Người Việt Odessa
Tin Tức

Buổi làm việc giữa đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội cùng đại diện bà con Odessa

Thứ hai, 01/02/2016 | 06:48
Như tin đã đưa, vào trưa ngày 28/01/2016, đoàn công tác đặc biệt của ĐSQ đã có mặt tại Odessa, do bà Nguyễn Phương Thảo, Phó trưởng ban công tác cộng đồng là trưởng đoàn.

Ngày 29/01/2016, tại văn phòng hội NVN tỉnh Odessa đã diễn ra buổi gặp mặt giữa đoàn cán bộ ĐSQ với lãnh đạo Hội và bà con ta, tham gia cuộc họp có các đồng chí trong BCH đảng uỷ, BCH Hội NVN, đại diện các đoàn thể, các gia đình bị khám xét vừa qua và đông đảo bà con quan tâm.

Mở đầu cuộc họp, ông Trương Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy bộ phận Odessa thay mặt lãnh đạo Hội và bà con cộng đồng người Việt tại Odessa bày tỏ sự cảm ơn và ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo của ngài Đại Sứ Nguyễn Minh Trí trong việc cử gấp đoàn công tác đặc biệt kịp thời có mặt tại Làng Sen đúng thời điểm căng thẳng nhất hôm 28/01 vừa qua, tích cực thăm hỏi, động viên và hỗ trợ bà con tại Odessa, điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sát của Đảng và Nhà nước ta tới bà con người Việt nơi xa xứ. Ông Hùng thay mặt lãnh đạo Hội cũng gửi lời chia sẻ những mất mát về tinh thần và vật chất  tới các gia đình vừa bị khám xét và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa trong quyền hạn và khả năng của Hội, phối hợp với ĐSQ và các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề liên quan đến việc khám xét để làm sáng tỏ mọi vấn đề trong khuôn khổ pháp luật, giảm thiểu thiệt hại của bà con ta. Lãnh đạo Hội cũng nhấn mạnh việc cần củng cố tổ chức, tăng cường đoàn kết cộng đồng, đấu tranh với những phần tử xấu lợi dụng cộng đồng để trục lợi. 

Buổi làm việc giữa đoàn công tác ĐSQ và lãnh đạo Hội cùng đại diện bà con OdessaĐoàn công tác ĐSQ chủ trì cuộc họp

Thay mặt đoàn công tác, bà Nguyễn Phương Thảo cho biết Đại sứ quán ta đã và đang hết sức tích cực triển khai các biện pháp trong chức năng thẩm quyền của mình và theo quy định của pháp luật cho phép để hỗ trợ tối đa cộng đồng, bảo vệ lợi ích chính đáng của công dân ta. Đại sứ quán luôn mở các kênh liên lạc, số điện thoại trong đường dây nóng để sẵn sàng nhận thông tin, hỗ trợ cộng đồng trong những trường hợp cần thiết cũng như trong việc tháo gỡ những vấn đề liên quan đến vụ việc lần này. 
Đoàn công tác cũng đánh giá cao tinh thần cộng đồng của bà con lúc khó khăn, phản ứng đúng mực, tránh không để xảy ra sự việc kích động đáng tiếc có thể làm phức tạp thêm tình hình. Qua vụ việc này, đoàn công tác đề nghị bà con nên bình tĩnh, đoàn kết một lòng trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội cần quan tâm hơn nữa về phổ biến pháp luật cho bà con, định hướng và đề ra các biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh an toàn, hợp pháp trong hoạt động kinh doanh và cuộc sống của cộng đồng. Đoàn công tác đã gửi lời thăm hỏi, quan tâm chia sẻ  của Đại Sứ  với cộng đồng Odessa, đặc biệt là tới các gia đình đang gặp nạn, và tin tưởng rằng bà con ta với tinh thần đoàn kết cao, với sức mạnh tập thể sẽ sớm vượt qua sóng gió, sang năm 2016 sẽ bớt khó khăn, cộng đồng ổn định và cùng nhau vượt khó đi lên.
 
Đồng chí Đào Thế Sự, trưởng phòng lãnh sự ĐSQ đã thông báo với bà con ta về những biện pháp đoàn đã làm như đang phối hợp các kênh để gặp chính quyền bạn và đề nghị làm rõ vấn đề, làm việc với luật sư của Hội, trao đổi với cơ quan an ninh tỉnh, sẵn sàng thực hiện quyền bảo hộ công dân cần thiết, kể cả công dân Ucraina nhưng là người gốc Việt.
Các ý kiến của bà con đều ghi nhận sự có mặt kịp thời của đoàn công tác đã giúp bà con bình tĩnh, tự tin hơn trong xử lý tình huống và giải quyết các vấn đề tiếp theo. Các phát biểu đều đi sâu vào việc làm sao củng cố và ổn định cộng đồng, sống và làm việc theo pháp luật. Qua đánh giá phân tích tình hình thì đây là vụ việc phức tạp, không loại trừ khả năng có nội gián gây bất ổn để làm thiệt hại kinh tế của bà con ta và hòng trục lợi. Bà con mong muốn các cơ quan chức năng và tổ chức hội đoàn đẩy mạnh nhiệm vụ đấu tranh phát giác các phần tử xấu đang ẩn náu trong cộng đồng, sớm đưa ra xử lý trước pháp luật. Có ý kiến cho rằng để tiến hành công việc tiếp theo các gia đình nên nhờ luật sư của Hội đồng thời chuẩn bị các giấy tờ liên quan, các giấy tờ giải trình tài sản bị tạm thu để làm tài liệu cần thiết cho việc giải quyết việc lấy lại tiền. Ban quản trị chung cư Làng Sen, BCH Hội cần khẩn trương hỗ trợ bà con trong việc trình báo với công an địa phương, phối hợp với chính quyền địa phương để bảo vệ lợi ích của bà con. 
Nhiều ý kiến đã phân tích kỹ lưỡng  qui trình khám xét của đơn vị thi hành lệnh và đưa ra câu hỏi “họ đã làm đúng qui trình chưa”, như việc người làm chứng, các phiên dịch giúp bà con đã có đủ trình độ và giấy phép hành nghề... Những thông tin này sẽ được cụ thể trong các văn bản giải trình của các gia đình, sẽ là cơ sở để luật sư bảo vệ quyền của bà con (có trường hợp không nằm trong lệnh khám xét tại sao vẫn bị tịch thu tiền? Luật pháp Ucraina không cấm mang tiền theo người vậy thì việc giữ tiền trong trường hợp này nằm trong điều khoản nào của bộ luật? mong rằng những câu hỏi trên sớm được giải đáp một cách thỏa đáng). 
Cuộc họp kết thúc với quyết tâm cao trong việc phối hợp cùng cơ quan điều tra để kiên quyết đòi lại tài sản, lợi ích và sự công bằng cho bà con, tiếp tục giữ vững ổn định trong cộng đồng.
 
P/V nguoivietodessa.