Người Việt Odessa
Tin Tức

Nghĩa vụ và quyền lợi

Thứ năm, 06/02/2014 | 10:58
Câu chuyện đóng quỹ Hội hay các khoản thuế, phí không còn là câu chuyện mới. Thế mà đầu năm Giáp Ngọ nó lại là vấn đề khiến nhiều người phải quan tâm, lo lắng. Là một người hội viên, tôi nghĩ chúng ta phải nhận thức việc đóng góp đó vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của mỗi người.

(Cộng đồng người Việt Nam tại Odessa tham gia kỷ niệm sinh nhật thành phố vào cuối tháng 8/2013)

Đọc bài viết “10 điều bà con cộng đồng người Việt tại Odessa quan tâm nhất đầu năm Giáp Ngọ 2014”, tôi suýt bật cười, vấn đề thu quỹ Hội, các khoản thuế, phí lại xếp ở điều Thứ bảy và Thứ tám (thất bát).

Nhưng sau thoáng buồn cười, tôi lại có nhiều điều suy ngẫm, nghĩ rằng mình phải góp một tiếng nói để chúng ta cùng nhìn nhận đúng hơn và thực hiện tốt hơn việc đóng góp các khoản thuế, phí.

Cộng đồng người Việt tại Odessa đã có quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển, xuất phát từ đặc thù cộng đồng, Hội người VN tỉnh Odessa luôn được bà con tin tưởng,đặt lên vai nhiều trọng trách. Hội là tổ chức hợp pháp duy nhất đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà con.

Với tinh thần trách nhiệm, Ban chấp hành Hội đã dẫn dắt rất nhiều các hoạt động cộng đồng. Một mặt là kết nối, hỗ trợ bà con làm ăn, sinh sống, chăm lo đời sống văn hóa – tinh thần. Mặt khác, thông qua các hoạt động của Hội đã khẳng định dấu ấn về một trong những cộng đồng người Việt lớn mạnh, phát triển trên thế giới, để lại hình ảnh tốt đẹp với chính quyền và người dân sở tại. Nhìn vào các hoạt động của cộng đồng như: tổ chức thành công Ngày VN tại Odessa, đầu tư xây dựng báo Người Việt Odessa, các hoạt động văn hóa – thể thao, việc thăm hỏi ma chay ốm đau, tặng thưởng các cháu có thành tích trong học tập…chúng ta có thể thấy được khối lượng công việc rất lớn và Hội cần có nguồn lực, nguồn tài chính để tổ chức các công việc đó. Thời gian qua, BCH Hội luôn công khai về tài chính, chi tiêu hợp lý và tiết kiệm. Cán bộ Hội không được nhận một phụ cấp nào, bản thân và thành viên gia đình luôn gương mẫu trong việc đóng hội phí.

Tuy nhiên, việc một bộ phận hội viên không có tinh thần đóng góp hội phí đang gây ảnh hưởng  cho hoạt động của Hội. Hiện nay, mức thu hội phí là 5 USD/tháng/ hội viên. Theo tôi, đây là mức đóng góp không hề cao, phù hợp với mặt bằng thu nhập và hoàn toàn trong khả năng của toàn thể bà con cộng đồng. Phần lớn bà con đã tích cực đóng hội phí nhưng vẫn còn một bộ phận chưa tích cực.

Nguyên nhân thứ nhất là vì những người đó chưa nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Đóng góp hội phí là trách nhiệm của mỗi hội viên nhưng đồng thời cũng chính là quyền lợi. Việc đóng góp hội phí là sự khẳng định chúng ta là thành viên của cộng đồng người Việt Odessa, chúng ta sẽ được Hội quan tâm, bảo vệ các quyền lợi chính đáng, hỗ trợ các vấn đề làm ăn, sinh sống.

Nguyên nhân thứ hai là do một số khu vực bà con sống không tập trung nên cán bộ chi hội gặp khó khăn trong việc thu hội phí, ngay cả việc vận động, giải thích cho bà con hiểu trách nhiệm và quyền lợi của mình.

Tình hình tại chợ cũng tương tự. Những người luôn đóng góp tích cực các khoản thuế, phí thì lo lắng trước việc do làm ăn khó khăn, nhiều bà con đã chưa tích cực trong việc đóng góp thuế baten, quỹ hưu trí và các khoảng đóng góp mà chợ quy định. Các khoảng đóng góp đó là tối thiểu rất cần thiết cho việc bảo đảm an toàn trong kinh doanh đặc biệt khi gặp các khó khăn, chợ sẽ can thiệp, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người bán hàng.

Nếu tình hình kéo dài, rất nhiều hoạt động thiết thực cho cộng đồng không có đủ nguồn tài chính để tổ chức tốt, rất nhiều khó khăn trong đời sống của bà con không được giải quyết.

Như cái cây sống được nhờ chất dinh dưỡng từ đất, từ rừng và ngược lại cây góp công mình để giữ đất, giữ rừng trước sói mòn, sụt lở. Mỗi chúng ta có môi trường ổn định làm ăn, sinh sống là nhờ sự hỗ trợ, bảo vệ của cộng đồng, ngược lại, mỗi người cần góp sức mình để xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh, phát triển. Đóng góp quỹ hội hay các khoản thuế, phí không phải là chúng ta cho người khác tiền, mà là đóng góp cho chính chúng ta, vì quyền lợi của chính chúng ta. Tôi rất mong bà con sẽ nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm vì cộng đồng, tự nguyện, tự giác đóng góp. Hi vọng rằng trong thời gian tới, cộng đồng sẽ có nguồn kinh phí đủ mạnh để các hoạt động chung được tổ chức thực sự thành công, hiệu quả, thiết thực.