCB và chi hội trưởng.

Trong khi thăm hỏi và động viên các gia đình bị khám nhà và giữ tiền, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa cho biết: Cộng đồng người Việt tại Odessa chịu nhiều oan trái trong vụ việc vừa qua. Những bà con bị khám nhà không liên quan đến vụ án hình sự mà nhà chức trách đang điều tra, có giấy tờ sinh sống hợp pháp, có giấy phép kinh doanh, số tiền bị thu kể cả ngoại tệ là tài sản hợp pháp của họ và của bà con khác gửi trông hộ. Vì thế ông Mạnh tin rằng vụ việc sẽ sớm được giải quyết.
“Thực tế đã chứng minh, nếu cộng đồng thực sự đoàn kết, sát cánh, mọi người đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần sẻ chia, biết bảo vệ an ninh nội bộ thì chẳng có khó khăn nào mà chúng ta không thể vượt qua và thiệt hại nếu có sẽ ở mức thấp nhất. Chúng ta sẽ vượt qua sóng dữ, cộng đồng ta lại một lần nữa nối vòng tay lớn để cùng đoàn kết nhau lại, giữ bình yên cho mọi nhà và Làng Sen của chúng ta.”, ông Nguyễn Như Mạnh khẳng định. 

Lãnh đạo cộng đồng thăm và chúc Tết tại Làng sen

Đại diện các tổ chức hội đoàn thăm chúc tết gia đình ông Mai Hồng Vinh

Xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo cộng đồng, ông Mai Hồng Vinh cho biết: Gia đình tôi sinh sống tại Ucraina cũng gần 30 năm. Chúng tôi xem đây là quê hương thứ hai của mình. Trong bối cảnh đất nước Ucraina thì khủng hoảng, còn trong nội bộ cộng đồng có người chuyên cung cấp những thông tin sai lệch để hại bà con vì thế nếu chúng ta muốn tồn tại phải đoàn kết nhau lại.

Lãnh đạo cộng đồng thăm và chúc Tết tại Làng sen

Đại diện các tổ chức hội đoàn thăm chúc tết gia đình ông Nguyễn Văn Hoan

Ông Nguyễn Văn Hoan lo lắng về mức độ nguy hiểm của vụ việc khám nhà Làng Sen: Chúng tôi thuê phòng và sống ở kí túc xá 63 gần 10 năm nhưng chưa bao giờ có tình trạng lục soát nhà. Nhà chức trách đến cổng kí túc xá kiểm tra hành chính rồi đi chứ chưa có chuyện lục soát phòng ở. Chuyển về Làng Sen, chúng tôi đã nhiều lần bị kiểm tra và lục soát tại căn hộ chủ quyền của mình. Điều nguy hiểm ở đây là bất cứ căn hộ nào có tiền cũng có thể bị khám và những người vô tội có thể bị khép tội. 

Lãnh đạo cộng đồng thăm và chúc Tết tại Làng sen

Đại diện các tổ chức hội đoàn thăm chúc tết gia đình ông Phạm Văn Toán

Ông Phạm Văn Toán than thở: Vợ chồng tôi vừa bị trấn cướp hết tiền mà chúng nó vẫn không tha. Ban ngày ra chợ kiếm ăn thì lo trộm cướp, tối về lo sợ khám nhà. Chúng tôi biết phải sống như thế nào đây. 

Lãnh đạo cộng đồng thăm và chúc Tết tại Làng sen

Đại diện các tổ chức hội đoàn thăm chúc tết gia đình ông Đỗ Xuân Văn

Ông Đỗ Xuân Văn – Trưởng Ban quản trị Làng Sen cho biết: Đây là lần thứ hai nhà tôi bị khám. Từ khi thành lập Làng Sen đã xuất hiện thế lực đen chuyên làm tiền bà con. Bằng những đơn vu khống và sai sự thật, nhiều căn hộ trong làng bị khám, một số bà con đã bị khởi tố nhưng sau đó tòa đã minh oan nên chúng tôi đề nghị BCH Hội phối hợp với Đại sứ quán làm rõ việc này để mang lại sự yên bình của Làng Sen. Ông Đỗ Xuân Văn cho biết thêm: Làng Sen có ba thế hệ sinh sống. Thế hệ đầu tiên là quân nhân và công nhân quốc phòng sau khi giải ngũ sang Ucraina theo diện hợp tác lao động giữa Việt Nam và Liên Xô cũ rồi ở lại. Tất cả bà con đều có giấy tờ định cư hợp pháp và có giấy phép kinh doanh. Nhiều người nhận được quốc tịch Ucraina trong đó nhiều nhất là thế hệ thứ hai và thứ ba.
Cùng tham gia đoàn lãnh đạo cộng đồng, ông Nguyễn Văn Hùng – người chiến thắng trong cuộc đấu giá bánh chưng may mắn chia sẻ: Tạm gác lại những phiền muộn, oan ức, không khí Tết vẫn ngập tràn ở Làng Sen, ở những gia đình bị khám nhà và thu tiền. Mặc dù ngoài trời vẫn là một màu trắng xóa của tuyết phủ, vẫn những cành cây trơ trọi trong trời đông nhưng trong mỗi ngôi nhà của người Việt đã rực rỡ sắc màu đỏ thắm của cành đào, của mâm ngũ quả, bánh chưng xanh và nhất là gương mặt rạng rỡ của những con người đang đón Xuân với nhiều hy vọng tốt lành. Chưa lúc nào tôi nghĩ nhiều về bà con cộng đồng như lúc này. Tôi thấy yêu, gắn bó và có trách nhiệm với cộng đồng nơi đây.

P/v Người Việt Odessa