Người Việt Odessa
Tin Tức

Thông báo của BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa

Thứ bảy, 06/02/2016 | 05:12
Ngày 5/2/2016, tại văn phòng Hội ở Làng Sen, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã họp xem xét đơn đề nghị của bà con Làng sen bị khám nhà, bị tạm giữ tiền và nghe giải thích của ông Vũ Đức Trường trước một số dư luận cho rằng ông liên quan đến việc khám nhà và viết đơn vu khống.

1. Theo nội dung các đơn đề nghị của Mai Hồng Vinh, Trần Thị An, Đỗ Xuân Văn, Phạm Văn Toán...: Ngày 28/1/2016, theo lệnh của tòa án quận Pecher -TP. Kiev, cơ quan an ninh điều tra Ucraina tiến hành khám xét căn hộ và phương tiện đi lại của bà con trên với lý do tìm chứng cớ có liên quan đến việc đưa người VN vượt biên trái phép, làm giấy tờ định cư, hộ chiếu Ucraina. Trong quá trình khám xét, nhà chức trách không tìm được chứng cớ gì liên quan đến vụ án hình sự mà họ đang điều tra nhưng có tạm giữ tiền mặt có trong nhà. Riêng anh Mai Hồng Vinh đang mang tiền ra khỏi nhà để đi làm cũng bị thu giữ mặc dù không có lệnh khám người của Tòa.

Tất cả bà con bị khám nhà trên có giấy tờ sinh sống hợp pháp, có giấy phép kinh doanh, số tiền bị thu kể cả ngoại tệ là tài sản hợp pháp của họ và người quen nhờ giữ hộ.

Tất cả bà con trên đã viết đơn đề nghị Đại sứ quán, BCH Hội và Luật sư làm việc cơ quan chức năng để giúp họ nhận lại tài sản của mình.

2. Liên quan đến việc khám nhà và giữ tiền của bà con tại Làng Sen, có nhiều dư luận trong cộng đồng cũng như trong BCH Hội cho rằng ông Vũ Đức Trường có liên quan đến sự việc này do vậy BCH Hội có mời ông Vũ Đức Trường đến Văn phòng Hội để làm sáng tỏ một số chi tiết và ông Trường đã có mặt trong cuộc họp. Ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nêu:

+ Theo lệnh khám của tòa: Khám nhà để tìm những vật chứng liên quan đến một số người nhận hộ chiếu Ucraina bất hợp pháp ở Kherson. Ông Đức khẳng định những người bị khám không liên quan đến việc làm hộ chiếu Ucraina tại Kherson và kết quả khám xét cũng khẳng định điều này. Ông Đức nêu rằng: Ông Vũ Đức Trường đã làm hộ chiếu Ucraina tại Kherson cho bản thân và làm cho một số bà con. Đến năm 2012, khi hộ chiếu Ucraina cấp tại Kherson bị thu giữ, ông Vũ Đức Trường đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết, song cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa nêu:

+ Tại phiên tòa ngày 30/1/ 2016 tại Kiev, tôi được biết, lý do tạm giữ ông Nguyễn Văn Hùng là trong quá trình khám xét Làng Sen vào ngày 28/1/2016, cơ quan an ninh có bắt giữ một số công dân VN đang sinh sống và làm việc bất hợp pháp tại tầng hầm nhà hàng Hương Sen do em gái ông Trường là chị Vũ Thị Minh sử dụng. Những người bị bắt khai do ông Nguyễn Văn Hùng đưa sang đây. Về việc này, ông Nguyễn Như Mạnh khẳng định là ông Nguyễn Văn Hùng không thể đưa những người bất hợp pháp này sang sinh sống tại tầng hầm do em gái ông Trường đang quản lý và sử dụng bởi vì giữa ông Hùng và ông Trường từng có mâu thuẫn rất nặng.

Ông Nguyễn Như Mạnh nhắc lại một số đơn vu khống đối với ông Nguyễn Văn Hùng: Vào năm 2012, lúc đó ông Vũ Đức Trường là phó chủ tịch Hội cùng với phiên dịch của mình là Nguyễn Văn Lượng đã làm đơn giả mạo mang tên các thành viên của cộng đồng người Việt Nam tỉnh Odessa là Nguyễn Xuân Trường, Lê Khương Duy, Đinh Thị Giang, Vũ Thị Vân Anh, Biện Xuân Phức và Lê Thị Thắng tố cáo ông Nguyễn Văn Hùng làm thẻ định cư cho họ với số tiền lớn dẫn đến ông Nguyễn Văn Hùng trong những năm 2012-2013 bị khởi tố hình sự. Cũng vì đơn giả mạo này mà hồ sơ nhận thẻ định cư của toàn bộ người Việt tại Odessa bị tịch thu để kiểm tra. Hậu quả là con cái của các công dân trên không thể nhận giấy tờ để đi học. Sau vụ việc này, ông Vũ Đức Trường bị khởi tố hình sự. Lãnh đạo ĐSQ đã ra quyết định kỷ luật ông Vũ Đức Trường với hình thức cảnh cáo Đảng và không được tham gia ứng cử và đề cử vào BCH Hội.

- Trong lời giải thích của mình, ông Vũ Đức Trường thừa nhận giữa ông và ông Hùng từng có mâu thuẫn gay gắt nhưng đã được hòa giải.

- Tầng hầm nhà hàng Hương Sen có hai phòng thuộc sở hữu của gia đình ông Trường do con trai đứng tên. Phần còn lại do em gái Vũ Thị Minh đang quản lý và sử dụng. Ông không biết họ đang làm gì tại tầng hầm đó.

- Trả lời trước BCH về dư luận cho rằng ông cung cấp thông tin sai lệch dẫn đến khám nhà và tiếp tục tổ chức viết đơn vu khống ông Nguyễn Văn Hùng vừa qua, ông Vũ Đức Trường cho biết là ông không làm những việc này.

BCH Hội đồng ý với các ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Như Mạnh và Nguyễn Văn Đức và cực lực lên án những hành động viết đơn vu khống và cung cấp thông tin sai lệch làm hại bà con cộng đồng. Từ việc cơ quan an ninh biết chính xác tất cả các căn hộ cất giữ tiền mặt của bà con cũng như những bà con này không liên quan đến việc nhận hộ chiếu Ucraina cấp tại Kherson và ông Nguyễn Văn Hùng không thể liên quan đến những người sống bất hợp pháp đang sống và làm việc tại tầng hầm nhà hàng Hương Sen do em gái ông trường sử dụng và quản lý, BCH Hội người VN tỉnh Odessa thật sự lo ngại trước khả năng bất cứ căn hộ nào của cộng đồng có cất giữ tiền mặt cũng có thể bị lục soát, bất cứ thành viên nào trong cộng đồng cũng có thể bị vu khống và khép tội.

Để giữ ổn định cộng đồng, bảo vệ thành quả lao động chính đáng của bà con và ngăn chặn những hành vi viết đơn vu khống và cung cấp thông tin sai lệch làm hại bà con, BCH Hội sẽ phối hợp với Đại sứ quán và đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam vào cuộc để giải quyết sự việc hết sức nguy hiểm liên quan đến sự tồn vong của cả cộng đồng.

BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN